Wakas

4.4K 58 11
                                    

His POV

I was in high school when me, Frincess Amber and Sophia become classmates. I already know Frincess Amber because our families have been friends for a long time.

"Ang sungit mo naman dito sa school! Pero kapag kasama ang family natin hindi naman." I'm busy sleeping at the desk and someone keeps talking next to me. Nawawala tuloy ang antok ko.

"Keep quiet, miss." I said. Nakatungo pa rin ako sa desk ko.

"Gumising ka na, hoy! Chinese subject na natin." Patuloy pa rin siya sa pagdaldal kaya naman tinigil ko na ang pagtungo sa desk.

"I already know what we are going to study so why bother?" Tiningnan ko siya habang sinasabi ko 'yon. Habang nakatitig ako sa kaniya, namumula siya. She's cute.

"Crush mo ba ako?" Tanong ko pa sa kaniya kaya lalo siyang namula.

"Ha?! Crush? Sinasabi mo d'yan! Nakikipagkaibigan lang ano 'no." After she said that she looked at the front. Napangisi at napailing na lang ako.

"Okay."

THAT'S when our friendship started. She always talks while I just listen. I have no friends in our classroom but I do have in other sections. I'm always with her every lunch time too.

"Hindi ka na talaga nagbago tuwing Chinese class natin 'no? Tulong nang tulog!" Sabi niya habang nakain kami.

"Alam ko na kasi 'yung tinuturo." Wala rin naman siyang magawa dahil matutulog pa rin ako kahit anong reklamo niya.

"Blah blah blah! Anyway... malapit na tayo magbakasyon and mag-second year!" She's the type of girl na laging excited sa future.

"May balak ka na ba?" Tanong ko. Dati kasi ay laging magkasama ang pamilya namin tuwing bakasyon. Ngayon lang din kami naging friends.

"Wala pa nga eh. Kung saan ka, roon na lang din ako." Patuloy pa rin kaming dalawa sa pagkain. Tumango naman ako sa sinabi niya.

"Crush mo siguro ako." Pagbibiro ko. Siya naman ay nabulunan kaya naman agad ko siyang binigyan ng water.

"Tigilan mo ako sa mga gan'yang biro, Sean!" Sinamaan niya ako ng tingin kaya napatawa ako. Cute talaga!

"Bakit ba ako lang kaibigan mo rito?" I asked. Wala kasi siyang friends na girl.

"Ayaw naman kasi nila makipagkaibigan sa akin. Ikaw nilapitan ko nung first day kasi kilala na naman kita." Kilala namin ang isa't-isa for a very long time but we're not that close.

IT was our second year high school's third quarter when Sophia transferred to the school that Frincess Amber and I attended. Unlike Frincess Amber, she's friendly. She's friends with everyone.

"Kinausap ako nung transferee. Ako raw gusto niya maging kaibigan." Frincess Amber said while we are eating our snacks.

"Then... befriend her." Masaya ako para sa kaniya dahil sa wakas may gusto na rin kaibiganin siya.

"Should I?" I nodded. Wala naman masama kung kakaibiganin niya.

WHEN Frincess Amber tried to befriend Sophia, she became my friend too. I got to know her more. She can pass as my type.

Prejudiced LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon