Chapter 65: Arrival

64 4 0
                                    

🌟Philippines🌟
🌟Jenniah's PoV🌟

Palabas na kami ng Airport at buti nalang nakita ko agad si Tito Harry. Ganoon parin itsura niya only a little older.

"Hello Mr. Khiro Miguel Dumlao, ako nga pala si Harry driver ni Jenniah." Pagpapakilala ni Tito Harry kay KM.

"Kumusta Tito Harry, oh is it ok if I call you Tito too?" Tanong niya.

"Oo naman, I wont mind." Ganti niya at humarap sa akin... "Kumusta na Jenniah?"

Nginitian ko siya bago ko ito sinagot... " Im good Tito, How about you, Tita, Mah' and Pah'?"

"Ayos lang sila, well pagkatapos nung nangyari sa Jewelry shop naalarma sila. Kaya iyon yung ibang kasambahay nagleave muna baka yung susunod daw kasi na mananakawan ay iyong bahay niyo. Pero last year bumalik naman na silang lahat." Kwento niya.

"Buti naman, did they take all my orders right? Yung wardrobe and the boxes?" Tanong ko.

"Yes Jenniah, inilabas na nila sa kwarto mo kaninang umaga." Sagot niya.

Sumakay na kami at dumiretso na sa bahay.

🌟🌟🌟

"Welcome anak! Pamangkin! Musta biyahe niyo wala ba kayong jetlag?" Bati sa amin ni Mama at sabay kaming niyakap ni KM.

"Ok lang Mah'. Hindi naman ako nagkaka-jetlag. And can we just get  inside first ayokong ako nanamannang pinagchichismisan ng mga kapit bahay bukas." Pagdadahilan ko.

"Ok then lets go inside. Iwan niyo na yung mga gamit niyo itataas nalang nila Manang mamaya." Bilin ni Mama at hinila kaming dalawa.

"Ok take a seat maghahanda lang ako ng meryenda para sa inyong dalawa." Wika ni Mama bago pumasok sa kusina.

Umupo kami sa sofa na mahaba at si Papa naman sa pang isahan lang.

"So bakit naisipan niyo namang bumisita dito?" Tanong ni Papa.

"Papa naman bakit ayaw mong makita ako? Didnt you miss your daugther? Ok kung ganoon din naman eh di babalik nalang kami." Pag-arte ko kay Papa.

"Hindi naman sa ganoon Darling, Im just asking. Please dont get the wrong point. What I mean is..." Pagdedefend ni Papa.

"Hahahaha Papa please Im just acting ok dont take it seriously." Singit ko sa sinasabi ni Papa baka kung ano pang mangyari.

"Darling naman alam mong sineseryoso namin lahat pagdating sayo." Reklamo ni Papa.

"Sorry Pah' I just want to see your reaction. Well to answer your question, Sir Gerold invited me to his wedding on the next day pero bukas na kami aalis para walang hassle. Ako yung bridesmaid nila. Kaya kailangan kong pumunta. Hindi naman talaga ako uuwi kung hindi dahil sa kanya. And I will bring KM with me." Sagot ko kay Papa.

"Yeah I heard about his upcoming wedding. Pero hindi ko alam na bridesmaid ka pala. So then mawawala ulit kayo dito?" Tanong ni Papa.

"Yes Tito pero after the wedding, babalik kami at 1 week vacation bago kami ulit bumalik." Tugon ni KM.

"Eto na yung meryenda, Lasagna paborito yan ni Jenniah." Banggit ni Mama habang ibinababa yung mga saucer na may laman na lasagna.

"Thank you Tita." Pagtanggap ni KM ng saucer at kumuha ng tinidor sa tray.

"Hmmm. Its good Tita. Impressive!" Puri niya ng tikman ito.

"Thank you KM. Sana kaya din itong lutuin ni Jenniah. Di kasi siya magaling sa pagluluto eh." Komento ni Mama.

Napatingin si KM sa akin na hindi makapaniwala. Well, yeah hindi ako magaling magluto pero noon yun.

"Are you sure Tita? Kasi she cooks like a chef, like a professional. Kaya nga po lagi akong tumatambay sa bahay ninyo sa Barcelona kasi I like all the dishes she cooks. Maybe you need to taste it Tita sure ako na magugulat kayo." Imporma ni KM. Tumaas taas naman yung dalawang kilay ko at napangiti.

You heared him right, magaling akong magluto.

"Really darling? Well we want to taste it." Papa stated.

"Sure Pah later for dinner. Sa taas po muna ako magpapalit at magpapahinga nadin." Paalam ko at dumiretso na sa kwarto ko.

As I enter I check my walk-in-closet kung wala na ba talaga yung pinapatanggal ko sa kanila. Good wala na mga, maybe they are all in the stockroom. Naligo ako at nagpalit na after that I lie on my bed and take a short sleep. Magigising nalang ako kapag magluluto na ako for dinner.

🌟🌟🌟

I have prepared 4 different dishes; Bombas, Spanish Omelet, Pa amb tomàquet and Croquettas. These are all authentic spanish dish.

Inihain ko na ang mga ito sa tabla na kung saan naghihintay sila Mama, Papa at KM.

"Wow it really looks like a work of a chef amoy palang ang sarap na. Saan ka natuto nito darling?" Komento ni Papa.

"I attended a cooking class for 1 and 1/2 year. Doon po ako natuto." Sagot ko.

"Very well. I was impressed." Tugon ni Papa at tinikman yung luto ko.

"And Wow Darling this is amazing. Wonderful. Ang sarap!" Puri ni Papa.

"Oo nga. Abat pwede nang maging chef anak ko ah, hindi lang pala lawyer ang meron kami pati Chef." Wika naman ni Mama.

"Sabi kasi Tita, for me Jenniah in the best cook." Pagmamalaki ni KM.

"Indeed pamangkin. Ay oo sasama ka sa kanya on the wedding?" Tanong ni Mama. 

Sumubo muna si KM bago sumagot... "Opo Tita, para may kasama naman ko si Jenniah."

"Wait KM, kanina ko pa napapansin, bakit ang galing mong magtagalog, eh diba ito yung first time mo dito sa Pilipinas?" Tanong ni Papa.

"Opo Tito, Jenniah teached me. Every tagalog word I know." Tugon niya.

"Oo nga pala anak bakit mo pinaalis yung isang wardrobe at yung mga box sa stockroom?" Tanong ni Mama.

"May ayaw lang akong maalala sa panantili ko dito." Tugon ko.

"Ok. Yeah mas maganda doon." Sang-ayon ni Mama at hindi na niya tinangkang kausapin pa ako.

Binilisan ko nalang kumain...

"Tapos na po ako, magpapahinga na ako ulit Mah' Pah' mahaba pa ang biyahe namin bukas." I said at tumayo then umalis na sa dining table, dumiretso sa room ko. At nagpahinga.

BOOK 1: Love Over Matters [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon