Chương 24: Ngươi muốn bao nhiêu hơi thở ta sẽ truyền sang

231 14 1
                                    

Trong hoàng cung Yên Kinh Bắc quốc, A Lập Thuật toàn thân bị băng bó kín, được thủ hạ khiêng lên trước đại diện thỉnh tội với phụ hoàng Bành đế. Bành đế nhìn bộ dạng thảm thương của con trai rồi lại nhìn sang Lâu Đại Huy và Lí Huân Hầu rồi hỏi:

- Tình hình chiến sự lúc ấy thế nào? Thiên Nam chỉ là một nước nhỏ, chẳng hơn An Lạp quốc bao nhiêu. Lí nào Hoắc Đa chỉ cần ba mươi vạn quân là đã thu được An Lạp quốc. Còn các ngươi dùng đến hơn năm mươi vạn quân lại bại trận thảm hại đến như thế này? Nói, nói cho rõ trẫm nghe!

Lí Huân Hầu và Lâu Đại Huy nhìn nhau, sau đó cùng nhìn về phía A Lập Thuật. Trước mặt Bành đế, A Lập Thuật cùng Lâu Đại Huy, Lí Huân Hầu cùng kể lại tình hình chiến sự cam go ở Thiên Nam. Cả ba vốn đã hẹn cùng nhau, đến trước mặt hoàng đế phải diễn cho thật ra trò. Ba người đều là đại tướng, cầm cả đại quân trong tay mà không công đánh nổi một tiểu quốc bé tí, thật sự đã khiến Bành đế rất tức giận. A Lập Thuật toàn thân băng vải bít kín, chỉ còn hở đôi mắt vẫn cố dùng giọng điệu thều thào hết sức chân thành nói:

- Bẩm phụ hoàng, là do nhi thần sơ suất, không nghĩ đến Thiên Nam xảo quyệt vô cùng, lại dùng đến kế thành không. Binh sĩ chúng ta là vì thiếu lương thảo, vừa đói vừa mắc phải dịch bệnh. Sĩ khí suy giảm trầm trọng cho nên mới bị bọn Thiên Nam phục kích.

Lí Huân Hầu cũng thở dài một hơi bước lên tâu:

- Bẩm hoàng thượng, thật ra cũng không thể trách Bình Nam Vương. Thiên Nam tuy là một nước nhỏ nhưng binh hùng, tướng mạnh, lại thêm có địa thế hiểm trở hơn so với Đại Lạc hay An Lạp quốc rất nhiều. Là một hoàng thành dễ thủ khó công. Quân ta ban đầu vốn đã có thể đại quân xua đến bao vây lấy Thiên Phụng thành, đánh lùi hoàng triều họ Phương đấy rời khỏi kinh đô. Thế nhưng chúng ta thua là bởi vì trúng kế thành không của chúng. Thua ở chỗ binh sĩ chúng ta không đủ lương thảo, đã chịu đói, chịu khổ trong hoàn cảnh chướng khí khắc nghiệt của Thiên Nam. Ngay cả Hoắc Đa đại tướng quân vốn đã đại thắng quân An Lạp cũng tử trận ở Thiên Nam. Lí Hổ tướng quân từng lập công lớn trong lần san bằng Đại Lạc cũng phải hi sinh.

Thái tử Thiết Kiên cũng thông cảm cho tình huống của cửu hoàng đệ A Lập Thuật, lên tiếng nói:

- Bẩm phụ hoàng! Đây cũng không thể hoàn toàn trách tội cửu hoàng đệ. Trước đây, tiền triều Vũ Tông đế cũng đã bại binh ở Thiên Nam vì kế không thành này, vậy nhưng chúng ta đều chủ quan, không nghĩ đến họ lại một lần nữa dùng đến với đại quân của cửu hoàng đệ. Thật ra, lối đánh trận lấy chiến nuôi quân của chúng ta đã không thích hợp nữa. Về sau, cần phải chuẩn bị kĩ hơn về mặc hậu cần và lương thảo. Giống như người Hán có câu "ba quân ra trận, lương thảo đi đầu". Phụ hãn, xin người suy xét, đừng trách tội cửu hoàng đệ!

Bành đế nghe xong, cũng ngẫm nghĩ hồi lâu sau đó nhìn lại A Lập Thuật, thở dài nói:

- Được rồi, hoàng huynh của ngươi cùng các tùy tướng của ngươi cũng đã nói giúp ngươi, việc này thôi không tính đến nữa. Nhưng mà thua trận cho Thiên Nam lần này, A Lập Thuật ngươi đã khiến mặt mũi của Yên triều ta thật xấu hổ trước chư quốc cùng toàn dân thiên hạ. Hừ! Ngươi lui về Thanh Châu tự kiểm điểm lại mình trước, trẫm sẽ suy tính lại sau đó cho triệu hồi ngươi sau.

{Nữ luyến}{Girllove} SONG PHỤNG PHI THIÊN - TG: Triệu KitNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ