🌟Alexis's PoV🌟
🌟Alpha A's Quadrangle 🌟Jenniah is nowhere to be found now pati si Kuya. Baka magkasama na sila ngayon! Please be safe Jenniah huwag kang magpapakain sa Dragnasour na yun.
"Alexis sure ka bang hindi mo alam kung nasaan si Jenniah?" Pangungulit ni Xyan sa akin.
Bakit ba niya tinatanong? Hindi niya nalang asikasuhin si Roseth.
"Hindi pa ba malinaw sayo. I don't know, nawawala na pa si Kuya na kasama kong humahanap sa kanya. Kung ayaw mong maniwala go find her by yourself. Isa pa bakit ba sobrang nag-aalala ka. Ikaw din naman may kasalanan nito eh." Pambibintang ko sa kanya.
Halatang naguguluhan si Xyan sa sinabi ko. Parang di naman niya alam.
"Ok mag-aatendance ako kung sino ang wala, absent at walang points sa akin." Wika ni Ma'am Cristen.
Hinarap namin siya at umalis na si Xyan sa harapan ko.
"Rebecca Alonzo." Tawag ni ma'am.
"Ma'am." Tugon niya.
Tuloy tuloy ang pagtawag niya. Nang tinawag niya ang pangalan ni Jenniah ay walang tumugon. Asan ka na ba Jenniah please come here na.
"Ma'am please i-move mo nalang siya sa last." Paghingi ko ng favor kay maam.
"Ok pero pag wala pa siya I will consider her as absent." Wika ni Ma'am.
Tumango ako at inilabas ko yung cellphone ko at texted Kuya. First time kong gagawin to sana hindi siya magalit.
To Alexandre Ramirez,
Kuya asan ka? Are you with Jenniah? Please tell me na hindi mo siya kinain. And please go straight at the ground maam is checking the attendance both of you will be mark absent.Then sent...✔
Agad agad namang nagring cellphone ko. Kuya's calling me.
"Hello?" Tanong ko.
"Alexis! It's me Jenniah dont worry I'm fine. Papunta na kami." Si Jenniah ang nagsalita. Pero cellphone ni Kuya ang gamit niya?
Ano bang nangyayari? Kilala ko siya he dont want anyone to hold his phone but ok pag si Jenniah, unbelievable.
"Ok proceed here fast." Tugon ko at ibinaba yung tawag.
Patuloy sa pagtawag ng pangalan si Maam. Hanggang sa ako nalang ang hindi natatawag and Im the last in her class record.
"Alexis Ramirez?" Pagtawag ni Maam.
"Ma'am." Tugon ko.
"Ok Jenniah Dumlao." Tawag ni Ma'am pero wala pa din.
Nang isusulat na sana ni maam na absent siya... " Ma'am present sorry kung ngayon lang ako nagpakita I was not ok kanina." Tugon ni Jenniah at nang tignan ko nakatayo siya with Kuya on his side.
"Ma'am Alexandre Ramirez is also present." Saad ni Jenniah kay Maam.
"Oh ok sige. Now magpractice na kayo." Utos ni Maam.
Lumapit ako kina Jenniah at tinignan siya. "Are you ok? Wala bang masamang ginawa si Kuya sa iyo? Tell me?"
"Wala. I'm fine and that's because of him." Wika niya.
Bumaliktad na ang mundo, baka pinainom ni Kuya si Jenniah.
"Ok then practice na tayo." Aya ko sa kanya at hinila palayo kay Kuya.
BINABASA MO ANG
BOOK 1: Love Over Matters [Completed]
Romance✓COMPLETED✓ Si Jenniah Dumlao ay isang pangkaraniwang babae na na may di pangkaraniwang pag-ibig. Na siya ring magiging dahilan ng hindi pagkakaintindihan at sisira sa pangkaraniwang pamumuhay niya. She always took the other way to solve her problem...