🌟Xandre's PoV🌟
🌟Benches🌟🌟Cafeteria Flashback...🌟
"Sorry Xy pero susunduin ako ni Tito Harry. Baka may bisita pa kami sa bahay mamaya." Pagtanggi ni Niah sa alok ni Xyan.
"Ok lang next time nalang then. But before I leave can I have a taste of your cake?" Tugon naman niya at tinuturo ang cake ni Niah.
"Sure." Pagpayag niya at sinubuan niya si Xyan.
"Hmmm yummy. Thank you!" Tugon niya.
"Want some of mine too bro?" Tanong ko at itinulak unti yung cake. I cant endure looking at his face.
"Sorry bro tulad ni Jen allergic din ako sa mga nuts. We have many similarities." Saad niya at tumayo nang makalapit na siya sa akin hinawakan niya yung balikat ko at lumuhod hanggang sa katapat na ng bunga niya yung tenga ko... "Pero kayo wala so you should know your place bro. Ngayon palang mali na yang ginagawa mo may balak ka pang magpatuloy? Ang lakas naman ng loob mo for a housefly." Bulong niya.
Sa mga time na yun gusto kong suntukin si Xyan but I cant nasa harapan ko si Niah at alam kong hindi niya yun magugustuhan kaya pinigilan ko ang sarili ko and just made a fist para mapigilan ang galit ko.
Buti nalang at umalis na sila. Nanginginig yung kamay ko sa galit... "You girls finish your foods lalabas lang ako." I excuses at umalis na without looking back.
I need some fresh air kailangan kong pakalmahin ang sarili ko at kontrolin ang galit for Niah.
🌟End of the Cafeteria Flashback...🌟
"Are you ok?" Tanong ni Niah na nasa tabi ko nakaupo kami sa bench na nasa ilalim ng puno may araw na din kasi.
"Ofcourse I'm ok why wouldnt I be okay?" Tugon ko.
"Xandre, eyes don't lie you know, ikaw na pa nagsabi sa akin noon kaya please kung ok lang sayo sabihin mo sa akin yung sinabi ni Xy na naging dahilan ng pagkainis mo." Pamimilit nito.
"Hindi naman na kailangang malaman mo yung buong sinabi but I will just say an exerpt to it. Minaliit ako ni Xyan at yun ang ayaw ko sa lahat na minamaliit ako hindi pa niya alam ang mga kaya kong gawin kaya siya ang kailangang mag-ingat." Kwento ko sa kanya.
"I can't believe na ginawa ni Xy sayo iyon. Ano ba yung hindi niyo pinagkaunawaan?" Pagtatanong niya.
"It's because of a girl." Simpleng sagot ko at tumayo lumakad ako ng tatlong hakbang paharap at ibinulsa ang dalawa kong kamay sa magkabilaang bulsa ng pantalon ko.
"A girl? Bakit naman kayo mag aaway dahil sa babae eh we all know na si Roseth yung gusto ni Xy ibig sabihin ba nito gusto mo si Roseth?" Tanong niya.
Hindi ko alam kung nagkukunwaring patay malisya lang siya o talagang hindi niya nakukuha yung pinupunto ko. Bakit ko naman magugustuhan yung babae na iyon hindi ko pa siya nakausap.
"Hindi ito yung unang pagkakataon na nagmahal ako. May niligawan ako noon on my previous school at oo naging kami. She loved me at lagi niya akong inaalagaan nararamdaman ko na talagang mahal niya ako but ako yung hindi nagseryoso hindi ko napapansin yung mga ginagawa niya sa akin nasaktan ko siya to the extent na umiiyak na siya dahil hindi daw niya nararamdaman yung pagmamahal ko kung mahal ko ba talaga siya. Hanggang sa hiniwalayan niya ako, dahil hindi na niya kaya, dahil nagkulang ako. Gusto ko siyang balikan noon pero ayaw na niya dahil ayaw na niyang maranasan ulit yung sakit na pinaranas ko." Pagku-kwento ko.
"Kaya ngayong magmamahal ulit ako I'll make sure na hindi na ako magkukulang. I will love that girl more than I love my self kasi ayaw kong masaktan nanaman siya dahil sa akin. I have already treated a gem like a stone and I won't let that to happen again." Saad ko.
"Xandre." Mahinang tugon ni Niah mula sa likuran ko.
🌟Jenniah's PoV🌟
Pabilis ng pabilis yung tibok ng puso ko habang nagkwekwento si Xandre I didnt expect na ganoon pala yung napagdaanan I also feel sincerity between his words. Bakit kailangan niyang sabihin sa akin lahat ng ito? Isnt it confidential para sa kanya?
"Xandre." Pangalan lang niya ang lumabas sa bunganga ko. Nakatingin ako sa kanya I can see his firm body na nakatayo sa harapan ko.
"Maybe you're wondering kung bakit ko ba kinukwento sayo yung lovelife kong sawi. It's because I want you to know na seryoso na ako this time." Wika niya at humarap sa akin.
Tinignan niya ako diretso sa mata, Now I can see the whole version of Xandre, well he have a wonderful face yung sinasabi kong nakakabighaning mga mata niya, his jawline, his lips ofcourse at yung nunal niya sa mata na parang kay Papa P. Bakit hindi ako nabiyayaan ng mga ganyan? Ok be serious Jen may sinasabi pa si Xandre.
Mas inilapit niya yung mukha niya sa akin.
"I fell for you Niah noong una palang tayong nagkita. I betrayed you for loving you. Because I'm your friend. Sorry because hindi ko mapigilan yung damdamin ko para sayo. Now I will confess my feelings for you and I am ready for any kind of respond. Niah I love you and ready akong ipaglaban ang pagmamahal ko sayo even if it is the whole world. I know it's selfish pero ok lang at least nasabi ko na sayo I won't force you to love me back, it's ok. Pero sana kung ano man ang kakahantungan nito wala sanang samaan ng loob at layuan." Pag amin niya.
Hindi ako makagalaw, hindi pa masyadong nagsisink-in yung buong nagyari ngayon. Ang isang Alexandre Ramirez just confess his feelings for me. And I don't know what to say and what to response. Xandre is a good friend for me and ayaw ko siyang masaktan.
"Xandre I really appreciate your feelings. At tulad ng sabi ko bukas ang puso ko na pasukan mo. But please walang madalian. I still need to focus on my studies and that's my priority." Saad ko. I dont have any choice but to do it para hindi ko masasaktan si Xandre.
"So you mean ok lang kung ligawan kita?" Masayang tanong niya.
Tumango bilang pag sang-ayon... "Pero wag kang umasa na sasagutin kita agad. I need to focus on my study and my family. Isa pa baka may iba pang manligaw sa akin. Unfair naman kung ikaw lang papayagan ko diba?" Biro ko sa kanya.
"I will make sure that I will win I'm the first one after all. Well may the best man win nalang." Saad niya
Kakaiba yung saya na pinapakita ni Xandre ngayon. And I'm glad about it. Sana tama nga ang ginawa kong desisyon.
"Thank you Niah! I will wait until the day na handa ka na. I will always by your side." It's not a promise but I feel secure in his words.
BINABASA MO ANG
BOOK 1: Love Over Matters [Completed]
Romance✓COMPLETED✓ Si Jenniah Dumlao ay isang pangkaraniwang babae na na may di pangkaraniwang pag-ibig. Na siya ring magiging dahilan ng hindi pagkakaintindihan at sisira sa pangkaraniwang pamumuhay niya. She always took the other way to solve her problem...