Chapter 11: Without Xyan

129 12 0
                                    

🌟Jenniah's PoV🌟
🌟The Next Morning🌟

4:56 AM palang. Di na ako makatulog kahit anong gawin ko.

Maybe I should check on Xy and say sorry baka ako naman kasi talaga may kasalanan. At least maaagapan ko.

Lumabas ako ng room ko kahit naka pajama palang just to say sorry. Pero noong pinasok ko yung guess room walang laman at maayos na din yung kama.

Then nagulat nalang ako ng may umandar na kotse sa labas at palayo na yung sound nito.

Lumabas ako at tinignan... si Xy yung umalis. Wala na yung kotse niya dito.

Is it too early to leave? Baka may mga gagawin pa siya.

Pagkapasok ko sa loob saktong pababa na si Mama ng hagdan.

"Ma ang aga naman atang umalis ni Xy. May sinabi ba siya sayo?" Tanong ko.

"Meron, sabi niya susunduin daw niya si Sunshine at si Xyra sa airport uuwi na pala daw siya dito para sa bakasyon niya. Kaya hindi ka niya maihahatid. Si Harry muna maghahatid sayo." Paliwanag ni Mama.

"So hindi siya makakapasok?" Tanong ko.

"Hindi naman siguro. Susunduin lang naman niya at diretso na siya sa Alpha." Sagot ni Mama.

"Sige mah magbibihis lang ako at maliligo." Tugon ko at tumaas ng kwarto.

Ni hindi man lang nagpaalam sa akin. Ano nanaman bang kasalanan ko? Madalas na kaming hindi nagkakasundo hindi naman ganoon noon?

Magulo ang isipan kong naligo at pumasok sa Academy.

Pagkapasok ko sa room maliit palang ang mga tao doon pero 20 minutes nalang 1st period na.

Umupo ako sa desk ko. At tumingin sa paligid nang mapansin ko si Alexis na mukhang problemado while looking at her phone.

Her seat is 3 chairs away from mine kaya hindi kami masyadong nakakapagusap during class hours. Tumayo ako at lumapit sa kanya. Pakealamera lang ang peg ano.

"Hey Alexis bumalik ba ex boyfriend mo?" Pabiro kong tanong sa kanya.

But instead of talking back tinitigan niya lang ako ng masama at nung pinagaralan kong maigi its a 'pa-epal look'.

"Bad Idea. Sorry naman, ang pangit mo kasing tignan kanina. Parang buhat mo na problema ng mundo at tinanong ko lang kung bumalik na ba ex-boyfriend mo nakakatakot na tingin mo sa akin. Don't you appreciate the care I showed?" Pagdradrama ko.

"Dami mong alam. We're not in the theatre." Tugon niya.

Humila ako ng isang upuan at hinarap siya. "So kung hindi ito tungkol sa ex-boyfriend mo, then why are you making that unexplanable face?"

"Ganito kasi. Bumalik si..." Unti-unting kwento niya.

"Who? It cant be Tita nor Tito kasi nandito sila. Maybe your pet na nawala mo? Your nanny? Or is it your other ex boyfriend?" Pang-uusisa ko.

"Can you atleast wait until I finish talking? Hindi ko pa tapos sinasabi ko nakikisubat ka na. Gusto mo bang malaman o hindi?" Tanong niya sa akin.

"Sorry. Nadala lang ng thrill. So who is who?" Sagot ko.

"My Brother." Mabilis niyang sagot.

Tama ba narinig ko her brother? May brother pala siya? How come hindi ko alam?

"You have a brother? Bakit never mo pa siyang nai-kwento sa amin, ni nabanggit na meron ka palang kapatid." I stated.

"Its because ayaw ko na pinaguusapan siya. Hindi kami ganoon ka close, we never speak to each other casually. He always act and talk formally to me na parang business partner kami. At kapag magkasama kami he is always over protected kaya nagmumuka akong isang baby sa ginagawa niya." Kwento neto and take note with emotion and body language.

"Eh di maganda kung over protected siya." Subat ko naman.

"Wala naman akong problema doon pero his way is too far and too over. Isipin mo yun he hire 13 bodyguards para bantayan ako eh lalabas lang naman ako para lumakad sa park." Pagkwekwento niya.

"Your right. Iba din pag over na. Well atleast alam mo na he care for you." Sabat ko ulit.

"Ok sayo kasi di mo siya kilala. For me his the worst isipin mo 'to he's my brother pero hindi pa niya ako nginitian ever since nagkaisip ako kahit sa mga outing namin hindi siya ngumingiti sa akin. He smiled pero kapag hindi ako yung kausap niya,  kainis lang." Pagmamaktol niya habang nagsasalita.

" I want to meet him older or younger?" Tanong ko.

"Same age. He was born on January and I was on November. Kaya ganun." Paliwanag niya.

"Then nag-aaral palang siya? Saan siya nag-aaral still in states?" Tanong ko nakikiusyoso na eh kapal ng mukha no.

"Dito na siya mag-aaral same classroom, same strand, and same course." She said hopelessly.

(Tang! Tang! Tang!... Tang!) It indicates na magsisimula na yung first period namin which is oral communication. Sakto ding nakapasok na si Ma'am Cristen.

"Ok students take your seats I will just check your attendance." Unang sinabi ni maam pagkapasok niya.

Nagsimula na siyang magtawag ng pangalan at tulad ng dati tumutugon kami ng 'present maam' kapag nababanggit yung pangakan namin.

"Jenniah Dumlao." Ma'am Cristen.

"Present Ma'am." Tugon ko at itinaas ang aking kanang kamay for her to notice me.

Tuloy-tuloy ang pagtawag niya ng pangalan.

"Xyan Ron Mateo?" Tawag ni Maam ngunit walang nagsalita.

Doon ko lang napansin na wala pa si Xy na nakaupo sa harapan ko.

Absent siya?

"Jenniah why Xyan isn't here?" Tanong sa akin ni Maam.

"Sorry Ma'am I don't know." Tugon ko naman.

Its not necessary that they know about his business in the airport. Pero sabi ni mama kaninang umaga yung pagsundo niya dito he should be here by now kung talagang papasok siya except kung hindi talaga.

"Ok then lets just proceed to out lesson which is all about public speaking." Pagpapaliwanag ni Maam.

Lumipat si Alexis sa upuan ni Xy. "Kanina ako yung ganyan, ngayon ikaw naman so how is the feeling? Baka naman he is dating with some other girl?" Pang-iinis niya.

Kalma self bumabawi lang yan...

"So? Ano namang pakialam ko kung magkipag-date siya sa libo-libong babae diyan?" Ganti ko. Now hows that?

"Oh really. Unaffected? Lets see baka magulat ka kung maging cold na siya." Tugon niya.

"Bakit naman siya magiging cold?" Tanong ko.

"Siyempre kapag nakahanap na siya ng girlfriend niya sa kanya niya nalang itutuon lahat ng atensiyon niya. Magiging wala ka na sa kanya you wont be notice anymore." Pananakot niya.

Its true hindi naman imposible na may magustuhan si Xy.

The whole day yun yung inisip ko I cant even answer what our teacher asked.

Ano bang nangyayari sa akin?

BOOK 1: Love Over Matters [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon