𝕮𝖍𝖆𝖕𝖙𝖊𝖗 61

40 2 0
                                    

Note📌
I got these Spanish Phrases at
iwillteachyoualanguage.com
71 Common Spanish Phrases
********************

***** XERCES

Mag gagabi na nang makarating kami ni Shev sa bahay nila kuya, Una akong nakita nina Mom at Dad kaya binati nila ako at niyakap ng buong higpit, kinumusta nila ako at nagkwentuhan kami ng kaunti, naipit sa traffic sina Kuya at Graecious kaya wala pa sila. Iba ang theme ng birthday ni Xerceii, parang Family Dinner lang ang dating at hindi literal na childrens party, ayaw daw ni Xerceii na mag birthday with his friends, mas gusto nya daw kasama ang family dahil last year ay di nakadalo ang mga tito at tita nya. May point sya, pero para sa batang limang taon dapat ang nasa isip nya ay puro laro at kalaro, bihira lang sa bata yung gugustuhing mag birthday kasama ang mga boring na thunders hahaha! napaka good boy naman!

Nag paalam si Mommy para tumulong sa kusina samantalang si Daddy ay in charge sa barbecue dahil recipe daw nya iyon. Pinag pahinga muna nila ako sa living area habang si Shev ay tumutulong kina mommy bilang taga buhat o taga hatid ng kung ano ano.

"Hola! Buenas Tardes!" nagulat ako nang biglang may batang nag salita sa gilid ng inuupuan ko at tumabi sa upuan ko (Hello! good evening!)

"Hola Niño" bati ko kay Xerceii "Feliz Cumpleaños" (Happy Birthday) iniabot ko sa kanya ang regalo ko

"Wow!" nanlaki ang mata nya sa excitement "Gracias!" (Thank you) at niyakap nya ang box ng regalo ko

"Bienvenido" sagot ko (Welcome) "¿Cómo estás?" tanong ko (How are you?)

"Estoy bien, Gracias! ¿Y tú?" masayang sagot ni Xerceii habang winawasiwas ang mga binti pataas at pababa sa sahig (I'm fine, thanks, and you?)

"Bien" matipid kong sagot (Good)

"No hablo español bien, Mi español es malo, puedes hablar más despacio?" nakangusong wika ni Xerceii, napakunot ang nuo ko, paanong? alam kong tinuturuan ni kuya si Xerceii mag salita ng spanish dahil nakaka video call nila tio Alexander at tia Asunta ang bata except me kasi umiiwas nga akong makita sila sa takot na ma home sick pero hindi ko ine expect na ganito sya ka fluent mag salita sa edad nyang lima yet kini claim nyang hindi sya magaling mag español? (I don't speak spanish good, My spanish is bad, can you speak more slowly?)

"Sin problema" sagot ko at ngumiti sa kanya. May napapansin ako sa batang ito, sa akin ba pinaglihi ni Graecious ang anak nya? bakit kaya kahawig ko si Xerceii nuong bata ako? (No Problem)

"Gracias!" masayang sigaw ng bata, ang tining ng boses nya parang mababasag ang ear drum ko (Thank You!)

"De nada" natatawa kong sagot, nakakaaliw ang pamangkin ko (You're welcome)

"Hablas Ingles?" tanong ni Xerceii habang kinakapa kapa ang regalo ko para sa kanya (Do you speak English?)

"Siempre, Claro" matipid kong sagot at sumandal ako sa sofa at ginawa kong unan ang mga kamay ko (Always, of course)

"Tienes Hermano?" tanong ni Xerceii, ang curios nya hahah (Do you have brother?)

"Si" matipid kong sagot habang pinapanuod na nag aayos sina Mommy at mga kasambahay sa kusina (Yes)

"You looked like my Daddy" tiningnan tingnan nya ang mukha ko

"I'm your Dad's brother" sagot ko. Medyo mausisa ang bata na to hindi halata sa mukha hahah!

"For real?! Quién eres? Como te llamas?" nanlaki ang mata nya at tumayo sya sa sofa para hawakan ang mukha ko (Who are you? what is your name?)

#2 𝒯𝒽𝑒 𝓃𝑜𝓉 𝒮𝑜 𝒫𝑒𝓇𝒻𝑒𝒸𝓉 𝐿𝑜𝓋𝑒 (¢σмρℓєтє ¢нαρтєяѕ) 2nd StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon