Chapter 68: Be Loyal

65 4 0
                                    

🌟After Dinner🌟
🌟Alexis's PoV🌟

Dinner is over, and we volunteered to help the maids clean up ganoon din naman si Jenniah at yung lalaking lagi niyang kasama.

Kasalukuyan kaming nagliligpit ng mga pinggan upang ilagay sa lalabo kung saan naghuhugas ang mga katulong nila.

"Hey Jenniah kailan mo ako tuturuan ng Spanish dish na iyon?" Nakangiting tanong ni Roseth kay Jenniah na kasalukuyan ding nagliligpit ng mga mats.

Itinigil niya yung ginagawa niya at lumakad papalapit kay Roseth. Nakangisi. "Before you start cooking you must learn about the food first, like what country are they originated from, be thankful hindi kita pinahiya sa harapan nila kanina. Because I dont want to make a scene." Panimula niya na ibang-iba ang boses sa Jenniah na nakasanayan namin... she was standing infront of Roseth with her hands in her waist.  "Akala ko ba sanay na ang panlasa mo sa mga Spanish dish? Then why cant you tell the difference of the dish I'd cook? Wala akong niluto na galing sa magkaparehang country, they are all came from different origin. Sorry to end your fantasy but the food you are talking about is not a spanish food, its Bouillabaisse and it's a french dish originated in France. Youre not worthy, bago ka magpaturo sa akin baguhin mo muna yang pansala mo."

Umalis ito sa harapan niya at itinuloy ang ginagawa niya.

Hindi naman makagalaw si Roseth doon dahil sa hiya.

"Jenniah, your friends are calling." Tawag sa kanya ng lalaki na kasama niya. At bigay ng cellphone nito.

Friends? Pero di naman kami tumatawag? Who the hell is he talking about?

Tapos na din si Jenniah sa pag-aayos nang tanggapin niya yung telepono nito.

"Thanks KM." Tugon niya at matamis itong nginitian.

"Una na ako sa kwarto, I'll wait for you there." Paalam ng lalaki bago umakyat sa hagdan.

Sinagot din naman ni Jenniah yung tawag at matamis itong nakangiti, yung ngiting di niya maiharap sa amin.

"Hey Bitches! Miss me already?" Tanong niya habang palabas ito sa bahay upang makipag-usap.

🌟Jenniah's PoV🌟

Nakalabas na ako sa bahay at doon ko na nailabas yung tawa ko na kanina ko pa pinipigilan.

"Whats so funny?" Tanong ni Amie sa kabilang linya.

"You wont believe it, Im sure if you saw it too you'll be bursting in laughter this instant. If I could only take a photo to show you." I exclaimed.

"Forget that we cant relate ok, cómo estás(how are you?)? Did you landed safe? Hows KM?" Tanong ni Amie.

Alam kong may gusto ito sa pinsan ko. Inamin niya noon sa akin, boto din naman ako sa kanila, kung alam mo lang may gusto din sa iyo pinsan ko, matagal ko na sanang naikalat yun kung di lang yun pangako. Tsk.

"Bien(fine). How about you? Hey when I get back Im expecting another party ok?" Wika ko sa kanila.

"Sure, why not. Hey did you saw them already?" Tanong ni Gabby.

"Yeah, actually were in one roof." Tugon ko.

"So whats the next move bitch? Another love story?" Tanong ni Lia.

"Love Story? Yuck! Love story doesnt exist! Im just here because I was invited ok no more no less." Mabilis kong tugon.

"Jenniah Im just asking ok? No hard feelings, if ever one of the guy wants you back will you let them? Hey third chance is not bad." Amie exclaimed.

"Thats not gonna happen." Mahinang tugon ko.

"Hey bitches I really need to go, its already 8 pm here. And I need to get a beauty sleep." Paalam ko.

"Ok then. Next time then, call us if you have time." Sang-ayon naman nila.

Ibinalik ko na yung cellphone sa bulsa ko nang ibaba na nila yung tawag at akmang babalik na nang may narinig akong nagsalita...

"You made new friends?" Tanong ng isang lalaki na nakatayo di kalayuan sa akin... to be specific its Xyan.

"Yeah. They are good friends." Tugon ko at humarap sa kanya.

Tanging ang ilaw mula sa loob ang nagsisilbing ilaw namin.

"But they are saying bad words, and I'm positive na sa kanila ka natuto." He replied.

"If you are saying bad words it doesnt mean you cant be a good friend. Yes they are saying bad words at sa kanila ako natuto but that doesnt mean na masama na sila, nakita ko sa kanila ang pagiging matapat at pagiging totoo." Tugon ko. No, not my friend Xyan. Huwag mo silang pakialaman.

"Hindi mo ba iyon nakita sa amin? Sa akin?" Tanong niya. Lumapit ito sa akin at ngayon kitang kita ko na yung makikinang na mata niya.

"Por favor(please). I dont want to talk about that." Pakiusap ko.

Damn it hindi ko hahayaan mawala lang ang lahat ng pinaghirapan ko. No I wont let it.

"Bakit mo na kami kinalimutan Jenniah?" Tanong niya na may diin.

"I still remember your name." Tugon ko.

"Oo tanda mo pa nga pangalan namin pero wala na kami sa puso mo. I know that. I can feel it kasi kung ikaw parin si Jenniah hindi mo magagawang gawaran kami ng ganoong tingin na kahit may hindi magandang nakaraan tayo I know hindi mo magagawa iyon." Tugon niya. What is he talking about? Is he joking around? Bawal na ba ngayon yung ganoon?

"Everything change Xyan. Tanggapin mo nalang kasi na iba na ako. And I wont be back the way I was before. I wont let it." Tugon ko at lumakad papasok ng hawakan niya yung kamay ko at pigilan ako.

"Yes. Everything will change but I know the memories will still remain. Hihintayin kita Jenniah, lagi akong naghihintay para sa iyo. Umaasa parin ako." Saad niya.

Napangisi ako sa sinabi niya... "Wag ka nang umasa dahil hindi na ako babalik. Dont be such a desprate man Xyan. Hindi ba may girlfriend ka na? Why not just be loyal to her? Makuntento ka na, Roseth can give more than you deserve. More than I could give. Sometimes you have to know when to stop hoping. Baka ito pa ang sumira sayo balang araw."

"Please hanggang matapos lang ang kasal, be back to the Jenniah, gusto ko lang ulit na makita ka tulad ng dati." Mahina at malambit na tugon nito.

"Sorry Xyan, I dont think thats possible anymore, kasi iba na ako, I've work so hard to achieve that, hindi mo alam kung gaano kahirap ang ginawa ko. And fuck it! Ayaw ko nang bumalik doon, ayaw ko nang masaktan ulit. I'm tired. Goodnight."

Fuck! Im sick of this. Di na ako babalik sa dati ayaw ko na. Ayaw ko nang umiyak. Ayaw ko nang masaktan.

"Please. Babawi lang kami." Pagmamakaawa niya.

May biglang kumirot sa puso niya. Will she let him?

"Sweet dreams." Yan lang ang lumabas sa bunganga ko nang luwagan niya ang pagkakahawak sa kamay ko.

BOOK 1: Love Over Matters [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon