JAECEE
"Why did you do that?!" Galit na sigaw ko Kay Baste. Nandito kami ngayon sa garden dahil hinila ko lang naman siya papunta dito pagkatapos ng nangyari kanina.
Kumunot ang noo nito na parang naguguluhan.
"Do what?" Tanong nito.
"You don't really know huh? Okay let me remind you of what just happened. You just kiss me in public for goodness sake Baste!" Naaasar na turan ko. It's not that I don't like the kiss, but the thing is, I am a teacher and I should act like one.
"And?" Parang wala paring ideyang sabi nito.
"Oh gosh Baste! It must be a big issue on me if anyone sees us. I am a teacher if you ever forget about that. I have my reputation to take care of, we have rules to be followed. I should act as a role model, and you think a Public Display of Affection is an act of a role model? Goodness no! Especially if I'm doing it towards another woman!" Derideritsong sabi ko na nakapagpa tahimik sa kanya. Mukhang napasobra naman yata ako. Nakita ko ang pagdaan ng sakit sa mga mata niya. Saka yumuko at umiling habang nakangiti. At alam kong hindi yun totoong ngiti.
"I'm sorry I forgot. I have a righteous girlfriend yeah, I should bare that in mind and I'm sorry too, for being a woman" sabi nito saka ako tinalikuran. Tatawagin ko pa sana siya pero huli na dahil nakalabas na ito ng garden.
Shit. I should've to talk to her nicely without hurting her. Stupid me.
_________________________
BASTE
I close my eyes feeling the pain in my chest. Nagrereplay parin sa utak ko ang mga sinabi niya. Kakasimula palang namin away agad. I understand her point, I know how righteous she is when it comes to her profession. Pero hindi naman niya kailangang ipamukha saakin na pagkakamali ang kung anong meron kami. Sa sinabi niya kasi, parang sinabi niyang kung lalaki lang ako mas okay, mas light ang issue. Marahas na napabuntong hininga ako. Kasalanan ko ba na naging babae ako? Kasalanan ko ba na nagkagusto siya sa kapwa niya? Kasalanan ko ba na nagkagusto ako sa kanya?
"Lalim ng iniisip ah?" Pukaw sakin ni Brianne. Umupo ito sa tabi ko. Pagkatapos kasi ng nangyari kanina ay bumalik nalang ako dito sa quarters. Pilit akong ngumiti.
"I'm just bothered of something" sagot ko nalang sabay kuha ng camera ko.
"Hmm. Bothered of something or someone?" Nakangising tanong nito. Kaya napangiti nalang ako.
"Hindi ko alam na chismosa ka pala" pang aasar ko dito dahilan ng pagtawa nito.
"Now your accusing me, when in fact, I'm just concern" tumatawang turan nito.
"Well, thank you for your concern, but I'm fine. Really" I sincerely said. She smiled back.
"Is that so? Haha okay. Your welcome. Pero teka? Naglunch ka na ba? Ang bilis mo naman atang nakabalik?" Tanong nito.
Actually, yayayain ko sana si Jaecee kaya lang ito nga ang nangyari. Napabuntong hininga ako.
"You know, I'm starving. C'mon let's eat! Your treat!" Dagdag nito saka ako hinila napailing nalang ako. Magyayaya tapos ako manlilibre.
Hindi pa man ako nakakasagot ng biglang tumunog ang cellphone ko hudyat na may nagtext. Kaya agad na kinuha ko ito sa bulsa ng pants ko. Jaecee. Agad Kong binuksan ang message na yun.
"I was about to apologize about what just happened but it seems like you're fine now. I think I don't have to"
BINABASA MO ANG
THIS IS US
RomanceChoosing LOVE over your PAINFUL PAST. Note: This story contains disturbing contents. If it might be a trigger on your part please DON'T READ IT.