Chapter 32 - Hard times

883 97 27
                                    

Dumaan ang dalawang araw na pahinga nila Mandie at Alex sa mansyon ng mga Capili.  Unang nagising si Mandie kaya siya ang nagluto ng breakfast.  She made eggs benedict, fried some hotdogs and bacon and made clubhouse sandwich para baon ng mga kapatid. Nagbrewed din siya ng coffee na nakapagpagising sa kanyang magulang.  Sanay itong lumabas ng kwarto.

Joax:  Sabi ko na ikaw ang nasa kusina eh.  I woke up smelling the coffee eh.  

Inabutan ni Mandie ng kape ang mga magulang.  Hinalikan siya ni Joax sa buhok.

Joax:  Thanks Darling!

Maya:  Ang aga mo namang gumising?

Mandie:  Naexcite ata ako Nay, may briefing kami sa Agency this morning.

Maya:  So, sasabak ka na naman sa  giyera.  Anak, naman your Lolo is still at the hospital baka naman makitabi ka pa sa kanya?

Mandie:  Naynay?  Wala ka bang bilib sa capabilities ko? One more thing so if I finally decided to stay here, we will be like this every morning?  You will worry even before I can go to work?

Maya:  Hindi naman sa ganon anak... naniniwala naman akong kaya mong pangalagaan ang sarili mo.  Pasensiya ka na, pero ngayon lang to, masasanay din si Naynay okay?

Joax:  Oo nga Hon, dapat masanay na tayo. Siguro darling one of this days, isama mo kami ni Nanay sa mga practice mo. Para makita namin kung gaano ka kagaling.

Maya: I have a better Idea. Yayayain ko magpractice sila Shawn, Ice at Ian one time  isasama ko po kayo.  

Jonas:  Kami din Ate.

Kambal:  Oo nga po.

Rica:  I want to watch how you fight those men.

JR: me too and Ate can you teach me how to fight as well.

Rica: Oo nga Ate kahit for self-defense lang.  Alam mo na ang dami na namang mga nasa news about Van's kidnapping.  Scary!

Mandie:  Two things you have to know Rica, there are two sensitive part of a man.  His adam's apple and what's between his legs. Aim for those you will never go wrong.

Rica:  Hmmm thanks for the tip ate.

Mandie:  Go eat your breakfast.

Jonas:  Uuuuyyy may baon parang gradeschool lang.

Parang napahiya si Mandie.

Mandie:  Of course, if you don't want to bring one dahil binata ka na at sa  cafeteria ka bumibili para mailibre si Crush okay lang.  Pero If I am the  girl, I would appreciate it more if you made some sandwich and share it with me.

Jonas:  Sino nagsabing pang gradeschool lang ang baon.  Hindi Nanay ah... ikaw talaga!

Nagtawanan sila. Inakbayan ni Jonas si Mandie. 

Jonas:  Thanks sa baon Ate, bukas tuna macaroni salad naman, paborito yon ni Crush eh.

Mandie:  Aba, at talagang may Crush na nga. 

Jonas:  Bye ate, nandiyan na carpool ko.  See you later.  Bye parents love you!

Mandie:  Hoy! Jonas ha study muna!

Natatawang, naiiling na lang ang mga magulang niya. Bumaba na din si Alex.

Alex:  Good morning po.  

Joax:  Morning Hija, did you sleep well?

Alex:  Opo...

Mandie:  Sure ka girl, hindi ka ba namin naiistorbo medyo late na maingay pa kami. If you want you can stay at Dad's hotel dyan lang naman yon sa labas ng subdivision.

Astig  II (The Promise)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon