Chapter 70: Wedding

85 4 0
                                    

🌟Jenniah's PoV🌟
🌟Church🌟

Napuno ng palakpakan at hiyawan ang buong simbahan na sumasabay sa pagtugtog ng mga kampana.

The priest declared them as Husband and Wife at anong mangyayari kapag ganoon? Yes the groom will now kiss the bride at mas lumakas ang hiyawan ng mangyari iyon.

"Congratulations!" Bati ko sa kanila pagkalabas namin sa simbahan.

They showered the newly wed couple some roses petals at niyakap sila ng mga magulang nito.

Sumakay ang mga ito sa kotse nila at umandar, with a sign just married on the back of the car.

The rest entered their own cars and followed them. Time by time sunod-sunod ang pag-alis ng mga sasakyan.

"Vamonos!(lets go!). Sa bahay na nila tayo. Where the celebration is." Tawag sa akin ni KM habang hinihila ako sa gitna ng maraming tao. I was still in my gown akala ba niya madaling lumakad sa ganitong suot at makahila tila hinahabol kami ng leon.

At dahil sa paghila niya may mabangga akong lalaki. Napaupo yung lalaki at nahulog yung cellphone at panyo nito.

"Lo siento(Im sorry). I wasnt looking at my way." Paghingi ko ng tawad, I picked his phone with a casing of Thor's hammer. Hindi ako nakatingin sa mukha niya dahil bigla namang akong hinila ulit ni KM na walang kaalam alam na may nabangga ako.

Pinapasok niya ako sa kotse ni Papa at mabilis na pinaarangkada pabalik sa mansion nila.

"Primo(cousin) next time mag-ingat ka sa paghila ah. Nabangga ko yung isang lalaki kanina. I just said sorry pero hindi ko alam kung tinanggap ba niya iyon dahil hinila mo ulit ako." Panagalitan ko siya sa loob ng kotse, he deserves it he was careless.

" Lo siento prima(Im sorry cousin) nadala lang siguro ako." Paghingi niya ng tawad habang diretsong nakatingin sa daan.

"Alam mo namang hindi ko kayang magalit sayo. I can be angry but not to you because you did to much good things to me na kahit gaano pa kabigat ang kasalanan mo hindi ko kayang magalit." I stated and pressed my palm in his back at tinapik ito.

He parked the car where it was park last time, at tinulungan akong lumabas. Napagalitan lang sumibra nanaman yung pagka-gentleman niya.

Hapon na pero hindi pa naman masyadong madilim. Ang pagdiriwang ay gaganapin sa labas ng mansion nila. It was a night wedding. Maraming yellow and white light bulb na nakasabit na nagsisilbing ilaw. There are also lanterns on the trees, grounds and also on the table. And ngayon lang ako nakasaksi na open yung walang tent na nakatayo just the bare skies. And yes its wonderful.

The sun is still 5 meters high from the mountain from where I am looking now. Siguro isang oras pa bago ito tuluyang lumubog.

Nakaupo na kami sa isa sa mga table on the right side katabi ng isang puno. Nakikinig kami sa sinasabi ng bride na puro pasasalamat.

Inilagay ni KM yung regalo namin sa mga regalo na nakadisplay doon. Hindi na akong nag-abala na sumama kasi naiilang na ako sa damit ko. I want to change.

Then it is time to catch the bride's boquet at alam niyo naman na ang ibig sabihin non, na kung sino ang babaeng makakasalo siya ang susunod na ikakasal. Hindi naman ako naniniwala doon.

And since Im the bridesmaid kailangan kong pumunta and participate. I dont have any interest in that pero just for me to be on their good side kaya napilitan kong sumali.

I stand at the very back. Maraming babae na nakatayo ready to catch, nandoon din sila Roseth, At Zarinah. Humahakbang ako palikod habang padami din sila ng padami. Ayaw kong maisama sa kaguluhan nila kapag pinag-agawan nila yung bulaklak.

"Ok get ready, one... two... three!" Tita Summer shouted kasabay ng pagtapon niya sa bulaklak.

Tumilapon ito sa gitna at pinag-agawan nila, but then may isang nagtapon non at dumiretso sa direksiyon ko and yeah I got it. Ako ang nakasalo.

They all clapped even all the woman that participated.

Bumalik nalang ako sa upuan ko.

"So whose the groom?" KM joked.

I just stared at him pero hindi siya nagpatalo and start a stare game. At dahil matatalo lang din naman ako inalis ko na yung titig ko sa kanya.

"Shut up! Its impossible na magkakaroon nga ng groom." Tugon ko.

"I know your groom will come soon. Hindi mo pa siguro nahahanapan yung soulmate mo." He uttered leaning at the chair. Eating peanuts.

"What with the stare? Wanna play again?" Panghahamon niya ng mapansin niyang nakatitig ako sa kanya.

Umiling ako at iniba ang atensiyon ko. Nagsisimula na silang kumain and I dont have the appetite to eat now. Isa pa hindi pa ako gutom I cant force my stomach to digest the food past para pay space akong paglalagyan.

"Primo(cousin) magpapalit lang ako, I cannot move well in this gown." I excused and without his response umalis na ako at pumasok sa loob ng bahay diretso sa kwarto, inilapag ko sa kama yung nasungkit ko na bulaklak and change into my ordinary outfit.

A jean and a t-shirt. Done!

Lumabas ako sa mansion at babalik na sana sa celebration when I saw the sunset halos kalahati nalang ito. And its beautiful.

BOOK 1: Love Over Matters [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon