JAECEE
"I said, Iloveyou. Iloveyou Jaecee"
Natigilan ako sa sinabi niya. Napakabilis naman ata ng pangyayari? Nung nakaraan lang umamin at naging kami. Ngayon mahal na agad? May hinahabol ba kami?
"I know, I know. Masyadong mabilis, but, I can't help it. Hindi ko din alam kung panu nangyari, ang alam ko lang masaya ako kapag kasama kita. Gusto ko lagi nasa tabi kita. Until someone poke me, and make me realize that I already love you" mahabang litanya nito. Mukhang nabasa niya kasi ang nasa isip ko. Kaya kahit Hindi pa man ako nakakapagtanong at sinagot na niya.
Until I find myself smiling. I hug her so tight.
"Not because I'm this fast ay kailangan mo na ring magmadaling mahalin ako. No. Take your time. I promise I'll wait for you. I'll wait for your iloveyoutoo. No pressure" natatawang dugtong nito. Natawa nalang din ako at mas niyakap pa ito.
"Thank you" Tanging nasabi ko.
Hanggang sa bigla ko nalang naalala ang paglalandian nila kanina ng Brianne na yun. Halata naman kasing may gusto ito dito hindi pa iniwasan ng bruha.
Pagkaalala nun ay kumalas ako sa yakap niya at marahan itong tinulak. Nagulat naman ito sa inasta ko.
"Why? Is there something wrong?" She asked.
"Hindi porket nag iloveyou ka eh okay na tayo! May kasalanan ka pa sa akin!" Sabi ko.
"Akala ko ba okay na tayo?" Naguguluhang tanong nito.
"Not until you tell me why are you holding Brianne's hand" I said in frustration. Yes. I'm jealous. Inaamin ko naman eh.
"I told you, she was just asking me to eat lunch with her" she explained.
"Kailangan nakahawak sa kamay kapag magyayaya?" Mataray na turan ko.
"That's because she's pulling me to come with her-- wait, are you jealous?" She playfully asked. I just roll my eyes at her.
"I'm not" sagot ko at naglakad papuntang kusina para uminom ng tubig.
I was about to open my ref when someone grab my hand. It was a quick move and the next thing I knew is that she was kissing me passionately. I'm still at the state of shock when she stops.
"Iloveyou. Wag ka ng magselos. Ikaw lang kaya ang mahal ko" sabi nito na nakapagpangiti saakin.
Bago pa man siya makapagsalita ulit ay siniil ko na siya ng halik. Pinulupot ko ang mga kamay ko sa batok nito para palalimin ang halik.
Naramdaman kong hinawakan niya ang bewang ko saka mas nilapit niya pa ako sa kanya. Ba't parang may nalalasahan akong alak sa bibig niya? I stop kissing her.
"Wait. Are you drunk?" Inis na tanong ko dito. Napakamot naman ito sa batok niya. Now I know. Tinulak ko ito.
"Gosh Baste! Are you out of your mind?! Nagdrive ka ng lasing? Panu kung may nangyari sayong masama?" Pasigaw na turan ko.
"Baby, hindi naman ako lasing eh. I'm just tipsy." Sagot naman nito ng nakanguso.
"Kapag inulit mo pang magdrive ng nakainom, makakatikim ka sakin!" Banta ko dito. Pero imbis na matakot ay nakangisi pa ito. What is it this time?
"Anong ipapatikim mo Baby?" Malanding sabi nito saka kinagat pa ang lower lip.
Napalaki naman ang mga mata ko. Napakabastos talaga ng babaeng to. Kaya naman hindi ko na napigilan at nabatukan ko na siya.
"Aray naman baby" nakangusong turan nito.
"Try mo ring lagyan ng filter yang bunganga at utak mo pagdating sa kabastusan ah?" Naasar na turan ko. Napatawa naman ito saka niyakap ako.
"Sorry na. Promise." Sagot nito. Napakunot naman ang noo ko.
"Anong promise? Promise na hindi mo na uulitin?" Tanong ko ng nakangiti.
Kumalas ulit ito sa pagkakayakap sa akin saka ngumiti.
"Promise ikaw lang mamanyakin ko" natatawang sabi nito. Kaya nakatikim na naman po siya ng kurot sa tagiliran. Haay.. Panu ko ba 'to nagustuhan?
Napatawa nalang din tuloy ako.
Nang gabing yun ay sa unit ko na siya pinatulog. Wag din kayong assuming. Walang nangyari. Dahil napakabastos ng bunganga niya ay sa guest room ko siya pinatulog.
Hindi siya mahirap mahalin. I know, sooner or later masasabi ko na ring mahal ko na siya.
____________________________________________
JAECEE
Tunog ng buzzer ang nakapukaw sa akin. Tumingin ulit ako sa salamin. Mm. I look good. I just wear, denim short shorts and black T-shirt with denim jacket. And a rubber shoes na white. Okay. I'm ready to go.
"Hi" bati niya pagkalabas ko. Ngiting ngiti ito sakin. Yeah. She's checking me out.
"Close your mouth. You might drool" Nang aasar na turan ko. Napailing naman ito. Siya naman ang tiningnan ko. She's wearing a short shorts and a black long sleeves. And nakarubber shoes na black and white. Cool. We're match.
"Close your mouth. You might drool" Balik nito sa sinabi ko kanina. Kaya naman ay napatawa kami pareho.
"So, where are we heading?" Tanong ko dito.
"It's a surprise" nakangiti nitong sagot. Saka hinawakan ang kanang kamay ko.
Nagyaya kasi itong mag overnight sa kung saan dahil weekend naman at wala din siyang schedule ngayon. Katatapos lang kasi ng project niya sa isang clothing company. Which is si Brianne ang model. Kahit na nagseselos pa rin ako ay tinitiis ko nalang kasi alam ko naman na ako ang mahal ni Baste. Halatang halata naman kasi na may gusto si Brianne sa kanya. Ito namang isa, manhid manhidan.
"Did you bring some clothes?" Tanong nito sa akin ng nasa elevator na kami. I smiled and nodded.
I bring my back pack with me with some clothes inside.
Pinagbuksan niya ako ng pinto ng kotse bago siya sumakay.
"You can sleep. Medyo malayo pa ang byahe natin" turan nito.
"No. Baka antukin ka sa pagdadruve kapag tinulugan kita" nakangiting sagot ko. Hinawakan nito ang kamay ko gamit ang kanang kamay niya saka hinalikan ito.
"It's fine Babe. I'm okay" sabi nito ng nakangiti saka palipat lipat ang tingin sa daan at saakin. Napangiti ako. Kahit sa ganito kasimpleng gesture niya ay parang tinutunaw niya ang puso ko. I can feel her love. Ilang linggo palang kami pero parang pakiramdam ko ang tagal na namin. At araw araw niyang pinaparamdam ang pagmamahal niya.
"Kwento ka nalang nung nangyari kagabi. Diba? Meron kayong party?" Sabi ko ng maalala ko na meron pala silang party kagabi.
Parang bigla naman itong natigilan sa itinanong ko.
"What? Is there something wrong?" Tanong ko dito.
"Ha? A-ah wala. W-wala naman" Utal na sabi nito. Pinagpapawisan na din ito. Parang hindi ko gusto ang reaksiyon ng babaeng to.
"Baste" I warned. Alam ko na may mali.
"Ahm. K-kasi Babe. A-ano. S-si B-Brianne--"
"What about her?!" Naiinis na tanong ko. Nakakaasar siya. Bakit hindi niya masabi?
Nakita ko ang paglunok nito ng ilang beses. Kinakabahan siya.
"Stop the car" madiing utos ko. Tumalima naman ito saka iginilid ang kotse.
"Now, tell me. What happened last night? What did Brianne do?" Seryosong tanong ko. Naghintay ako ng ilang minuto pero wala akong nakuhang sagot.
"Please f*cking answer me!" Hindi ko na napigilan ang pagsigaw at pagmura.
"S-she kissed me" Mahinang sabi nito habang nakayuko. Pero klarong klaro sa pandinig ko ang sinabi niya.
She kissed me.
WHAT. THE. F*CK.
BINABASA MO ANG
THIS IS US
RomanceChoosing LOVE over your PAINFUL PAST. Note: This story contains disturbing contents. If it might be a trigger on your part please DON'T READ IT.