𝕮𝖍𝖆𝖕𝖙𝖊𝖗 5

76 2 0
                                    


***** XERCES
Habang naliligo si Aiola ay tinawagan ko si Kuya.

"Bakit?" bagot na sagot ni kuya sa kabilang linya ng phone, "Nasa unit kita, you're using my telephone number how the freakin hell you get inside my unit?" tanong ni kuya. "You are using my telephone while calling a cellphone number long distance ang charge nyan bro"

"I know your code" sagot ko. "Bro, it's my first time to use your telephone, ano bro taghirap ka na?"

"How did you know my passcode?" tanong ni Kuya. "There's nothing wrong in saving money Xerces, kaya ako successful dahil sa matipid ako at hindi waldas"

"I don't know" sagot ko.

"Nag da drugs ka ba?" tanong ni kuya. Nagulat ako sa tanong ni kuya.

"What kuya? No way! Hindi ako nagda drugs! Aaminin ko drunker ako at nakikipag sex sa iba't ibang babae" di pa ako tapos magpaliwanag ay sumagot na si kuya.

"B*tch" sagot ni kuya. "What do you want? Kanina pa kayo hinihintay nila Mommy at Daddy, even Megan Salvatierra"

"I need to use your Aerox, nasa car wash ang kotse ko nasukahan ko at ni Aiola" paliwanag ko.

"You're gross Xerces" nandidiring tono ng boses ni kuya. "Nasa parking ang Baby ko, tanungin mo nalang sa guard na in charge kung saan nakalagay, I'm sure you know the plate number in case they don't know where my baby is located right?" paliwanag ni kuya. "And the key, I put it inside my medkit sa banyo."

"Okay, thank you" sagot ko. Pasalamat talaga ako dahil kahit madalas kaming nag babangayan ni kuya ay hindi parin nya ako pinag dadamutan sa mga bagay na meron sya. I'm lucky to have a brother like him.

Nang nasa byahe na kami lulan ng motor ni kuya ay napansin kong nananahimik lang si Aiola, hindi sya umiimik at hindi sya kumakapit sa akin kahit na hinaharurot ko pa ang pagpapatakbo sa motor para matakot sya pero walang talab

"Kina career mo talaga yung galit galitan mo sakin?" tanong ko.

"Wag mo akong kausapin galit ako sayo" sagot ni Aiola. Inirapan ko sya sabay ihip pataas para bahagyang liparin pataas ang buhok ko.

"Tama lang na di kita kausapin kasi naka semi formal dress pero naka rubber shoes ka ng pang 18th Century the hell Aiola! What are you thinking?" bigla akong nainis ng maalala ko ang lumang rubber shoes nya, we don't have fvckn time to buy at the mall dahil nag aalburoto na sa inip sina Mommy.

"Grabe ka naman maka 18th Century, diba pwedeng luma lang?" tanong ni Aiola, "Pasensya na wala akong pambili, di naman ako tulad mo na kahit driver lang yayamanin naman ang kapatid" reklamo nya.

"Ha!" ngisi ko. "Driver ah"

"Bakit ano ka ba? Prinsipe ka ba?" tanong nya.

"Hari" sagot ko.

"Ul*l" madiin nyang sagot sakin. Napatingin ako sa side mirror at nakita ang mukha nya na hindi naniniwala na hari ako, natatawa talaga ako, hindi naman literal na royal blood ako eh, nagkataon lang na naging hari ako kasi King ang apelyedo ng Daddy ko, kasalanan ko ba yung maging mukhang dugong bughaw ako pati surname ko lakas maka royalty? "Dugong bughaw dugong bughaw ka pa jan! kapal muks neto!" pabulong na reklamo nya. Napakunot ang nuo ko.

"Narinig mo ako?" tanong ko, paano nya nabasa ang nasa isip ko?

"Bakit nagsalita ka ba? Baliw neto" mataray na sagot ni Aiola. Huminto ako sa pag mamaneho dahil nag red na ang stop light.

"Meron ka ba? Ang taray mo" reklamo ko. Hinawakan ko ang magkabilang kamay nya at iniyakap ko sa baywang ko. "Kumapit ka sa akin baka malaglag ka.", kumalas sya sa pagkakayakap.

#2 𝒯𝒽𝑒 𝓃𝑜𝓉 𝒮𝑜 𝒫𝑒𝓇𝒻𝑒𝒸𝓉 𝐿𝑜𝓋𝑒 (¢σмρℓєтє ¢нαρтєяѕ) 2nd StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon