Chapter 27 | She's New ☑

334 12 0
                                    

ROSELLA

Woah! It's our Graduation Ball bukas.

Excited na nga ako dahil marami ang nangyari sa buhay ko these past few days. I'm broken hearted and I badly want some distraction to forget those horrible events and also to enjoy. Nag-break kasi kami ng boyfriend ko dahil nalaman ni daddy ang tungkol sa relasyon namin. Sinabihan niya akong makipaghiwalay sa kanya at pwede lang daw akong magkaboyfriend kapag eighteen na ako.

Well, it really made me sad pero okay na rin iyon para makapagpokus na ako nang mabuti sa pag-aaral ko lalo na ngayong mag-cocollege na rin kami.

Nandito kami ngayon nina Leilyn sa mall. Wala na kaming pasok dahil sa napaaga ang preparation ng graduation namin. Napag-isipan kasi naming mamili nalang ng susuotin namin para sa graduation ball and isasabay na rin namin ang bonding naming magkakaibigan. We want to customize our gowns but we don't have enough time lalo na't bukas na nga ito gaganapin. Leilyn's sister-in-law suggested this shop na nagbibinta ng mga ready-made gowns kaya doon na kami pumunta.

As what I said, isasama na rin namin ang bonding naming magkakaibigan sa reason ng paggala namin ngayon. After kasi ng graduation ay magkakahiwalay na kami, iba-iba kasi ang napili naming field na tatahakin and one of our friend ay mahihiwalay pa talaga sa amin ng school. We want to bond lalo na't may time pa kami.

Masaya na sana kaso hindi sumama si Evie ngayon sa amin. She is mainly the reason kaya kami nagdecide na magbond dahil siya nga iyong mapapahiwalay sa amin but unfortunately, she doesn't want to go. Ayaw niya daw kasing sumali sa graduation ball kaya hindi na niya kailangang bumili ng masusuot. Last gathering na nga namin ito ngayong high school pa kami, papalampasin niya pa.

Dahil sa paghindi niya ay napagdesisyonan naming pito excluding Evie na pupunta kami sa kanila bukas ng tanghali para doon na kami mag-ayos. In that way ay maaari namin siyang mapasama sa ball bukas. We even paid for her fee para sa ball without her knowing, and of course kami na rin ang bibili ng susuotin niya bukas.

"This one is good," sabi ni Magie at nagtaas siya ng isang color green na gown. Agad naming naikunot ang aming mga noo nang makita namin ang disenyo nito.

"No! That's too pangmanang," reklamo ni Lei.

"Ano? Hindi naman ah, ang ganda nga eh," nakanguso namang sabi ni ate Magie. Napailing nalang ako.

"Ate naman, hindi iyan babagay kay Evie. Sayo siguro ay babagay iyan, but it's Evie we're talking about," kunot noo kong sabi. Napabuntong hininga pa ako. Tama naman ako eh. That gown will never suit Evie's personality. Pangmatanda ang kulay, tapos long sleeve pa. Something attractive and elegant is the right gown for our Evie.

Nakasimangot nalang namang ibinalik ni ate Magie ang damit at hinayaan nalang kami na pumili. As what we planned, nang sumapit ang tanghali kinabukasan ay nagpunta agad kami kina Evie. She was so shock to see us pero wala naman siyang nagawa.

Wala din naman kaming pinalampas na oras at nag-ayos kami agad. Pinakahuli naming inayusan si Evie para kaming lahat na ang mag-ayos sa kanya. Pinasuot namin kay Evie ang binili naming red gown. Lei and Ezzia chose it from the gowns in the shop. It's not that simple, let say it's the most ilegant of all the gowns we saw in there.

"Yan! We're done!" sabi namin nang matapos naming ayusan si Evie. Inikot namin ang upuan niya at iniharap siya sa salamin. Nagulat ata siya sa itsura niya kasi nanlaki ang mga mata niya nang tingnan niya ang sarili sa salamin.

"Ang ganda mo! We really did a good work!" masayang sabi ni Jemy na nagthumbs up pa. Tinanguan ko naman siya. Yeah, she really is beautiful. Nawala ang pagkanerd niya sa ayos niya ngayon.

Love Comes To those Who Wait (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon