🌟Jenniah's PoV🌟
🌟Kinabukasan🌟"Darling nandito na si Xyan labas na kainin mo yung meryenda na niluto ko para sa inyo wag magdadamot. Share something to Alexis too." Paalala ni mama sa akin.
"Yes Mah' bye alis na ako." Paalam ko.
Pumasok ako sa loob ng kotse ni Xy at inilagay yung seatbelt.
"Good Morning Jen! Did you cry the whole night? Wanna share your problems?" Tanong niya sa akin.
Ganoon na ba kahalata? Pano ba naman umiiyak ako pagkadating ko naitulog ko na pa pag-iyak ko dahil sa kanya.
Bakit ako yung kailangang mag give-up? Hindi na ako magsisinungaling mahal ko si Xy at totoo yun hindi ko lang ipinapakita kasi baka layuan niya ako, bestfriends lang kami at mananatiling ganoon ako lang kasi itong tanga na umasa. Now he fell for someone else paano ko ngayon pagsasabihan ang puso ko na tumigil na? Bakit laging mahirap pagdating sa akin?
Tumingin ako sa screen ng cellphone ko at nakakita ako ng dalawang unan sa takip ng mata ko. Ang lobo ng mata ko sanhi ng pagiyak ko kagabi. Ano na gagawin ko? Hindi naman ganoon kabilis lumiit eh.
"Xy ano na gagawin ko?" Stress na tanong ko sa kanya. I can't show up in front of everyone in this face!
"Use my sunglass. Ibalik mo nalang kapag ok na. Just say na masakit yung mata mo kapag nahahanginan masyado." He said.
"Thank you Xy!" I stated.
🌟Room🌟
"Anong nangyari sa mata mo?" Bungad na tanong ni Alexis.
"Masakit kasi eh." Palusot ko.
"Malas mo talaga kahit kailan. Oh bakit pala ang aga niyong umuwi kagabi hindi mo marinig yung best part." Saad niya.
"Ano naman yun?" Tanong ni Xy na nasa harapan ko.
"Sabi nila kung sino daw yung unang mong nakita pagkaalis mo ng mask mo will play the most important part of your life. Now sino ba una niyong nakita?" Tanong niya.
Nagakatinginan kami ni Xy at napangiti siya... " Si Jen una kong nakita."
"Si Xy din sa akin." Tugon ko.
"Oh my baka naman may namumuong sweetness diyan. Sa akin is Ceasar yung anak ng owner ng best liquor bar dito." Saad niya.
"Good for you Alexis." Ako.
Nagklase kami at after ng 1st period namin free time wala si Maam Eve.
"Hey Xyan let's go to the Cafeteria at magmeryenda na ayaw kong pagkaguluhan nanaman tayo mamaya." Aya ni Siver sa kanya.
"Ok. Wait bro." Payag na tugon ni Xy.
Bago pa siya tuluyang makalabas... "Xy huwag kang magpapakabusog doon I have something to give you late sama sama na nating kainin mamaya." Wika ko. Ngumiti nalang siya bilang ganti.
"Meron din ba sa akin?" Tanong ni Alexis at umupo sa upuan ni Xy.
"Alangan makakalimutan ka ba ni Mother." Sagot ko.
"Hey Alexis sabi ni Mama nakauwi na daw kuya mo at dito na din daw siya mag-aaral." Pakikialam ni Justine.
"Oo nga daw eh hindi namin alam na kumalat na pala pagdating niya dito at hindi ko din alam na it is one of your concern." Sacrastic na wika ni Alexis sa kanya.
BINABASA MO ANG
BOOK 1: Love Over Matters [Completed]
Roman d'amour✓COMPLETED✓ Si Jenniah Dumlao ay isang pangkaraniwang babae na na may di pangkaraniwang pag-ibig. Na siya ring magiging dahilan ng hindi pagkakaintindihan at sisira sa pangkaraniwang pamumuhay niya. She always took the other way to solve her problem...