BASTE
"Hoy! Iiwan mo ko?!" Asar na tanong ko kay Amber. Kanina pa kasi ako habol ng habol sa kanya eh. Hindi niya ako pinapansin.
"Ha?! Sino ka po?" Sabi nito at umarteng hindi ako kilala.
"Ano bang problema mo?" Naiinis na talaga ako sa kanya ha?
"Bakit po? Hindi po kita kilala para pagsabihan ko ng problema." Sabi pa nito at patuloy paring naglalakad.
"Amber! Isa pa! Malilintikan kana talaga saakin" naiiritang turan ko, medyo napataas na rin ang boses ko. Kaya naman napahinto na ito at saka humarap sa akin ng nakabusangot. Alam na kasi nitong seryoso ako.
"Kasi naman unggoy ka, nakakahiya ang ginawa mo kanina! Para lang talaga diyan sa phone mo ipagpapalit mo ang dignidad mo?" Napapoker face naman ako sa sinabi niya. Ang OA niya talaga kahit kelan.
"Will you please lower down your voice? Nandito lang ako sa harap mo oh? Hindi ako bingi. And don't over react, that was an accident. Hindi ko sinasadya. Can't you see? ako nga ang bugbog sarado dito oh?" Sabi ko sabay pakita ng mga tatak ng kawalangyaan ng babaeng yun.
"Tsk. Halika na nga! Umuwi na tayo para magamot yan!" Turan nito saka ako hinila palabas ng mall.
Pag kauwi sa bahay ay agad niyang ginamot ang sugat ko sa kaliwang kilay. Sweet din talaga minsan tong best friend ko na 'to. Pagkatapos niya akong gamutin ay nakikain muna ito bago umuwi. Yeah ganyan siya. Di ko nga alam kung bakit hindi man lang tumataba eh pagkain na ata ang hobby nito eh.
Kailangan ko ng magpahinga dahil may trabaho pa ako bukas. I'm a professional photographer, and also a vlogger. And I can earn through it. YouTube's paying me kapag ka umaabot ng 1M views ang mga vlog ko. At madalas kong ivlog ang pagtravel ko sa iba't ibang lugar. Adventurer and traveler. That's me. YOLO. So, live your life to the fullest. Pagkahiga ko ay agad kong in open ang account ko sa wattpad. Yeah I'm fan of it. And I hate this so called Anonymous writer but damn, I love her works. Yun nga lang, ang tagal niya mag update. That's why I hate her. She's killing her readers out of curiosity. She's very popular in wattpad. Her stories and herself, because no one knows her. She doesn't have fb, twitter, Instagram and any kind of social media accounts and I don't know why she's being this mysterious. Karamihan kasi ng writer dito ay nilalagay din ang lahat ng social media accounts nila. Pero siya tanging wattpad account lang. And 'Anonymous' pa talaga ang pangalan. I really hate her but I think she's hot. Her stories are very sensual and beautiful. And take note. It's a GxG stories. And yeah, I'm not straight. I like girls more than boys that's why I love gxg stories. But don't get me wrong, I really just love her stories, she make me realize a lot of things, her words are convincing. And now here I am waiting for her to update her latest story. Nakakainis talaga siya, talagang dun pa siya sa bed scene nag stop. Sa sobrang asar ay menessage ko ito sa wattpad account niya.
"Hey you! Nakakasakit ka sa puson ah? Stop torturing our brains. Update soon you idiot or else I'll find you and I'll pull your hair back in fort" sabi ko sa message. Huh tingnan lang natin kung di ka pa mag update. Yun lang saka na ako nagdesisyong matulog.
_____________________________________________
"Okay. One last, tingin sa camera. Landiin mo ang camera. Right. That's right baby. And were good. Sige. We're done guys. See you tommorow." Sabi ko sa kanila. Nagsimula naman na itong magsiligpit. Habang tinitingnan ang mga kuha kong photos ay bigla namang tumunog ang phone ko.
"Tsong." Bati ko dito pagkasagot ko ng phone.
"Where are you?" Tanong nito.
"Mm.. Photoshoot. Why?" Balik tanong ko naman.
"I'm here at University. Sunduin mo ko" Hindi po yun pakiusap. Utos po yun, kaya naman agad na nagsalubong ang kilay ko.
"Hey you monkey! Hindi mo ko utusan!"agad na sagot ko dito.
"Eeiiii naman kasi Tsong. Sige na, wala akong dalang kotse. Please? Pretty please?" Natawa naman ako. Suko din pala eh.
"Yan, ganyan dapat good girl" Natatawang sabi ko.
"I'm not a dog! You idiot! Come here now!" Sabi lang nito saka binaba na ang tawag.
Napailing nalang ako saka nagpaalam na sa mga kasamahan ko. Bago ako tuluyang magdrive ay nilagyan ko nalang ulit ng band aid ang gilid ng kilay ko. Buti nalang talaga maganda parin ako. Pagkatapos nun ay dali dali na akong nagdrive papuntang University. Si Amber kasi ang major stockholder ng eskwelahang yun, at puro mayayaman lang ata ang nag aaral dun at yung mga teacher lahat doctorate. Mabuti naman at nakarating din naman ako agad. Hindi naman kasi kalayuan sa pinag photoshootan namin. Hindi rin ako nahirapan pang pumasok dahil kilala na ako ng guards dito. Lagi ba namang nagpapasundo ang unggoy. Nang makapark ako ay agad ko ng tinext si Amber na nandito na ako para hindi na ako maghintay ng matagal. Pero nakarecieve ako ng text galing sa unggoy na may emergency meeting daw sila kaya wala akong nagawa kundi ang maghintay kahit na nakakaasar talaga. Kaya para hindi mabore ay naglakad lakad nalang ako. May mga nakasalubong naman akong mga estudyante habang naglalakad. At lumapit ang mga 'to saakin.
"Di ba po ikaw po yung sikat na vlogger? Si Baste Contes?" Nakangiting tanong nito. Tumango naman ako saka ginantihan din ito ng ngiti.
"Naku, Isa po ako sa follower niyo. At sila din po. Pwede po bang magpapicture?" Request nito na maluwag sa loob ko namang pinagbigyan hindi naman ako madamot eh. After taking few shots ay magpapaalam na sana ako sa kanila ng biglang nagsalita ang babae na kasama nung nagtanong saakin kanina.
"Ah Ms. Baste, nakita niyo na po ba yung trendeng ngayon?" Nag aalangang tanong nito. Nakita ko naman ang pagsiko ng Isa dito. Napakunot ang noo ko. Feeling ko tungkol ito saakin.
"What is it?" Tanong ko sa kanila. Nagkatinginan naman ang mga ito saka nagtuturuan.
"C'mon kids. Spill it" pilit ko sa kanila because for f*cks sake I really hate the feeling of curiosity. That's why I hate that writer. She's killing my brain cells.
"Ah kasi po. May kumakalat po na video, ikaw po yun sa MOA po. Ah, kasama si Miss Saavedra. Nag aa---"Hindi ko na pinatapos ang sasabihin nito at agad agad kong kinuha ang phone ko at sinearch sa YouTube ang sinasabi ng estudyante. And yeah it's me. Kita dun kung paano ako napunta sa ilalim ng babaeng dinungisan ang pagkatao ko. Okay medyo OA ako dun pero arghh. Lahat ng nangyari kahapon kuhang kuha. Hanggang sa pag aaway namin. Inulan din ito ng comments, may mga nagbash, may kampi saakin, may kampi sa kanya, pero may mga nagustuhan naman at natawa. Pero ang kumuha ng atensyon ko ay ang mga nag sabi na bagay daw kami. Hindi naman kasi lingid sa kanila ang sexual orientation ko. Hindi ko alam pero bigla akong napangiti ng comment na yun.
"Pasensya na po ah? Medyo harsh po talaga yun si Miss Saavedra. Naniniwala po kami sa inyo na aksidente lang ang lahat." Nagulat ako. Nandito pa pala yung mga kumausap sa akin. Pero--
"Wait. Kilala niyo siya? Miss what?" Tanong ko sa mga ito.
"Ah miss Saavedra po. Isa po siyang professor dito sa University. Kaya po siguro ganun ang reaksiyon niya sa nangyari. Medyo conservative po kasi siya. Teacher po kasi" paliwanag naman nito.
Mm. So dito pala siya nagtatrabaho ah? Napangiti ako. Mukhang mapapadalas ako dito ah?
BINABASA MO ANG
THIS IS US
RomanceChoosing LOVE over your PAINFUL PAST. Note: This story contains disturbing contents. If it might be a trigger on your part please DON'T READ IT.