BASTE
Ilang minuto din kaming nanatili sa ganung posisyon ng binasag niya ang katahimikan.
"Puro ka kadramahan! Gagamutin ko na yan baka maubusan ka pa ng dugo at manghingi ka saakin" natawa nalang ako.
"Parang kani kanina lang grabe pag aalala mo tas ngayon naman ang sungit mo" natatawang sabi ko. Tiningnan naman ako nito ng masama.
"Parang kani kanina lang din mukha kang pulubing gutom tas ngayong busog kana nagagawa mo na ulit mang asar" mas napatawa naman ako sa sinabi niya. Kahit konti, napapasaya niya ko.
"Sa ganda kong 'to? Pulubi? Baka Dyosa" mayabang na sabi ko.
"Ganun ba?"
"Ahh. Aray aray. Hinay hinay naman" nakangiwing sabi ko. Diinan ba naman ang sugat ko.
"Ay sorry. Sinasadya ko. Ayoko kasi sa mga mayayabang" turan nito saka nagpatuloy na ulit sa paglilinis. Pagkatapos nun ay nilagyan niya ng bandage.
"Labas na tayo. Kanina pa sila naghihintay. Dinner na. Hindi tayo kumain kanina baka nakakalimutan mo" sabi pa nito bago tumayo. Tumango lang ako saka sumunod na sa kanya palabas. Pagkalabas namin ay agad na pansin ni Amber ang benda sa kamay ko.
"What happened to your hand?" Agad na tanong nito. Napatingin naman saakin ang mga unggoy.
"Wala to" sagot ko nalang saka tumabi kay Saavedra.
"Ah. Umiral lang po ang katangahan ng kaibigan niyo" napalaki ang mata ko sa sinabi ni Saavedra.
"Hoy an--"
"May angal ka?" Pananakot nito. Napakaseryoso ng mukha nito at salubong ang kilay. Parang kakain ng tao. Bigla tuloy akong natakot.
"W-wala syempre" sagot ko nalang. Kasi naman.
"Good" sabi nito saka matamis na ngumiti. Napangiti rin tuloy ako. Nakatitigan kami habang pareho ng nakangiti.
"Ahm. Lagkit ah?" Napaiwas naman ako ng tingin ng magsalita si Ria. Nakita Kong kinurot ito ni Jen kaya natahimik. Kumain nalang ako at di sila pinansin.
"So guys, alam niyo naman na siguro that this is our last night here that's why we should enjoy this night. Ano bang gusto niyong gawin?" Tanong ni Rick. Parang siya lagi nag organise ngayon ah?
"Mayonaise and December Avenue is coming. Makipagrakrakan tayo" sabi naman ni Ejay. Napalaki ang mga mata ko.
"Hell no" nasambit ko.
"Hell yes bro! Oo. Yung paborito mong banda pupunta dito!" Masayang balita ni Ria.
"Actually, nandito na sila. Naghahanda lang" sabi naman ni Zen.
"What?!" Bulalas ko. Agad akong tumayo saka hinigit si Saavedra.
"Oh? San tayo pupunta?" Nagtatakang tanong nito. Pinagtinginan naman kami ng mga unggoy. Yung tingin na nanghihinala. Hindi ko nalang sila pinatulan.
"Sasama ka ba o Hindi?" Inis na tanong ko dito.
"Sasama per--"
"Then let's go!" Yun lang at hinigit ko na ulit siya. Medyo marami ng tao ng dumating kami. Kaya naman nakipagsiksikan pa kami. Mabuti at hindi pa nagsisimula. I'm a fan of December Avenue. Their songs we're great. Ano ba yan, medyo nasa likod pa kami. Asar. Nagulat naman ako ng biglang may nanghila sa akin, hanggang sa napansin ko nalang na nasa unahan na kami. Ang lupit ah?
"Good evening guys! Thank you for having us here! Panu? Simulan na natin" sabi nung lead vocalist ng banda. Agad pumailanlang ang musika.
"Kung Hindi rin lang
Ikaw ang dahilan
Pipilitin ba ang puso kong Hindi na masaktan
Kung Hindi ikaw, ay hindi nalang pipilitin pang umasa para sa'ting dalawa
BINABASA MO ANG
THIS IS US
RomanceChoosing LOVE over your PAINFUL PAST. Note: This story contains disturbing contents. If it might be a trigger on your part please DON'T READ IT.