Chapter 02: Xyan's Surprise I

232 17 2
                                    

🌟Jenniah's PoV🌟
🌟Room🌟

A smile spark in the corner of my lips ng makita ko ang Jordan shoes na pinaplano kong bilhin. 1989 ito nagawa at wala na siyang maraming kapareha. Even though hindi na siya yung latest gusto ko yung sapatos na to. And I cant find any of there here in the Phil.

Wait! Paano siya nagkaroon ng ganito? Could it be na sa ibang bansa niya ito binili?

Napansin ko ulit yung note. May nakasulat doon.

PART I.
Friends make the world beautiful. Thanks for being mine.

-Xy

Could it be possible that he did remember. And this is his gift for me? Sana naghintay nalang ako. Now I felt guilty because of my attitude towards him.

Binuhat ko yung regalo niya at lumakad na palabas to look for him and apologize.

Nang makita ko ang isang paper bag with the note. Saying...

PART II.
Keep all your memories. And cherish them for a lifetime.

-Xy

Ang laki naman ng paper bag na ito. Its 2ft. in length and I think 45cm in width. And its way too big for the shoe box alone.

Binuksan ko na lang at ginamit then diretso sa labas.

On the door nakasandal si Alexis. Nang nakita niya ako tumayo ito mula sa pagkakasandal.

"Jenniah!" Wika niya at may kinuha mula sa likuran niya.

It was a... cupcake?

"For you." Saad niya.

Tinanggap ko nalang yung cupcake. "Thank you!"

"Dont thank me. Thank him." Wika niya at pumasok na sa room.

Him? The who? Inikot ko yung cupcake its a chocolate cupcake at blue frosting hanggang sa may isang note nanaman.

PART III.
We go together like cupcakes & frosting.

-Xy

Si Xy pala ang nagpabigay nito. Speaking of Xy where on earth he has been. And whats with this things?

Patuloy ako sa paglalakad habang kinakain ang masarap na cupcake.

"Jenniah. Pakihawak nga." Utos ni Nathaly at pinahawak sa akin yung isang maliit na paper bag.

Dahil mamamatay ako kung hindi ko makikita ang laman nito sinilip ko at laking gulat ko nanaman ng its another note.

PART IV.
Life is too short to wear boring clothes isa pa its your favorite brand.

-Xy

Galing nanaman kay Xy? Ano bang gusto niyang mangyari? Hindi ko muna tinignan yung damit.

Patuloy parin ako sa paglalakad ng makapunta na ako sa Library.

On the glass door there was a note. All of a sudden napaisip ako, parang nag tre-treasure hunt ako. And Xy is the treasure.

PART V.
A special book for the most special girl for me.

-Xy

Book? Asan? Anong book? Dire-diretsong tanong sa utak ko.

Nang mapansin ko ang learning table sa loob, doon may libro na nakapatong.

Pumasok ako sa library at nilapitan ang nag-iisang nakapatong na libro sa table.

OmO I cant believe what I saw, is this true? Its the missing season of my collection. The book 3 of the Denovan Creed series.

Napatalon ako sa saya at niyakap yung libro.

Ok enough of the 'happy-happy kasi buo na ang collection' mood. Hindi mo pa nahahanapan si Xy remember.

🌟🌟🌟

Lumalakad padin ako ngayon my foot are leading me towards the gymnasium.

"Para sayo!" Gulat kong lingon kay Lea at bumungad agad sa akin yung isang tumbler.

"Umm thank you! Is this from Xyan Ron?" Tanong ko at pinakita ang binigay niya.

Tumango siya. Sabi ko na nga ba. Si Xy ang may pakana ng lahat ng ito.

I cant understand ako ang naging rude towards him pero why is he who made the step? I cant think straight.

May tag sa tumbler, mainit din ito.

Part VI.
Our Friendship is like a cup of tea..A special blend of You and Me.

-Xy

Inaamin ko kinilig ako. I didnt expect na ganito kalakas yung impact ng mga kalokohan ni Xy.

Kaya pala mainit yung tumbler kasi coffee yung laman niya.

Since hindi ko pa nahahanapan si Xy mamaya ko nalang ito iinumin.

The view in the bench na ilang meters ang layo sa akin got my attention. May tatlong nagpapatong doon na parang case. There was a blue thingy on the top that resemples to the note that Xy leaves to trace.

Nilapitan ko yun and just as I expected... the part seven.

Part VII.
Life is short, buy the MAKEUP. Pero dahil ayaw kong mapagod ka pa I did the job for you..

-Xy

Make up? Madalian kong binuksan yung mga box. At oo nga it was a complete set of make-up. But a big BUT printed to my mind. I never use make up even in my moving up. Ok na ako na sa liptint and pulbo, ngayon he wants me to use make-up? Im not use on wearing make-ups.

But still I cant just leave Xy's present behind. Maybe just maybe this set can be handy someday.

"Ano ginagawa mo dito?" Tanong ni Christian; Class president namin.

"Ah eh. Wala. Lets just say na naghuhunt ako." Wika ko.

"Chistian marami na kaming nakuhang butterfly." Tawag sa kanya nila Kevin at John.

"Butterfly? Para saan naman yun?" Tanong ko.

"Oh para sa experiment namin." Sagot ni Christian.

Lumapit sila sa akin na may tinatakpan si Kevin sa kamay niya.

"Are you scared of butterfly?" Tanong niya sa akin ng mapansin niya nagstep back ako.

"No its just that hindi pa kasi ako nakaencounter ng butterfly na malapitan." Tugon ko naman.

"Then do you want to hold our friend?" Tanong niya.

Tumango ako at inilapit niya yung nakatakip na kamay niya sa akin inilahad ko naman yung nanginginig na mga palad ko.

Nang dumapo na sa kamay ko napagtanto ko na isang brooch lang pala yun.

"Bye Jenniah, its yours." Saad ni Kevin at umalis na sila kasa-kasama si Christian.

Its a brooch. At sa pin niya naka attached yung isa nanamang note.

Part VIII.
A girl should be like a butterfly. Pretty to see, hard to catch.

-Xy

Habang binabasa ako ang bawat words na nandoon napapangiti ako.

Andami na niyang nilagay na effort dito.

Its a shining blue butterfly brooch.

Thank you Xy!

✒Author: The quotes are not mine. I only adopt that sa isang app sa phone ko. Thank you!✒

BOOK 1: Love Over Matters [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon