🌟Jenniah's PoV🌟
🌟Sunset View Ridge Residences🌟After all what happens ngayon lang nag-sink in sa akin na isa akong tanga at uto-uto na naniwala sa kabaliwan ng may topak kong kaibigan.
Papasok palang kami sa elevator. Xy pushes the 4th button kaya maybe sa 4th floor kami.
Pagkasara na pagkasara ng elevator mabilisan kong siniko ko si Xy.
"Ouch! Hey ano ibig sabihin nito?" Tanong niya hawak hawak yung sikmura niyang siniko ko.
"That is for making me like a fool in public. I disgust myself now ano pa kaya iisipin nila after all the humiliating things I did." Saad ko sa kanya.
"Don't worry. They didn't know you. Isa pa 2 days lang tayo dito. And also kanina you act amazing. Saan ka humuhugot?" Tanong niya.
"Nothing tulad ng sabi ko 'we will use out time wisely and happily.' If we will wait there ano magagawahan natin?" Tanong ko.
Pumasok na kami sa kanya-kanya naming room.
"Hey Jen magbihis ka na at lalabas tayo we will visit half the place of baguio." Saad ni Xy at pumasok.
Pagkapasok ko binuksan ko yung backpack ko at tumingin ng damit.
Since malamig ngayon sa baguio. I can wear jeans. Then a crop tee.
Naligo na ako...
🌟🌟🌟
🌟Burnham Park🌟
"Lets go bike riding first." Aya ni Xy at dumiretso sa pag rentahan ng mga bike.
Sumakay kami at nag bike sa daanan. It was fun. Ang saya namin this time at ngayon lang din ako nakapunta kasama siya and that makes it even more memorable.
🌟🌟🌟
"Tama na pagod na ako ang sakit sakit na ng paa ko." Angal ko.
Halos isang oras na kaming nagbibisikleta at sino namang hindi mapapagod doon.
"Ok sige sa boat riding na tayo?" Aya ulit ni Xy.
Tumango ako. That seems nice.
"Manong isang bangka nga po." Renta ni Xy sa isang lalaki.
Sumakay kami sa swan na boat, ako sa right at si Xy sa left.
"Since masakit na yang paa mo. Let me do the paddling. And just sit there take photos at cherish the moment." Saad niya.
I opened my phone at nagsimula nang kumuha ng mga litrato.
Matapos kong magpahinga tumulong ako kay Xy na magpaddle, sadly isang oras lang kami at naubos din namin agad yun. Kaya umahon na kami.
"Let's go find foods to eat." Aya nanaman ni Xy.
Nakahanap kami ng sweet corn stand at bumili kami doon.
After that nagpahinga muna kami sa malapit na park doon and then lunch at balik na sa hotel. Maghahapon na din noon.
"Hey pahinga ka na. At bukas may pupuntahan ulit tayo." Saad ni Xy bago bumalik sa room niya.
Pagkapasok ko I felt uncomfortable may kakaiba akong nararamdaman at medyo funny yung ikot ng tiyan ko. Is it because of the foods I ate?
Pumasok ako sa banyo para maligo ulit baka pagod lang.
I started taking off my clothes when...
🌟Xyan's PoV🌟
🌟His Room🌟Kasalukuyan akong tumitingin ng mga photos sa cellphone ko ng may parang narinig akong sumigaw sa kabilang kwarto.
It came from Jen's Room kaya baka siya yun. Pero bakit naman siya sisigaw? Kaya ipinag sa walang bahala ko muna.
But the a message popped in my screen...
From Jen,
Xy I really need your help please its urgent.Pagkabasa oo palang nun I rush in her room at nang buksan ko sana yung pinto, nakalock.
"You can't enter. Please Xy can you buy me something?" Tanong niya mula sa loob.
"Ano yun? Ba't ayaw mo akong papasukin?" Tanong ko.
"Alam mo ba yung laging bumibisita sa isang babae every month?" Tanong niya.
"Huh? You mean you have a red flag?" Tanong ko.
"Oo eh and I need some sanitary pad. So can you?" Tanong niya.
"You want me to buy you some sanitary pad?" Panlilinaw ko sa kanya.
"Yes. I can't go out eh. Please." Tugon niya.
"No. Alam mo naman na yang mga bagay na yan yung nagpapababa ng ego ng mga lalaki now gusto mong bumili ako?" Tanong ko sa kanya.
"Please?" Pagmamakaawa niya.
"No." Tipid kong sagot at bumalik sa room ko. Pero pagkapasok ko palang. Nagbago agad isip ko at mabilis na lumabas.
Buti nalang at nakahoodie ako then naka turtle neck I can hide my identity.
Pumasok ako sa isang convenient store na malapit sa bumili ng sanitary pad ni Jen.
"Sanitary pad please." Tanong ko sa cashier.
"Anong brand sir?" Tanong niya at tumitingin sa akin. Ako naman pilit tinatago identity ko.
How would I know hindi ako gumagamit ng ganyan...
"Umm give me all the brands that you have. And faster please." Saad ko.
Nagsimula na siyang kumuha ng mga sanitary brands na meron sila at inilagay sa black pa plastic bag.
"Here you go sir. 360 po lahat." Bigay niya sa akin ng bag. Agad ko itong binayaran at bumalik na.
🌟Jenniah's PoV🌟
Hayy talagang iniwan na niya ako. Now how can I go out to buy napkins kung dire-diretsong may lumalabas.
wrong timing period. Kung tao ka lang bugbog ka na.
I waited 30 minutes nagbabakasakaling balikan ako ni Xy at pumayag na bilhan niya ako but nothing.
Ok ako na lang bibili then. Magpapalit na sana ako ng biglang may kumatok.
"Open the door I have your sanitary pad." Xy stated from the door.
Binuksan ko ito at tumambad sa akin ang isang malaking plastic bag na hawak ni Xy.
"Thank you Xy. Thank you very much." Pasasalamat ko.
"Remember this will be the first and last time na bibili ako ng sanitary pads mo. And I don't know kung ano ang brand na ginagamit mo so I brought different brands." Saad niya at siya na humila ng pinto para magsara.
Mabilisan din akong nagpalit.
After kong magpalit pumunta ako sa room niya.
"Xy! Thank you talaga kanina ah." Saad ko at uupo na sana sa kama niya ng pigilan niya ako.
"No. I don't want na malagyan mo ito ng stains. Sit on the sofa. And your welcome. Kahit mahirap yung pinapagawa mo hindi naman kita matiis kaya ginawa ko yun. But remember that is the last time. Be prepared next time." Utos niya.
Napangiti ako at tumalon sa kama na ikinagulat niya.
Lumaki yung mga mata niya... "What are you doing? Ang kulit mo talaga."
"Hey Xy. Good night. Tulog ka na may pupuntahan pa tayo bukas." Paalala ko sa kanya.
After no'n umalis na ako at bumalik ma sa room ko.
BINABASA MO ANG
BOOK 1: Love Over Matters [Completed]
Romance✓COMPLETED✓ Si Jenniah Dumlao ay isang pangkaraniwang babae na na may di pangkaraniwang pag-ibig. Na siya ring magiging dahilan ng hindi pagkakaintindihan at sisira sa pangkaraniwang pamumuhay niya. She always took the other way to solve her problem...