🌟Jenniah's PoV🌟
🌟At the Ball🌟Habang lumalakad ako nararamdaman ko yung init ng mga mata nila na nakatingin sa akin. Na parang kakainin nila ako buti nalang naka maskara ako. Yung mga hindi nakakakilala sa akin will never know me.
Nakakita ako ng table na walang tao malapit sa sound system. Tumambay ako doon at pinapanood ang mga iba pang nagsisisdatingan.
"Jenniah?" Tanong ng isang boses ng babae.
Sino yun? Thats my name!
Inilibot ko paningin ko at nakita ko ang isang babae na naka gray na A-line gown that resembles to Alexis.Bakit siya naka A-line?
"Alexis?" Tanong ko.
"Aha! Ang ganda ganda naman na ng kaibigan ko ngayon." Puri niya.
"Thanks, you too." Ganti ko.
"Hindi ba makakapunta sila tita and tito?" Tanong niya.
Umiling ako as an answer.
"Have any date?" Tanong niya ulit.
Then again umiling ako.
Magsasalita pa sana siya ng may nagsalita na sa mic.
"Good evening ladies and gentlemen boys and girls and welcome to the annual ball of our company. I'm very greatful to all the attendees mostly to my partners from the start. So without further a do let the ball begin." Opening speech ni Mr. Czarn. Medyo matanda na din siya ngayon compare noong past ball... malamang Jenniah alangan na babata tanga tanga.
"Sige mamaya ulit see you!" Wika ni Alexis at umalis ibang iba na aura niya ngayon compare kaninang umaga.
Then a song played entitled if Im not mistaken its Thousand Years and its instrumental.
May mga iba na nakikipagusap sa mga kakilala nila habang ako nakatayo lang looking at them. Hanggang sa may mag-asawang lumapit sa akin.
"What a lovely girl. What Family are you from?" Tanong niya.
Parang bata naman ako sa istilo ng pagtatanong niya.
"Dumlao Family." Sagot ko.
"Oh you're Vei's Daugther? Wow your pretty. Greet them for us ok." Wika nung babae.
"I will have a good night." Tugon ko at umalis na sila.
"The First dance..." wika ng isang babae na nasa stage the MC maybe.
Music playing... Lavander's Blue.
Napanood ko ito sa Cinderella Movie.
It was a pretty good choice for the first dance, marami nang pumupunta sa gitna at sumasayaw.
Lahat ng mga lalaki ay tumatayo at tinatanong ang mga babae na sumayaw... unluckily wala sa akin.
"May I?" Tanong ng isang lalaki sa harapan ko at inilahad ang kamay niya.
I just look at his hand bago ko ipinatong ang kamay ko.
"Akala ko hindi ka na papayag. Thank you for making my first dance a perfect one." Saad niya.
"Thank you for choosing me as your first dance even though mas maraming magagandang babae diyan." Tugon ko naman.
Kahit hindi ko makita ang buong mukha niya, the way he talk at yung relo kilalang kilala ko siya.
BINABASA MO ANG
BOOK 1: Love Over Matters [Completed]
Romance✓COMPLETED✓ Si Jenniah Dumlao ay isang pangkaraniwang babae na na may di pangkaraniwang pag-ibig. Na siya ring magiging dahilan ng hindi pagkakaintindihan at sisira sa pangkaraniwang pamumuhay niya. She always took the other way to solve her problem...