Jacob,Nagising ako ng may marinig akong malakas ng kumakalabog ng pintuan. Pero ang mas ikinagulat ko ang magising akong katabi si Vivian. Napabalikwas ako ng bangon, hindi ko alam paano nangyaring nagkatabi kami ni Vivian. Ang naalala ko lasing lasing ako ng umuwi kagabi at naalala ko galit na galit ako kay Vivian. At nasabi ko rin sa kanya ang totoo na hindi lang basta yaya ni Samantha si Vanessa kundi girlfriend ko at balak ko ng pakasalan si Vanessa. Kaya nagwawala sa galit si Vivian at pinagbantaan nya akong kukunin nya si Sam sa akin. Pero bakit eto ako katabi ko syang natutulog, "Ohgod! anong nangyari? " tiningnan ko sarili ko, thank god walang nangyari sa amin dahil suot ko pa rin ang beach short na sinuot ko ng umalis kami. Kaya lang wala na akong suot pang itaas, ng maalala ko si Vanessa, shit!! sana di pa sya nakauwi. Mabilis akong tumayo at pinagbukasan ang kumakatok. Pag bukas ko si Nina at mukhang alang ala.
"Nina anong nangyari?..tanong ko kaagad sa kanya.
"Sir Jacob si Vanessa ayun umalis dala lahat ng gamit nya.."agad na sagot ni Nina sa akin.
"What!..gulat na gulat ako sa sinabi ni Nina sa akin.
"Ohmygod! what the fuck is going on! Did she saw me and Vivian? sigaw ko tanong.
"Baka, hindi naman basta na lang aalis yun.."sagot naman ulit ni Nina.
"Fuck!...sigaw ko at bumalik sa loob ng kwarto and drag Vivian out.
"Jacob wait lang nasasaktan ako?..sigaw nya sa akin.
"You! your'e fucking bitch. You set me up, you planned this all. Get out of my place and go to hell. Get out, bago ko makalimutan Vivian na babae ka at baka ano pa ang magawa ko sayo.."sigaw ko kanya at tulak ko palabas sa kanya ng unit ko.
"Okay, sinadya ko nga lahat ng to. Dahil hindi ako makakapayag na ipagpalit mo ako sa isang yaya. I'll see you in court, i will not let my daughter growing up with that carbage.."sigaw ni Vivian pabalik sa akin.
"Then do it. Hindi kita uurongan, kahit saan pa tayo makarating.."sigaw ko din sa kanya at pabagsak na sinara ang pinto at nilock.
Bumalik ako kay Nina "Nina si Sam?..tanong ko kaagad.
"Nasa kwarto nya sir"..natarantang sagot nya.
"Okay, stay with her and call my mom. Tell her to pick up Samantha right now at dalhin nya sa bahay nila. Pakisabi na rin to inform the guard of their village na wag nilang papasukin si Vivian. At kapag nagpupumilit sya call a police.."utos ko kay Nina at mabilis na pumasok sa kwarto ko.
Hinanap ko ang cellphone ko, ng makita ko "Shit" nakaoff ang phone ko. Hindi naman sya lowbat, Vivian planned this all, "that woman". galit kung itanapon ang bag nya sa may carbage can. Honestly, gusto syang balian ng leeg sa oras na to, galit na galit ako sa kanya. Mabilis kung binuksan ang phone at tinawagan agad si Vanessa pero nakapatay na ang phone nya. "Shit! Vanessa not now , please!"sigaw ng isip ko. Tinatawagan ko ang phone nya ng paulit ulit pero cannot be reach talaga ang number nya. Damn it!! kinakabahan ako sa kung ano pang susunod na mangyayari , "please lord, englighten the mind of Vanessa" dasal ko naman. Naset up lang ako ni Vivian dahil alam na nya ang totoo. Mabilis akong pumasok sa walk in closet ko para kumuha ng tshirt at mabilis na lumabas sa kwarto. Nakita ko si Nina karga karga si Sam at may kausap sya sa telepono, i assume its my mother. Lumapit ako at kinuha ang telephone kay Nina.
"Ma please, pakikuha si Sam. I need to follow Vanessa. Umalis syang hindi nagpaalam."pakiusap ko kay Mama.
"Jacob whats happening, bakit umalis si Vanessa ng ganun ganun na lang, nag away ba kayo?
BINABASA MO ANG
Single Father
General FictionStory of a single devoted father of his one in only daughter. He will protect her whatever it's take, giving her everything, good life, happy life and etc. Even a stepmom just to make sure Samantha is happy.