🌟The Next Morning🌟
🌟Jenniah's PoV🌟Saan kaya kami pupunta ngayon?
Kasalukuyang nakasakay kami sa kotse niya at papuntang La Trinidad daw.
Mabilis lang naman yung biyahe kasi huminto din kami sa isang malawak na lote na may pamilihan sa loob.
"Mamimili ba tayo ng suveinirs?" Tanong ko.
"No." Tipid na sagot niya.
Then saan kaya kami pupunta?
May pinasukan kaming isang entrance at napanganga nalang ako ng marealize ko...
Oo nga pala yung strawberry farm ay na sa La Trinidad.
"I want to pick'em all." Saad ko.
"Easy titingin tayo ng part na maraming strawberry." Saad niya.
"You really are the best man Xy. I love you bestfriend." Saad ko.
Napatigil siya at napangiti. "Your welcome Jen. Love you Too my BFF."
And finally we found the best part.
"How much if we are the one to pick?" Tanong ni Xy sa babae doon.
"350 per kilo." Sagot niya.
"3 kilos." Saad niya at binayaran.
Pagkabayad niya kumuha ng tatlong maliliit na basket yung kasama niya at binigay sa akin.
Sa loob ng basket ay may 2 gunting.
"Enjoy!" Saad ng dalawa.
Then nagsimula na kaming pumitas.
After a while inilabas ko na yung phone ko at kinuhanan si Xy, at yung buong farm.I continue taking photos of the view kasama na yung mga sunflower na tumubo doon.
Hanggang sa...
"Your turn." Saad ni Xy at hawak hawak ang 2 basket niya na puno na ng strawberry.
"Ok." Tugon ko at ibinulsa yung phone ko saka nagsimulang pumitas.
Inilagay nila sa carton ng sweet-o ang mga napitasan namin.
Then back to the SM Baguio.
Sa foodcourt kami tumambay at doon na din kumain.
"Jen. After this uwi na tayo para hindi tayo gabihin sa daanan." Paliwanag ni Xy sa akin.
Tumango nalang ako.
Kumain kami doon at matapos nun bumalik na kami sa Sunset View Ridge Residences . And we checked out.
Baguio is one of my favorite places to go and now nakapunta ako dito with the special person in my life.
Xyan made my life colorful and enjoyable.
Another happy memories with my Best Buddy in Life.
🌟🌟🌟
🌟Manila🌟
The car stopped right in front of our house.
Its about 2:36 in the afternoon.
"Pahinga ka na. Alam kong napagod ka. Oh and get the box. Bigyan mo din sila tita ng strawberry." Saad ni Xyan pagkababa ko ng sasakyan niya.
Kinuha ko yung backpack ko at isang box na pinaglagyan ng strawberry.
"Bye Xy thank for the weekends. Paki kamusta nadin sila tita at tito sa akin." Wika ko sa kanya.
Tumango na lang din siya at pinaandar na yung kotse niya.
After losing the sight of Xy's car I went inside.
"Mah' Im back I have here a strawberry with me." Tawag ko kay Mama.
"Paki lagay na lang sa ref natin busy ako sa banyo." Rinig kong sigaw niya.
Inilagay ko sa isang container yung strawberry at inilagay na sa ref.
Tumaas na ako sa kwarto ko at nagbihis ng pambahay.
A short at t-shirt.
Nang bisitahin ko yung messenger ko a message popped in.
It came from our GC.
[Announcement dear students. After 4 days Alpha will celebrate its 49th Founding Anniversary and again there will be a playground demo wich is a zumba competetion. Not only the zumba there will be chorus, folkdance, k-pop dance ang duo singging competiton. This afternoon will be your first practice hope for your cooperation.] A message from our adviser.
Nangtignan ko kung kailan naisend takte kanina pang 1pm.
(Beep!! Beep!!) That must be Xy baka na tanggap niya na din yung message.
Nagbihis na ako at dahil sa pagmamadali ko ni hindi ko alam kung ano ba ang damit na naisuot ko. Bumaba ako hawak-hawak ang cellphone ko at dalawang panyo.
Everyday nagdadala ako ng dalawang panyo para hindi ako matuyuan ang pawis.
"Nabasa mo na?" Tanong ni Xy.
Pumasok ako sa kotse niya. "Yes. Then after I read it here you are beeping." Kwento ko.
Inarangkada niya yung kotse niya.
Doon na ako nagbulay-bulay sa mga ginawa ko.
Nagulat nalang ako ng naka nike jagger ako at naka yellow hoodie na croptop.
Patay! Pano ano sasayaw ngayon dito? Patay ka Jenniah hindi naman naka jacket si Xy para mahiram sana.
"Ano problema mo?" Tanong ni Xy.
"Wala, pano mo nasabi yan?" Tanong ko.
"Napansin ko yung emosyon mo. You look uneasy. You sure you okay?" Tanong niya.
Should I say my problem? Pero baka sabihin niya na mababa ako.
"Ah eh hindi. Hindi ko kasi alam na 49th na pala ng Academy natin." Palusot ko.
"Pangit mong gumawa ng palusot. Sige kung handa ka nang sabihin sa akin yung problema mo hanapin mo lang ako." Saad niya.
Napangiti nalang ako sa sinabi niya. "I will."
Pinark na niya sa parking lot ng Academy at bumaba na kami sabay kaming bumaba at sabay din kaming lumakad.
Napahinto nalang ako nang maalala ko...
"What's the matter?" Tanong ni Xy.
Lumapit siya sa akin, at nang makalapit siya niyakap ko siya ng mahigpit.
"Nothing naalala ko lang na hindi pa kita nayakap I missed hugging you Xy. I really do." Saad ko.
Naramdaman ko na he hugged me back at napahigpit pa ang yakap ko sa kanya.
"Me too Jen. I missed hugging you." Saad niya.
Bumitaw na kami at nagtawanan nalang.
Nang makapasok kami sa Academy puno ng students tila may pasok din.
"Jenniah! Bakit ngayon lang kayo?" Tanong ni Alexis sa amin.
"Well ngayon lang namin nabasa yung message ni maam sa GC eh." Tugon ko.
"Le'go kayo nalang yung wala. The D.I. is Mr. Jheomar isang alumni ng school natin." Wika niya.
Nakarating na kami sa room. Napuno na kasi yung playground at gym kaya sa room nalang muna kami.
"Ok places eveybody." Mr. Jheomar.
Nagsimula na siyang magturo. Nasa likuran ako ni Xy.
Madaling nakuha ni Xy yung steps habang ako hirap na hirap.
"You need to bend your foot para magawa mo yan." Turo niya.
Tinuturuan ako ni Xy and thanks to him hindi ako napapagalitan.
"Lets go to the playground may space na daw tayo doon." Tawag ni Mr. Jheomar.
BINABASA MO ANG
BOOK 1: Love Over Matters [Completed]
Romance✓COMPLETED✓ Si Jenniah Dumlao ay isang pangkaraniwang babae na na may di pangkaraniwang pag-ibig. Na siya ring magiging dahilan ng hindi pagkakaintindihan at sisira sa pangkaraniwang pamumuhay niya. She always took the other way to solve her problem...