A/N: This Chapter is dedicated to my cousin, Elaiza Mae. Thank you Very much!😄😄
🌟Jenniah's PoV🌟
🌟Recess Break🌟What the hell Xyan bakit kailangan mo pang sabihin yun? Halos sumabog yung artery ko sa bilis ng daloy ng dugo ko at tulin ng tibok ng puso ko.
Are you doing that on purpose? Ano ang gusto mong palabasin? The hell highblood na ata ako.
Nakakunot ang nuo ko papunta sa Cafeteria habang iniisip yung nangyari kaninang umaga. Pinapakilig ba niya ako? Andaming tanong yung tumatakbo sa isipan ko at ang umiibabaw sa lahat ay ang, 'Handa na ba ako para tanggapin ulit siya?' At 'Kaya na ba ng puso ang pumasok ulit sa teritoryo niya?'
How about Xandre? Damn hindi ko na alam gagawin ko. At pupunta pa ako mamaya sa likod ng admin para malaman ang lahat. My heart cant handle all of these.
🌟Cafeteria🌟
"An Ice Cream Sundae, Mashed Potato and Coke mismo." Order ko.
Binayaran ko na ito at hindi na nagtagal sa loob. Pagkalabas ko nakasalubong ko sila Alexis, Xandre at si Zarinah.
"Jenniah doon na tayo sa loob, sabay-sabay na tayong kumain." Aya ni Alexis.
"It's ok Alexis, may pupuntahan din naman kasi ako, I can't stay in the cafeteria too long." Pagtanggi ko. Nilagpasan ko sila at hindi na ako nakalayo pa ng hawakan ni Xandre ang kamay ko.
"Niah, pwede ba kitang makausap?" Tanong nito.
"Babe, bakit mo siya pinipigilan let her be, isa pa aanuhin mo yang kadiring babaeng yan?" Arte ni Zarinah.
"Shut up Zarinah! I'm not talking to you so get yourself out of this shit." Pasigaw na subat ni Xandre kay Zarinah habang mahigpit paring nakahawak sa pulso ko. Nagulat naman si Zarinah.
"How dare you talk to me like that. Remember may usapan kayo ni papa at tito." Pagbabanta niya.
"Wag na wag mo akong pagbabantaan, nakaya naming itaguyod yung negosyo namin kahit wala kayo. In fact kayo ang may kailangan sa amin, you just turned the offer around kasi alam niyo na gustong gusto ka ni papa pasa sa akin. Come what may, hindi na ako magiging sunud-sunuran sa inyo." Tugon nito at hinila ako papunta sa quadrangle sa may mga benches.
"Anong gusto mong pag-usapan Xandre?" Tanong ko habang kinakain ang mashed potato at sinusubukang pakalmahin ang sarili sa kung ano man ang maaaring sabihin niya.
"Please wag mong gawin sa akin ito. Wag mo akong pahirapan. Niah, I'm begging you dont leave me. Sa iyo na umikot yung mundo ko. Ano pang mangyayari sa akin kung mawawala ka?" Saad niya at lumuhod sa harap ko.
"Xandre tumayo ka, please I dont want to see you in this way." Tugon ko at hinila siya patayo.
"Is there any way I can fixed this?" Tanong niya.
"I just want everything to be back the way it is. I love You Xandre but I can't. Gusto kong mahalin mo ako, gusto kong maranasan ulit ang pagmamahal mo but I can't anymore. Please I just want everything back to normal." Tugon ko.
"Bakit mo ba ginagawa ito?" Tanong niya alam kong naguguluhan na siya.
"Lagi nalang tayong nasa ganitong eksena,nasasawa na ako, ginagawa ko ito dahil may dahilan ako. At ayaw ko itong sabihin sa inyo dahil masasaktan lang kayo kung maaari lang puro happy memories ang mangyari dito sa atin." Saad ko.
Niyakap niya ako, "Niah, kahit sinabi mong wag na kitang mahalin, I can't, mamahalin kita at patuloy kitang mamahalin ipaglalaban kita basta wag mo lang akong iiwan."
Yun yung gagawin ko Xandre iiwan ko kayong lahat.
"Xandre anong magagawa ko against you father. I know kaya niya ding siraan ang negosyo namin. I want this to stop. Please kung talagang mahal mo ako pabayaan mo ako. Durog-na durog na ang puso ko. Nandiyan naman si Zarinah diba siya yung unang minahal mo? Why wont you love her again and prove that you really love her. I didn't deserve your love Xandre. Even just a piece of it. Sorry." Tugon ko.
"Hindi ko na siya mahal Niah dahil ikaw na ang nasa puso ko. Kahit ilang beses ko pa siyang ipagsiksikan sa akin wala pinuno mo na ako." Tanong niya.
"Xandre bat ba ang hirap sayong tanggapin na ayaw ko na I gave up. Pagod na ako sa ganito. I want to get rid of all the sorrows deep in me. Pinakawalan kita kasi alam kong magiging sagabal lang ako sa inyo. I want to be free Xandre. Because this shit called love tied me in a wall that I will never break through that the only way to be free is to bring everything back to normal. Bakit kailangan mo pa akong ligawan? Okay naman na kaibigan lang? Hindi sana nauwi sa ganito ang lahat. Hindi sana ako mahihirapan na ng ganito. Ayaw ko na Xandre, hindi ko na kaya. I want you to stay. Not for me, but for those people who cared for you." I said sobbing, hindi na mapigilan ng luba ko ang umagos.
"Kahit hanggang closing lang." Pakiusap niya. I slightly nod at tumayo.
"I need to go, bye Xandre." Paalam ko.
BINABASA MO ANG
BOOK 1: Love Over Matters [Completed]
Romance✓COMPLETED✓ Si Jenniah Dumlao ay isang pangkaraniwang babae na na may di pangkaraniwang pag-ibig. Na siya ring magiging dahilan ng hindi pagkakaintindihan at sisira sa pangkaraniwang pamumuhay niya. She always took the other way to solve her problem...