Chapter 66: Stay In

67 5 0
                                    

🌟Kinabukasan🌟
🌟Jenniah's PoV🌟

" Más rápido (faster) KM! Baka gabihin tayo. Lets go!" Tawag ko sa kanya habang hinihintay siya sa loob ng kotse ni Papa, ito yung gagamitin papunta sa province, well yung venue ng kasal ay sa probinsiya nila Sir Gerold.

Baka gabi na kaming makarating doon. We will stay at Sir Gerold's Family House. Sabi din niya na Night wedding yung mangyayari. So hapon magsisimula.

"Nandito na, open the back compartment." Utos ni KM na kalalabas lang ng bahay.

Binuksan ko ito at inilagay na niya lahat yung mga gamit namin, well tig-isang bag lang naman namin, inilagay ko sa hanger yung susuutin ko at isinabit sa back seat para hindi magusot.

"Are you sure ikaw na magmamaneho?" Tanong ni KM pagkapasok sa sasakyan.

"Yeah, then kapag napagod na ako ikaw naman na. Since 11 hrs. naman yung biyahe, 5hrs. for me and 6hrs. for you." Wika ko.

"Acuerdo (deal), lets stop at a restaurant kapag tanghalian na ah." Paalala ni KM.

"Sure! Mah' Pah' alis na po kami." Paalam ko kila Mama.

"Sure Darling, enjoy the wedding ok? And yeah greet them for us." Tugon ni Mama at wave.

Umalis na kami...

🌟🌟🌟

"Hey its my turn halos anim na oras ka nang nagmamaneho, ako na, pahinga ka na. Malapit naman na tayo diba?" Tanong ni KM.

Tumango ako at ipinarada yung kotse sa gilid ng kalsada. Then we exchange seats.

"Just take a little nap ok. Katatapos lang nating mananghalian, take a rest ako na bahala." Utos ni KM nang mahalata niyang naghihina na ako.

Tumango nalang ako bilang tugon, hindi ko sanay magmaneho ng ganoon katagal, hanggang 3 hrs. lang ako.

I lean on the side and let my whole system to fall asleep.

🌟🌟🌟

"Jenniah! Jenniah! Wake up already malapit na tayo. Ayusin mo na sarili mo." Gising sa akin ni KM.

I move ny head at nilukot ko yung mata ko, nakaparada yung sasakyan sa gilid ng kalsada ngayon and KM is facing me also fixing himself. Ganoon na ba kami kalapit?

I looked at my watch and its already pass five. Ang haba naman ng tulog ko.

"Gaano pa tayo katagal?" Tanong ko.

He look at me and smile... "Maybe 30 mins. more."

Umayos na ako at sinuklay yung buhok ko, ito yung talagang nasira eh, then apply little of my red lipstick, yung damit ko medyo magulo... and DONE!

Muling pinaandar ni KM yung sasakyan at nagdrive. He uses google map kaya pala alam niya yung daan.

🌟🌟🌟

Palapit kami ng palapit sa isang malaking bahay na medyo nakahiwalay sa mga bahay-bahay.

Huminto yung kotse nang makapasok kami at malapitan na yung bahay. May mga kotse and van na nakaparada din doon.

We get out of the car at kinuha na yung mga gamit namin, since KM is a gentleman he insisted on carrying my bag.

"Jenniah?" Tanong ng isang bulto sa labas ng bahay.

Medyo nagdidilim na noong makarating kami.

I looked at the person at napagtanto ko na si Sir Gerold yun. Nginitian ko siya as we get near each other.

"Hello Sir! How are you?" Tanong ko at niyakap siya ng mabilis.

"Im good, eto ikakasal na bukas. Thank you pala sa pagpunta dito." Tugon niya at napatingin kay KM.

"Ayh Sir, si KM nga pala my primo (cousin) from Barcelona, I asked him to go with me para di ako mailang." Pagpapakilala ko kay KM.

"Ok, pasok a tayo ihahatid ko na kayo sa kwarto niyo. Lets talk later." Aya ni Sir.

Napatingin ako sa bahay na papasukan namin, no its not a house, mansion yung papasukan namin, and its so damn beautiful.

Pagkapasok namin marami nang bisita. At sa tingin ko mga Pilipino ang karamihan. Where is the bride?

Umakyat kami ng hagdan at hinatid kami ni Sir Gerold sa isang room ng second floor.

"Eto muna yung kwarto niyo. Enjoy your stay, be at home." Wika ni Sir. Then may babaeng lumapit sa amin.

"Sir, pinapatanong po ng Mama niyo kung ano daw yung lulutuin namin for dinner tonight?" Tanong ng babae na I think shes on her 30's.

"I dont know, basta magluto nalang kayo ng mga dishes na alam niyong magugustuhan ng mga bisita natin." Utos naman ni Sir.

"Sir, can I help? I mean can I cook our dinner for tonight? I insist sir." Pagboboluntayro ko.

"Kung ok lang sayo, sige, thank you ha. Kayo sana yung inaasikaso eh." Sir replied.

"Its ok sir. So when will the dinner start?" Tanong ko.

"After two hours, patuloy parin yung pagdating ng mga bisita at kailangan ko silang asikasuhin." Sagot niya.

"Ok Sir, mag papalit lang po ako at diretso na po ako sa kusina." I stated he just nod and leave us infront of our room.

Pumasok na kami at naligo na ako. Then change into my clothes.

Naabutan ko naman si KM na nakatingin sa Cellphone niya.

"Hey bakit hindi ka nagsasalita?" Tanong ko.

Bumuntong hininga lang siya. At umupo kaharap ko.

"Well Im just a little bored." Tugon niya.

"You wanna play? Since tayong tatlo lang si Sir Gerold yung may alam na pinsan kita so if you want guluhin natin yung isipan nila. Maglalaro lang naman tayo ng unti." Bilin ko sa kanya.

"Ano nanaman yang tumatakbo sa isipan mo? Dont tell me your bitchy side is showing up?" Tanong niya.

Napangiti nalang ako,... " Dati na akong bitch KM. Alam mo yan, well gusto ko lang namang may remembrance pag-uwi natin. Utuin natin sila na mag-on tayo. Lets confuse them lalo na at alam kong may mga kakilala ako na inimbita ni Sir Gerold kung sino man sila. Sasabihin ko din si Sir na wag sabihin na magpinsan tayo. So wanna play?"

"Game on!" Pagpayag niya.

"You stay here, sa kusina lang ako, I will cook our dinner, puntahan mo ako if you get bored." Bilin ko tumango siya at bumalik ang tingin sa phone niya.

I went to the kitchen and planning cook 6 different meals for our dinner.

Naabutan ko yung tatlong katulong nila sa kusina na hinahanda yung mga gagamitin ko.

"Hello po, Ms. nakahanda na lahat ng kailangan mo, nandito kami to assist you." One of them stated.

"Sure. Give me an apron and a hairnet." Utos ko na agad nilang sinunod.

"How many are the estimated person who will eat tonight?" Tanong ko.

"Mga 50 po yung invited guest ni Maam at kalahati palang mo yung dumadating. Baka bukas pa po yung iba." Tugon niya.

Im only asking the estimated person who will be eating with us bitch hindi ko tinanong kung kailan sila dadating. Kung bahay ko lang ito pinahiya na kita.

"We will cook for 30 persons then, you will do exactly what I will say ok." Utos ko.

"Yes Miss!" Sabay-sabay nilang tugon.

I instructed them on what to do and how to cook. They did the choppings and I did the cooking.

BOOK 1: Love Over Matters [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon