🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸
🌸🌸🌸🌸🌸
****** Xerces
Nagising ako nang tumama sa mata ko ang sinag ng araw mula sa aking bintana, papikit pikit akong tumalikod habang nakahiga para hindi ko na masilayan ang liwanag, it's been a year since Franchesca and I broke up, masaya naman kami at napaka loyal ko sa kanya pero isang gabi na lang iniwan nya akong nag iisa sa pinundar naming bahay ng walang dahilan, nagmakaawa ako, lumihod at umiyak pa pero hindi nya ako pinagbigyan. Tinatanong ko sya kung bakit pero hindi nya ako sinasagot, hinahalikan ko sya sa leeg habang mahigpit na yakap baka sakaling mag bago ang isip nya pero tinalikuran nya parin ako, sobrang sakit ng ginawa nya at hanggang ngayon ramdam ko pa rin ang sakit. Hinintay ko sya ng limang buwan sa bahay namin pero dis ya bumalik, hanggang sa hindi na ako umasa, binenta ko ang pinundar kong bahay na para sana sa bubuuhin naming pamilya at nilustay sa alak, babae at galaan. Tuwing naaalala ko ang kabiguang iyon naiirita talaga ako kaya umikot ako para magtalukbong ng kumot pero nagulat ako nang mahulog ako sa kama.
"Lintek!" mura ko, tumayo nalang ako at dumiretso sa banyo, wala na ako sa mood matulog dahil di na ako dadalawin ng antok kahit na umuwi ako sa bahay ng ala singco ng madaling araw at sa pag sipat ko sa aking relo ay ala siete y media na ng umaga. Pagkatapos kong maghilamos at mag ayos ng sarili ay bumaba na ako at dumiretso sa dinning room, habang papalapit ay nakita ko sina Dad, Mom at kuya Xenon na nag aalmusal. "Zup Dad!" bati ko kay Dad at tinapik ang balikat nya na parang kaibigan ko lang, sanay na sila sa malamig na pakikitungo ko simula ng maghiwalay kami ni Franchesca kaya siguro pinagtityagaan nya na lang ako. Habang paupo ako sa upuan ay napansin kong napangisi si kuya sa ginawa ko tsk, "musta life?"
"Buti naman at naisipan mong tanungin ang lagay ko" Bagot na sagot ni Dad sa akin. Ngiting aso akong ngumiti at tumabi kay Dad.
"Of course naman Dad, ang sama ko namang anak kung hindi kita alalahanin" sagot ko. "Can you please stop staring at me, it gives me chill you know". Nakita ko ang pinaka favorite kong asarin, si Mommy, "My God Mom! Stop looking at me, you're eyes was so big and it's freaking me out"
"My Goodness Xerces, How dare you?!" biglang sigaw ni mommy kaya natawa ako sa kanya.
"I'm just kidding Mom, don't take it seriously" sagot ko. "I felt something weird here"
"You're the weird here, weirdo" sabat ni kuya, napatingin ako sa kanya ng matalim.
"Oh, shut the fvck up bro, why don't you stay at your condo para di tayo magkita, alam mo namang di tayo magkasundo pero punta ka parin ng punta dito." Inis na sagot ko sa kanya, I hate it when we fight pero di talaga kumpleto ang pagkikita namin hanggat di kami nag bubulyawan, we knew normal lang sa magkapatid yan alam din naman nina mommy at daddy ang kalalabasan, mamaya bati na rin kami.
"Because I'm concerned to our parents, di tulad mo" sagot ni kuya. "Uuwi ka ng umaga, matutulog ka hanggang hapon, at gi gimmick ka sa gabi"
"It's my way to forget bad memories, so don't butt in" paliwanag ko habang ngumunguya ng pancake.
"You can't easily forget the past by just going out to the bar, drinking alcohol and having sex with different woman" paliwanag ni kuya " You need to do other fun stuff"
"Is'nt it fun for you Bro?, Geez, you're life was so boring" pang uuyam ko sa kanya.
"Is'nt it more fun if you spend your time at your office instead of drinking brandys made by our competitors?" tanong ni kuya
BINABASA MO ANG
#2 𝒯𝒽𝑒 𝓃𝑜𝓉 𝒮𝑜 𝒫𝑒𝓇𝒻𝑒𝒸𝓉 𝐿𝑜𝓋𝑒 (¢σмρℓєтє ¢нαρтєяѕ) 2nd Story
Teen Fiction" Aiola is my responsibility. I don't want to hear anyone scolding or shouting at her, Even you Miss Megan is no exception" Hindi sumagot si Megan. Hinawakan ko ang braso ni Aiola at hinila sya paupo sa upuan. "Umupo ka" utos ko at tahimik na umupo...