Nang makaalis sila Jaybee parang lahat sila nawala sa mood. Lahat sila nanlambot.
Joax: Sino sa inyo ang nakakaalam kung bakit nakawheelchair si Jaybee.
Alex: After po nung mahuli si Vivien, nakita ni Jaybee na binaril si Mandie. He suffered from temporary paralysis caused by a traumatic experience that he cannot accept yan po ang sabi sa medical history niya. Maaaring ang akala niya noong una ay patay na si Mandie, binilinan ng Doctor ang pamilya niya not to force any information kasi hindi makakabuti sa kanya. Binilinan na huwag sasabihin ang nangyari hanggang hindi ito nagtatanong. I guessed he never asked.
Matrix: Sa tingin ko nagalit si Jaybee that Mandie choose to take him out of the situation para masiguro ang kaligtasan niya. Seeing him now, kung papanong nagpipilit siyang huwag sanang makita ni Mandie... I think he never wanted Mandie to see him at his most darkest times dahil ayaw niyang maawa ito sa kanya.
Maya: Matagal mo ng alam ang tungkol sa kalagayan nya, Mandie?
Mandie: Yes Nanay, kaya ko siya hinahanap, kung totoong isa ako sa dahilan ng ipinagkaganon niya mas gusto kong samahan, alagaan at tulungan sya hanggang sa gumaling.
Alex: Shawn, why did you say na boyfriend ni Mandie si Matrix?
Shawn: Dahil kilala ko si Jaybee, alam ko kung gaano kalalim ang pagmamahal niya kay Mandie. Alam din niya kung gaano kalalim at kalaki ang pagmamahal ni Mandie sa kanya. Alam niya na kahit ilang beses pa silang magkahiwalay they will never stop loving each other. Sinabi ko yon dahil alam kong paniniwalaan ni Jaybee ang ano mang sasabihin ko. Ginawa ko yon para kabahan naman siya. Para matakot siya, magselos, masaktan siya at magwala yang puso niya at ng maisip niya na hindi na siya pwedeng maging kampante dahil may kalaban na siya.
Alex: Pero masasaktan na naman yon, papano kung mag-self pity at lalong mawalan ng pagasa.
Shawn: Nagkatrauma siya because ang akala niya napahamak na si Mandie. Pero ngayon na nakita niya na buhay si Mandie you really think he will accept everything as it is? Hanggang ngayon ba hindi niyo pa rin alam that Jaybee will only fight kapag alam niyang Mandie is at stake. Tulad nung tinulungan niya si Mandie sa problema nito kay Shelby; Oh nung idamay na ni Vivien si Mandie non siya nagdecide to fight back and put Vivien on the wanted list. Hindi halata because he is a great business man but Jaybee has always been that shy guy who doesn't speak up pero when you put him up for anything hindi naman siya tatanggi. He doen't exert effort because he never needs to. But he will go out of his way, he will exert tremendous effort para kay Mandie.
Alex: Kahit na... Why did you even stop Mandie from stopping him to leave? You should have let her do what she wanted to do? You do not have the right, it's her life, it's her choice kung gusto niyang paulit-ulit na magpakatanga, kung gusto niyang paulit ulit na masaktan choice niya yon dahil siya lang ng nakakaalam kung ano ang makakapagpasaya sa kanya.
Shawn: Kung pinabayaan ko sila na magusap ngayon. They will just end up hurting each other again. Aalis lang ulit yung mokong na yon dahil ayaw niyang magsuffer si Mandie sa sinapit niya at ito namang gagang pinsan ko, ipipilit na naman niya ang gusto niya. Hindi ba ninyo narinig ang sinabi ni Jaybee kanina? He said, "I'm sorry I cannot do this right now." Ibig sabihin hindi pa siya handang ayusin ang gusot ninyo. So, give him the time that he needs.
Alex: Siguraduhin mo lang Shawn na magkatotoo yang mga pinagsasabi mo dahil kapag hindi nagkaayos yung dalawang yan. Kalimutan mo na din ako!
Shawn: Beb wala namang ganyanan.
Alex: Basta, kapag hindi naging masaya ang bestfriend ko dahil sa pinaggagagawa mo, hindi ka din magiging masaya!
Napakamot na lang sa ulo si Shawn.
BINABASA MO ANG
Astig II (The Promise)
RomanceSi Jaybee at si Mandie parehong Astig sa kanya-kanyang larangan. They know each other but they don't treat each other as friends. Wala silang history pero palaging nagkukrus ang kanilang daan. Pagkakataon, tadhana o coincidence ba? Ang iisang ba...