Chapter 16 - The nemesis

801 85 10
                                    


Masaya ang mga sumunod na buwan para kila  Jaybee at Mandie.  Nakagraduate na si Mandie ng Senior High School at kasalukuyang nakaenroll sa John Robert Powers Personality Development Program.  Naghahanda para sa kanyang pagaaral sa US sa susunod na pasukan.  Si Jaybee naman nasa 2nd year College sa De Lasalle kumukuha ng kursong Business Administration major in Management.

Tulad ng napagkasunduan nila "no label but they are exclusively dating".  Magkasama sila sa halos lahat ng oras.  Sinusundo ni Jaybee si Mandie sa eskwela araw-araw  dahil nakakapagdrive na itong magisa dahil nasa legal na idad na. Kilalang-kilala na nila ang isa't isa at naplano na din nila ang magiging sitwasyon nila kapag magaaral na si Mandie sa US.

Sasagutin ni Mandie si Jaybee bago siya umalis papuntang US.  Magsusulatan sila ng email twice a week, magskype call araw-araw  at magchat-chat bago matulog. Kapag bakasyon si Jaybee sa eskwela dadalawin niya si Mandie at kapag si Mandie naman ang bakasyon ay ito naman ang dadalaw sa Pinas.

Masayang masaya sila at para bang wala na silang mahihiling pa.   Hanggang isang araw...

Dalawang buwan bago ang takdang araw ng ika-labingwalong kaarawan ni Mandie, isang sabado , nasa garden Si Mandie at Jaybee kasama ang walong pares ng lalake at babaeng kaklase at kaibigan ni Mandie. Kabilang sila Chloe, Julia, Jeanie, Ice, Ian at Shawn ang nasa garden at nagmemeeting sila para sa Cotellion de Honor na sasayawin nila para sa Debut ni Mandie.  Masaya silang naguusap tungkol sa designs at color ng kanilang mga isusuot at ang  tugtog na kanilang sasayawin ng may magdoorbell sa gate ng bahay nila Mandie.  Napalingon naman silang lahat pero muling bumalik sa paguusap ng lumabas ang Yaya ng kambal para tignan ang sino mang nagdoorbell.

Yaya:  Sino ho ang kailangan nila.

Shelby:  Hello, my name is Shelby, can I talk to  Mr. Joaquin Capili please.

Yaya:  Sino ho sila?

Shelby:  Paki sabi po I am the daughter of Stephanie Mayers, Shelby Mayers Capili po ang full name ko.

Halatang nagulat si Yaya sa narinig na apelyidong ibinigay ng dalaga. Mayamaya lang kasunod na nito si Joax na pinagbuksan ng gate ang dalaga.  Napalingon si Mandie, nakita niya ang mestisang dalagang sumunod sa kanyang Tatay at nakaramdam siya ng kaba. 

Pinapasok ito ni Joax sa salas at sumunod naman ito kay Joaquin.  Naupo ito sa tapat ni Joaquin at Maya at nagpakilala.

Shelby:  Good Afternoon, my name is Shelby Mayers. I am the daughter of Stephanie Mayers. My Mom died of cancer  a few weeks ago.

Joax:  Am sorry to hear that.

Maya:  Our condolences.

Joax::  How can we help you Shelby.

Shelby:  I am not sure how to say this but I don't have any other family in the US so I looked for my biological father. I found your name on my Birth Certificate although it was not signed I just took the chance because  I have nowhere to go.  I found a card with your name and address on it.  So I used the last money I have left to buy a ticket and here I am.

Joax:  Stephanie is my ex-girlfriend the last time I talked to her more than twenty years ago. She literally ditched me and told me to leave her alone because she is happy with her career and Australian boyfriend.  How old are you anyway? 

Shelby:  I am turning 21 in a month.  

Joax:  I don't know why my name is on your birth certificate. Although based on your age, the last time I met with Stephanie is approximately a year before you are born.

Shelby:  Sir, I am not sure as well as to what extent you are connected to me. But you are the only person that I can find that knows my Mom, so I am just here to ask for help. Anything that you can give me I will gladly take. 

Astig  II (The Promise)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon