🌟Xyan's PoV🌟
🌟Masquerade Ball🌟Hindi makakapunta sila Mama kasi overtime sila sa business at ako lang ang free na pumunta doon.
I cannot come to school kanina kasi I was busy helping Ate Xyra sa mga gamit niya at nagyaya pa siya na samahan ko siyang magshopping kasi bibili din daw siya at sakto na din para makabili ako ng bago kong suit para ngayong gabi.
Last week pa sinabi ni mama sa akin na ako na muna ang pupunta to represent our family.
Papasok palang ako sa pinagdadausan ng ball a lady already caught my attention. She is wearing a red gown na nagpapalabas ng totoong hulma niya at the hell its backless. She's so beautiful from a distance pano pa kaya kapag nilapitan ko siya.
Hindi ko pa siya nakikitang nagsuot ng ganoon na gown except for tonight. She really has a perfect beauty kahit anong isuot at gawin niya.
"Good evening ladies and gentlemen boys and girls and welcome to the annual ball of our company. I'm very greatful to all the attendees mostly to my partners from the start. So without further a do let the ball begin." Mr. Czarn stated sa stage.
Lalapit sana ako sa kanya ng may mag-asawang nauna. Nag-usap sila for a couple of minutes bago lumayo ang mag-asawa.
"The First dance..." The MC announces.
Playing... Night Changes.
Now it's my chance na ayain siya to dance with me. Baka maunahan pa naman ako ng ibang lalaki dito.
Marami na ang sumasayaw luckily wala pang nagaaya sa kanya.
Lumapit ako sa kanya upang tanungin kung gusto ba niya.
"May I?" Tanong ko at inilahad ang kamay ko infront of her.
I know he recognize me and as soon as I enter this place I do recognize her too. At bakit hindi ko naman siya makikilala shes someone special to me.
Tinignan niya ang kamay ko ng matagal bago niya tinanggap.
The time I hold her hand and our skin pressed against each other its like there was an electricity joining together and flows in every part of my body mostly in my heart na siyang nagpapabilis ng tibok ng puso ko.
It's her fault, her damn smiles and everything makes me fall for her deeper. I don't know kung bakit kahit yung mga simpleng dala niya the way she walks, the way she talks, even her glares.
Guess I can't hide it anymore kung itatago ko pa ito ng mas matagal baka pumutok puso ko ng hindi niya nalalaman. Andami ko nang nasabi sa isipan ko pero wala akong lakas ng loob na sabihin sa kanya face to face.
Now is the time to ask her. We never have any rule for being a bestfriend na bawal ang magkagusto sa bawat isa diba?
"Akala ko hindi ka na papayag. Thank you for making my first dance a perfect one." Saad ko.
"Thank you for choosing me as your first dance even though mas maraming magagandang babae diyan." Sagot niya na nakangiti.
I like you Jenniah If only nakakabasa ka ng isipan. Malalaman mo na lahat ng gusto kong sabihin. Gusto kita noon pa. I never treat you like a bestfriend but more than that pero hindi mo ito napapansin.
I guided her hanggang sa makalapit kami sa ibang sumasayaw at binuhat ko ang kamay at inilapag sa balikat ko.
"Can I?" Tanong ko ay hahawakan na sana yung bewang niya. I just need her permission.
Tumango siya at tuluyan ko nang nahawakan ang maliit niyang bewang ramdam na ramdam ko ang mga daliri ko na nakadaplis sa bukas niyang likuran.
"Asan sila tita sunshine?" Tanong niya habang sumasayaw kami.
BINABASA MO ANG
BOOK 1: Love Over Matters [Completed]
Romance✓COMPLETED✓ Si Jenniah Dumlao ay isang pangkaraniwang babae na na may di pangkaraniwang pag-ibig. Na siya ring magiging dahilan ng hindi pagkakaintindihan at sisira sa pangkaraniwang pamumuhay niya. She always took the other way to solve her problem...