THIRTY

190 5 0
                                    

JAECEE

"Jaecee, Hi" Bati sa akin ni Jericho.

We are here in the set for the first shoot. Nagreready na ang staff ng dumating ako. Lumapit naman ako Kay Jericho saka nakipagbeso.

"Hi" bati ko dito.

"Are we going to start?" I asked. Ayoko kasing nagsasayang ng oras. Sinipat nito ang relo sa braso niya.

"We will start after 30 mins. Just make yourself relax for now. That is your tent. Magpahinga ka muna doon. And I'll call you if everything's ready" Sagot naman nito. Wala na akong nagawa kundi ang tumango.

Nagtungo ako sa sinasabi ni Jericho na tent. Hindi ko mapigilang isipin na dalawa kaming magkasama dito. And worst, si Baste pa.

Matagal tagal din akong naghintay bago ako tinawag ni Jericho. Nandito na daw ang mga artist at isa isang ipapakilala sila. Kaya naman ay lumabas na ako ng tent. Nagulat pa ako ng mabungaran sa labas si Baste. She's already here. Lumapit ako sa kanila.

"Jaecee, I would like you to meet Brianne Sy and Danielle Marasigan. They will be the main characters" pakilala nito sa akin. Hindi ko agad sila nakilala dahil busy silang makipag usap kanina at nakatalikod sila sa akin. Nagulat man ay pinilit kong ngumiti.

"Yeah. Kilala ko na sila. Especially Brianne. Right Brianne?" Maangas na tanong ko. Kita ko kung panu siya nagulat pero napalitan naman ito ng plastic na ngiti.

"Ofcourse. We've known each other. You're my brothers best friend. Panu ko ba makakalimutan yun?" She said. Nakipagbeso pa talaga ito saakin.

"That's great! How about Dani? You know her?" Tanong ulit ni Jericho.

"Of course. She's her make out buddy or maybe a f*ck buddy?" Singit ni Baste. I feel my head heat up. Inuubos niya talaga ang pasensya ko. Wala na ba talaga siyang ibang gagawin kundi ang insultuhin ako? Ganun ba siya kagalit? Well the feeling is mutual.

Pinigilan ko ang sarili ko. Ngumiti ako ng matamis at ibinaling ang tingin Kay Jericho.

"Ah yes, I hope you don't mind" I sweetly said. Tiningnan ko naman si Dani saka kinindatan na ikinangisi naman nito.

Kahit na gulat ay pinilit nitong tumango.

"I-it's f-fine. As long as it wouldn't affect your work" utal na sagot nito.

Buhat doon ay tiningnan ko si Baste saka ito nginisian. Ipinakilala pa niya saakin ang ibang artista.

"Let's start?" I asked. Isa isa naman silang nagtanguan.

Sinet up na nila ang mga props na gagamitin pati ang place. Baste instructed the first scene na sinunod naman nila.

Pagkatapos ng ilang takes ay nagdecide ang team na magbreak muna. Magreretouch din ang mga artist. Kaya naman ay pumasok na ako sa tent para naman makapagpahinga. Medyo napagod din ako dahil tumutulong ako sa pag set up ng scenes. At kung ano ang gagawin nila. Dahil sabi nga ni Jericho, gamay ko ang kwento. And wala akong ginawa kundi ang mag trabaho. Hindi ko isinasama ang personal na bagay sa trabaho. Ganun din naman sila. So, we're cool.

Pagkapasok ko sa tent ay agad akong umupo saka uminom ng tubig. Ilang sandali pa ay may pumasok sa tent, hindi ko na kailangang lingunin pa yun dahil kilala ko naman na kung sino yun. Siya lang naman ang makakasama Kong dito eh.

"Are you happy?" Rinig kong sabi nito na nakapagpatigil saakin. Ano na naman bang kailangan niya?

Hinarap ko ito saka kinunutan ng noo.

"Happy? About what?" Tanong ko habang nakakunot ang noo. Ngumisi naman ito saka umupo din at tiningnan ako.

"Kasi katrabaho mo ang kalandian mo. Marami kayong oras" sarkastikong turan nito.

THIS IS USTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon