Chapter 54: His Side II

63 5 0
                                    

🌟Jenniah's PoV🌟
🌟Underneath The Mango Tree🌟

"Ninth, naglasing ako noon, sa bar ni Ceasar, tapos kinumbinsi niya ako na gumanti sayo at kailangan kong iparamdam sayo ang sakit na nararamdaman ko, ako namang uto-uto ay naloko kaya ko nagawa yung number 10."

Tuloy- tuloy siya sa pagsasalita.

"Tenth, Sa mall noon, nandoon din kayo, gumawa ako ng scene na pinagsisisihan ko dahil hindi ko naisip yung mararamdaman mo, akala ko mawawala na yung sakit sa puso ko noon pero hindi eh mas lumala dahil alam kong mas nasaktan ka, I took advantage to your feelings towards me. Im sorry. I shouldn't have did that."

Sa kanya lang ako nakatitig. I shouldnt have made that desicion. Sana inalam ko muna yung side niya.

"Eleventh, nabalitaan ko nalang kinagabihan na wala ka sa bahay niyo, only your jacket and watch. Nag-aalala sila tita at tito, sila pa mismo yung pumunta sa bahay para tanungin ako. I blame myself because of that, kung hinayaan ko nalang sana wala sanang ganoong nangyari, mas pinalala ko lang ang lahat. Ive search all over for you, sa mga paborito mong tambayan, everywhere na maisip kong pupuntahan mo but no luck. Hindi ako nakatulog kakahanap sayo, hanggang mag-umaga hindi ako tumigil, I called you pero patay, I texted you."

That time hindi ko pinansin yung mga texts at calls ni Xy. At least I said I was ok.

"Twelfth, on the next day sinabi nalang ni Ate sa akin na meron ka na, I rush straightly to your house para alamin kung ok ka lang. Hindi maalis sa akin ang sayang nararamdaman ko, kasi meron ka na. Safe. Peeo hindi ko inaasahan na ganoon ng pakikitungo mo sa akin, that that day that time will bacome our last conversation. Mas ok na sana kung pinutol mo lang yung friendship natin, I can endure that pero yung pagbawalan mo akong lapitan ka, na hindi na kita kakausapin na parang wala ka lang sa akin. Hindi mo ba alam that doing that is like commiting a suicide for me. But no, hindi ako nakinig sa sinabi mo, it looks like I did it pero hindi, naghintay lang ako ng tamang panahon, panahon na alam kong kaya mo nanaman akong tanggapin."

Sorry Xy.

"Thirteenth, noong natapunan ka ni Zarinah ng kape and blame you for that, I was like an ox going to ambush her pero hindi ako pumapatol sa babae kaya pinigilan ko, at umalis ako ng campus at bumili bg damit. Hindi ako nagpakita dahil alam kong hindi mo yun tatanggapin. Buti nalang hindi malala yung paso mo. Pasalamat nga si Zarinah at tao pa ang tingin ko sa kanya kung naging malabo paningin ko at manok ang nakita ko, malamang di pa siya nakalabas ng hospital ngayon. How there she bumbed into the queen, into the girl I always love no matter what. Napabilib mo din ako sa mga sagot mo kay Sir kahapon." May feelings parin siya para sa akin hanggang ngayon? And siya pala yung nagbigay ng damit noon.

"Lastly, yung nangyari lang kanina sa locker mo, you know the bump accident? It was actually in purpose, inutusan ko yung lalaki na banggain ka para mas malapitan kita. But I was thingking kung bakit ka biglang umalis. Leaving your things ang your locker unluck buti nalang mabait ako at inayos ko yun." Saad niya.

"Wheres my keys then?" Tanong ko. At inilahad yung kamay ko.

Inilapag niya yung susi ko doon at ngumiti sa akin.

"So are my reasons acceptable?" Tanong niya.

Naalala ko ulit yung mga sinabi niya, hindi siya yung mali kundi ako. I want him back, back to my life. Hindi niya kasalanan lahat ng ito, he deserve to be given another chance. But was it unfair kung itatabi sa sitwasyon namin ni Xandre? No defenitely not.

"Acceptable lahat ng iyon, ngayon alam ko na ako ang may mali at never meron sayo, I should have listen on your part pero pinakinggan ko yung sakit sa puso ko. Pero sorry, kung papayagan kitang bumalik sa dati that wouldnt be unfair for Xandre lalo nat nasa ganitong sitwasyon kami ngayon. Di kita pwedeng pabotan without thinking kung ano namanh impact ang maidudulot nito kay Xandre isa pa he also bacame a part of my life. Siguro sa ngayon aalisin ko ang lahat ng hindrance sa pagitan natin. Yung back to basic kumbaga." Paliwanag ko.

"I understand. I will accept it bago mo pa bawiin." Saad niya at bigla akong niyakap ng mahigpit.

"Welcome back Jen. Im so happy." Saad niya.

Me too Xy, atleast may isa na akong naitama. Sana tuloy-tuloy na ito.

BOOK 1: Love Over Matters [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon