FIVE

413 12 0
                                    

BASTE

"Teka teka Tsong. Maganda kaya sa pupuntahan natin sigurad--" inis na tiningnan ko naman ito. Dalawang araw na nila akong pinipilit na pumayag na I celebrate ang birthday ko.

"Kung gusto niyo kayo nalang. Busy ako." Sagot ko saka ko isinukbit ang bag ko at ang DSLR. May photoshoot ngayon. Wala na itong nagawa kundi ang panoorin akong lumabas. Di ko pa man nabubuhay ang makina ay biglang tumunog ang phone ko. Si Ria. Kahit alam ko na ang sasabihin nito ay sinagot ko parin.

"Bast--" hindi ko na pinatapos ang sasabihin nito.

"No" mariing sagot ko saka pinatay ang tawag. Sunod sunod naman ang text na dumating. Galing sa barkada at talagang kinukumbinsi nila akong I celebrate ang birthday ko. Simula palang ganyan na sila. Minsan makikita ko nalang sila na nasa apartment ko. Sa twing nalalapit na ang kaarawan ko walang tigil na sila sa pangungulit saakin. Naaappreciate ko naman lahat ng ginagawa nila it's just that.. Napailing iling nalang ako. Gusto ko ng kalimutan kung ano ang nangyari sa nakaraan. Nagdrive na ako papuntang Tagaytay. Doon kasi gaganapin ang photoshoot. Ilang oras din ang byahe lalo na at traffic. Pagkarating ko doon ay nandun na ang karamihan.

"Late na ba ako?" Tanong ko sa kanila. Busy sila sa pag ayos ng mga gamit.

"Nah. You're just in time" sagot naman ni Maddison. Siya ang manager ng talent na kukuhanan ko ngayon.

"Good. So, where is she?" Tanong ko ulit dito kasabay non ay ang pagdating ng isang magandang babae. Bumaba ito sa Van at saka dali daling lumapit saamin.

"Nandito na pala siya eh. Sakto. So, Brianne, this is Baste Contes she's one of the most talented and not to mention Hot photographer here. And Baste, this is Brianne Sy, she's a model from Australia" pakilala ni Maddison saamin. Ngumiti ako dito at ganun din siya sabay shakehands.

"So, you're the famous vlogger and photographer. It's a pleasure to meet you" sabi nito ng nakangiti.

"Pleasure to meet you too Ms. Sy" ganti ko dito saka na binitawan ang mga kamay nito.

Pagkatapos ng pagpapakilala ay nagstart na kami. We need to finish as soon as possible dahil malayo pa ang byahe. This photoshoot is for the famous clothing company. Kaya medyo matatagalan.

"Okay. Nice. Give me the look I needed baby. Yan that's right. Hot. Now put you're hands on your pocket then look at the camera. That's good. One more. Nice. Let's take a break" sigaw ko.

Nakakapagod din talaga yung ganitong klaseng trabaho. Uminom ako ng tubig saka naupo. Tiningnan ko ang nga kuha ko. Mukhang okay naman ang lahat. It looks perfect.

"Pwede ba akong tumabi?" Nagulat nalang ako ng magsalita si Ms. Sy.

"Marunong ka pala magtagalog?" Tanong ko dito. Napangiti naman ito saka tiningnan ako.

"Yeah, my father's a Filipino. At tinuruan niya ako. You know, he loves his country so much. That's why I'm here, to know what he loves about it at tingin ko alam ko na. Marami kasing magaganda" sabi nito saka kumindat pa saakin. Napatawa naman ako.

"Tinuruan ka rin ba ng tatay mong mangbola?" Pang aasar ko dito. Siya naman ngayon ang natawa sa sinabi ko.

"Mangbola? No. Of course not. I'm just telling what I am seeing" nangingiting sagot nito. Magaan siya kasama. Mukhang magkakasundo kami. At amoy ko siya haha may green.

"So, bakit ka nandito? I mean, maganda naman siguro ang karera mo sa Australia. Pero bakit pumunta ka pa dito?" Tanong ko nalang dito.

"This clothing company offers me a job. So why not? And I'm serious about knowing why dad loves Philippines. At hindi ko naman pinagsisisihan yun coz this place is great and peoples are great too" seryosong sagot nito. Napatango tango naman ako.

THIS IS USTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon