Chapter 30: Deal

84 6 0
                                    

🌟Xyan's PoV🌟

Nagulat nalang ako nang makita kong wala nang malay si Roseth na hawak hawak ng isang babae. Siya kasi yung isa sa maghirap para sa gagawin kong pagharana kay Jen baka napagot siya. Kaya agad ko siyang nilapitan at tinulungan. Ayaw ko mang iwan si Jen doon wala akong magagawa dahil hindi ko mapapatawad sarili ko dahil may masamang nangyari kay Roseth ng dahil lang sa aking pagiging makasarili.

Pagkalabas namin sa clinic wala na sila Jen sa quadrangle.

"Huyy kanina nawalan din ng malay si Jenniah buti nalang nandoon si Alexandre at naitakbo agad sa clinic. Ok lang kaya si Jenniah?" Tanong ng isang lalaki sa kasama niya habang lumalakad.

"In the look of her eyes and situation kanina masasabi mong mabigat yung dinadala niya. Sino bang hindi masasaktan doon her own bestfriend mas pinili niya yung ibang babae." Tugon naman ng isang kausap niya.

Patakbo ako sa isang clinic at nang makarating kami doon naabutan ko si Maam Cristen.

"Ma'am si Jenniah po nasan?" Tanong ko.

"Si Jenniah kanina pa umalis pinauwi ko na para makapagpahinga. Hinang hina siya siguro dahil sa pagod at yung malakas na bugso na din ng damdamin niya. Nang maisugod siya wala na siyang malay pero mabilis padin tibok ng puso niya." Pagsasaad ni Maam.

Umalis na ako at dumiretso sa gate nang makaabot ako doon wala na akong makita ni anino at amoy ni Jen.

"Guys nakita ko kanina si Alexandre inaalalayan si Jenniah. Tapos noong makaabot na sila sa gate sinabi ni Jenniah na si Alexandre yung magiging date niya! Kyaaa!! nakakakilig bagay sila. Niyakap pa siya ni Alexandre and Jenniah hug him back epic diba?" Chismis ng isang babae na malapit sa akin.

Jenniah choose Alexandre over me. Pero bakit niya ako hinarap kanina kung hindi ako yung saaagutin niya. Ako kaya talaga yung pipiliin niya kung nanatili ako kanina?

I sigh in frustration. At malungkot na umuwi. Magulo na ang lahat at mananatiling ganito na I did everything para maibalik siya sa akin pero lahat palpak.

Its a bad news para sa akin. Damn you self bakit ka pumayag na manalo si Alexandre. Arrggghh. Damn it.

Siguro eto na yung mga karma ko dahil sa pananakit ko. Napakawalang kwenta ko. Now talagang malalayo na si Jen sa akin. In this situaton mas pipiliin ko nalang na sana di ko na siya minahal para walang ganitong gulo at para tuloy parin ang buhay ko kasama siya. Sumasakit ulo ko habang iniisip ko na ako din yung may dahilan kung bakit nagkalapit si Alexandre at Jenniah. Isa pa yung babae na sinasabi niya I don't have any clue kung sino ba yun. Tambak tambak na problema ko.

🌟Jenniah's PoV🌟
🌟3R's Beauty Shop🌟

"Jenniah! Welcome ano maitutulong namin sayo?" Bati ni Rica. Pakapasok ko sa shop nila.

"Hello po. Umm tomorrow is our Academy Ball at kayo sana umasikaso sa akin." Bati ko at banggit ko na din ng mangyayaring ball.

"Yun lang ba? Sana itinawag mo na at di ka na nag abala na pumunta pa dito. Siyempre ikaw yung paborito naming customer." Sagot nila. At nginitian ko ng malawak.

"At magpapa-ayos po ako ng buhok para bukas. I want a new hairstyle." Tugon ko.

"Ganon ba then dito ka na at aasikasuhin ka na ni Rina." Utos ni Ate Rica at ihinanda na ako.

Then Ate Rina stand behind me at iniharap ako sa salamin... "Ano gusto mong bagong haistyle?" Tanong niya.

"Anything nalang po basta po yung babagay sa akin at yung pwede sa Academy namin." Wika ko.

"Ok leave it to me. Ako na bahala sa buhok mo just relax nalang sisiguraduhin kong magugustuhan mo gagawin ko." Pagtitiyak niya.

🌟After 4 hours and 45 minutes🌟

After ng ilang session ng pahid banlaw tuyo na ginawa nila sa buhok ko nararamdaman ko na malapit nang matapos.

"Ok maliit nalang ito na yung last na iaapply ko sa buhok mo after niyan babanlawan ulit natin at papatuyuan then tapos na." Pagsasabi niya ng mga gagawin pa niya.

Hindi pa niya ako hinaharap sa salamin kaya wala akong ka ide-ideya kung ano na itsura ko ngayon.

🌟🌟🌟

"Done!" Pagwiwika niya at humarap sa akin. Hinarap din ako ng dalawa niyang kapatid.

"Jenniah you look like a Goddess. The style really fits you." Puri ni Ate Rica.

"You think so? Can I see a mirror?" Tanong kong ko.

Mabilis silang kumuha ng salamin at iniharap sa akin.

Is this me? Ang ganda ng buhok ko. The color is wonderful its very warm I like it. Medyo kulot na din ang dati kong straight na buhok.

"Ano po pangalan ng haircut na ito?" Tanong ko?

"Yan is Warm- Toned Brown Hair With Caramel Balayange. Hindi pa yan sikat dito sa Pilipinas. At sa tingin ko bagay sayo yung balayage kaya yun yung ginawa ko. And caramel is the only color except fir black and brown na pwede sa Alpha." Tugon ni Ate Rina.

"You will be the eye of the attention pagkapasok mo palang sa venue."  Dugtong ni Ate Riza.

When I look at the time its nearly 5pm kaninang tanghali pa ako dito. Sana hindi nabagot si Tito Harry sa kotse.

"Thank you po for the hair, bukas po ah." Paalam ko sa kanila.

"Sige we will come." Tugon naman nila.

Lumabas na ako ng salon at nagsuot ng mask. Napapansin ko din na lahat ng mga taong nilagpasan ko at tinitignan ako.

Pumasok na ako sa kotse na nasa parking lot at nakita ko na natutulog si Tito Harry.

"Tito. Gising na po." Paggising ko sa kanya.

"Oh Jenniah nandito ka na pala sorry kung nakatulog ako." Wika ng makita niya ako.

"Ok lang po. Matagal po kasi talaga yung session." Tugon ko.

Pinaandar na niya at umuwi na kami.

🌟Dumlao's Residence🌟

"Mah' nandito na ako!" Tawag ko kay mama pagkapasok namin ng bahay.

"Darling ang ganda mo. Your hairstyle fits you. Paganda na ng paganda anak ko. Proud of you." Puri ni Mama.

"Aba't dalaga na anak namin." Dugtong ni Papa.

"Alangan Pah' magiging Queen kaya anak niyo bukas." Tugon ko.

"Sige darling taas ka na pahinga ka. Wag kang magpupuyat makinig ka sa akin." Bilin ni Papa.

"Yes Pah'!" Tugon ko.

Nang makapasok ako sa kwarto ko isinara ko yung pinto ko at umupo sa mirror desk ko kung saan ko inaayos mukha ko. Matagal akong tumitig sa reflection ko habang inaalala yung mga nangyari kanina.

Napangiti nalang ako ng maalala ko yung bilis ng tibok ng puso ko noong hinaharana nila ako. Bakit ba ang bilis kong mabingwit kinantahan lang ako bibilis na tibok ng puso ko hanggang sa hindi na ako makaisip ng maayos.

Bigla namang nag-iba facial expression ko ng maalala ko yung ginawa ni Xy para kay Roseth.

Naniwala ako, umasa, pinanghawakan lahat ng sinabi niya pero. Sa huli ako parin nag mukhang tanga. Di ko siya magawang kalimutan kahit harap harapan na akong nasasaktan.

''Ok self lets make a deal. Kapag sinaktan ka pa niya kakalimutan mo na siya, lahat lahat aalisin mo na. Your friendship tatapusin mo na. Reset your life at hayaan mong yung tamang tao ang lumapit at magmahal sayo. Wag ka nang aasa sa kahit ano pang sabihin niya. Just pretend na your just in a comedy show na kung saan kailangan mong sakayan yung trip ng iba para di ka maging tanga. Ok deal.'' Pakikiusap ko sa sarili ko.

BOOK 1: Love Over Matters [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon