A/N: This Chapter is dedicated to my cousin, Elaiza Mae. Thank you Very much!😄😄
🌟Jenniah's PoV🌟
🌟Barcelona Spain🌟4 months had passed and there was a big change of plans kaya nasa Barcelona ako ngayon. 3 months din kaming tumira sa London but then 3 weeks ago tinawagan nila si Mama at Papa and there was a big problem that needs an urgent solution yung branch namin ng JenLao Jewelry sa Pilipinas ay nanakawan and they need to check that. Kaya umuwi sila and decided to leave me here in Barcelona wala kasi kaming kamag-anak doon, we have ahouse there pero wala akong kakilala. Kaya dito nila ako dinala atleast nandito si Tita Nisha kapatid ni mama. Dito na din ako mag-aaral.
All of my papers are done kaya ang proproblemahin ko nalang ay ang entrance exam namin which is just a piece of cake for me.
"Prima(cousin). Wanna go out?" Tanong sa akin ni KM; pinsan ko, anak ni Tita Nisha at halos magkapareha lang ang edad namin. Nasa harapan siya ng kwarto ko. Kakaiba si KM dahil laking Spain siya. His color is dyed in brown and nakakainggit din yung puti niya halos magkaputi lang kami pero mas maputi siya, may dimple din siya at yung nakakahulog pangang jawline niya.
Nagulat nga ako noong salubungin nila kami I though he is an actor. Pano ba naman naka leather jacket, nakashades tapos nakahawak ng tarpouline, take note TARPOULINE with my printed on it. 'Welcome To Spain Jenniah Dumlao' magdadalawang isip pa sana ako noon pero ilang Jenniah Dumlao ba ang nagland sa Airport na iyon
"Saan ba tayo pupunta?" Tanong ko sa kanya at sinuklian niya ang ng tingin na naguguluhan.
Ay oo nga pala he didnt understand tagalog. Since birth dito na kasi siya kaya wala siyang kaalam-alam sa tagalog. Even though he is a Filipino.
"Jenniah no entiendo(I don't understand) tagalog you know that. But can you atleast teach me just the basics?" Tanong niya.
"Sure only if you promise something." Tugon ko. Itinaas niya yung kilay niya.
"Next time stop entering at someone's house without knocking, you should notify me first just speak or inform me thats still accepted but entering without my permission? If were not related maybe you are now behind bars. And teach me Spanish also I only know the basics phrases." Pananakot ko sa kanya. Lagi nalang pumapasok siya sa bahay namin without permission nakakagulat. Dalawa lang yung katulong ko dito at busy pa sila. Paano nalang kung pumasok yung ibang tao. At mapagkamalan kong si KM lang yung pala ninanakawan na kami.
"Sorry Jenniah. Promesa (promise) I will knock before entering. And yeah I'll teach you." Itinaas niya yung kamay niya na nanumpa.
"Good. So where are we going?" Tanong ko at inayos yung damit ko sabay labas ng kwarto ko. I'm still in my ordinary look. Hindi niya yun sinagot bagkus bumaba muna.
"Tita Roxanne aalis po muna ako. Please clean up my room." Utos ko sa kanila. Sila Papa yung kumuha ng katulong ko at mga Pilipino para di daw ako ma-country sick.
"Sige Jenniah. Mag-ingat ka." Ganti niya.
Tumango nalang ako at kasama si KM na lumabas. "Where are we going?" Pag-uulit ko ng tanong.
"Im going to tour you around. Vamonos (lets go!)" Aya niya at hinila ako. Hinayaan ko siyang gawin iyon at tinahak namin ang daan papunta sa mustang na nakaparada.
Natigil kami sa isang lugar. Diko alam kung saan pero mukhang isang university.Pinagbuksan na ako ni KM ng pinto at lumabas na ako.
"Where are we KM?" Tanong ko at tinaasan siya ng kilay.
I was standing infront of a gate it has its maroon color then may brickwall na nagsisilbing boundary kung ani man yung nasa loob ng gate na iyon. The wall is 2 meters high it has a 2 ft. width.
"Welcome to Universitat Oberta de Catalunya Seu de Barcelona. This is where I study." He said with a smile. Binaling ko ang tingin sa lugar. Malawak ito,gate pa lamang ay nagsasabing isang magandang paaralan na ito. He lead the path while we entered the said university. Namasyal muna kami rito.
"Damn KM what a wide school." Paghahanga ko sa lugar. He only smiled. Harapan palang iti ay kamangha mangha na. On the Centre is a flag pole with the flag of Spain and the side of it ofcourse the flag of the said University.
"It sure is, that's why I study aquí (here)." Saad ng kasama ko at nagpatuloy kami sa paglilibot lalo na sa monument na naitayo sa harapan ng big entrance sa taas ng malaking hagdan.
Matapos niya akong ipasyal sa University ay dumiretso kami sa Church.Its La Sagrada Familia. This is a historical one at isang tourist attraction ito sa Basilica, Barcelona. No doubt this is a wonderful place. Kumuha muna kami ng mga pictures ni KM. Hes not bad, actually maganda siyang kasama maasikaso at mabait.
"Don't miss the Handmade Festival here Jenniah. Come on." Hinila na niya ako agad at sumakay sa sasakyan. Nagdrive siya kahit di ko alam kung saan ba talaga kami pupunta.
"Festival? Now?" I asked him and he only nodded back. Diretso kasi ang tingin nito sa daan. Kaya ako itong sumabay nalang sa pagbabyahe hangang sa huminto kami sa isang lugar kung saan may mga colorful banners and fliers na nakakalat sa buong paligid. There are also stalls selling foods and souvenirs. At hindi maitatago sa mga taga-rito ang saya sa kanilang ngiti.
Mas humanga pa ako sa nakita. Festival nga rito. And what's the name of this festival we're attending?
"What was the festival about?" Tanong ko na naman kay KM na kasama kong naglilibot na.
"The festival will have more than 300 activities to explore and learn.Enjoy and take your time wandering here prima(cousin)." Sagot niya.I will surely enjoy my time here. Saktong may piyesta pa talaga ngayon.Wow?
"I will. By the way thanks for bringing me here and to the other places KM." Masiglang sabi ko at nginitian siya bilang pasasalamat dahil ipinasyal niya ako. Nawala tuloy yung boredom sa araw ko.
" El gusto es mio (my pleasure) prima (cousin). Just want you to feel free here." Sagot niya kaya ipinagpatuloy na namin ang pag eenjoy rito.We ate different kinds of spanish foods. Bumili ng mga souvenirs at iba pa.
Maghahapon na ng makauwi kami ni KM sa bahay at umuwi na rin ito matapos akong ihatid pauwi. This day will be a memorable one. I spend the whoke day with my cousin, and yeah may mga nalaman din ako thanks to him alam kong hindi na ganoon kahirap mamuhay dito.
Nakadapa akong nahiga sa kama, thinking... my parents left me here alone hindi ko din alam kung hanggang kailan sila doon oh kung babalik paba sila.
Accept it or not dito na ako mamumuhay, this is where I will resume my life, this is there I start again. Dito ko sila kakalimutan.
At isa pa they have their own language na kailangan kong aralin.
BINABASA MO ANG
BOOK 1: Love Over Matters [Completed]
عاطفية✓COMPLETED✓ Si Jenniah Dumlao ay isang pangkaraniwang babae na na may di pangkaraniwang pag-ibig. Na siya ring magiging dahilan ng hindi pagkakaintindihan at sisira sa pangkaraniwang pamumuhay niya. She always took the other way to solve her problem...