Tahimik na nanonood ng TV si Maxwell subalit wala sa pinapanood ang kaniyang atensyon, naroon iyon sa babaeng ilang dipa ang layo sa kinauupuan niya.It's Sunday, nakuha niya ang inaasam na pahinga, subalit ang balak niyang wag munang umuwi sa bahay nila ni Kallyra ay hindi natuloy, he won't let her out of his sight. Not until makaalis ang Andromeda 3000.
Paminsan-minsan ay sinusulyapan niya ito, nakatutok lamang sa tv ang mga mata at para bang gustong-gusto nito ng pinapanood kaya kahit na commercial ay tinititigan nito. Nakasimangot na dumampot siya ng pizza at sunod-sunod na sumubo.
Inalok niya ito kanina subalit hindi siya pinansin, ilang araw na siyang hindi nito kinakausap at nagsisimula na siyang mapikon. Nakita niyang natawa ito dahil sa nakakatawang ginawa ng lalaking bida sa pinapanood nila.
Tinapunan niya ng matalim na tingin ang lalaki sa palabas at muling ibinalik ang masamang tingin sa asawa. "He looks like a gay." Komento niya ng hindi tinablan ng matalim niyang tingin ang babae. Kaagad niyang inikom ang kaniyang bibig ng siya naman ang tapunan nito ng matalim na tingin. Wala itong sinabi at muling ibinalik ang tingin sa tv.
"His face looks like a girl. May crush ka ba sa lalaking yun na mukang babae, no wonder you like your best friend so much----"
"---Shut up." Asik nito ng muli siyang lingunin.
Muli nitong ibinalik ang tingin sa palabas, sandali siyang tumahimik at muling dumampot ng pizza, kumunot ang noo niya ng mapansing tila kinikilig ito sa koreanong parang nagpa- gluta sa puti at halatang may make up, real man do not wear makeups that was so gay.
Hinagilap niya ang remote at inilipat ang channel. Kaagad niyang iniharang ang dalawang braso sa mukha at umatras ng bahagya ng tumayo ito bigla. Nakayukong inabangan niya ang paglapit nito at inabangan ang malakas nitong suntok. Subalit walang nangyari at narinig niya ang papalayo nitong hakbang.
Nakahinga siya ng maluwag at binaba ang kaniyang braso. Nakangising dinampot niyang muli ang remote control at pinatay ang tv. Kumunot ang kaniyang noo ng marinig ang pagtunog ng kanilang doorbell. Ibinulsa niya ang kaniyang dalawang kamay sa suot niyang shorts at nagtungo sa labas ng bahay, wala silang kasambahay ngayon kaya walang ibang magbubukas ng gate.
"Hi babe!" muntik na siyang matumba ng bigla siyang yakapin ng hindi inaasahang bisita at mariing halikan sa kaniyang labi.
"What are you doing here Shekaina?" he asked, matapos kalasin ang mahigpit nitong yakap.
"I have a good news for you. Hindi mo ba ako papapasukin?"
"My wife is here." Matigas niyang wika. Kumunot ang noo ng dalaga.
"Come on, like I didn't know you are not really married and I'm your real girlfriend. Sa aming dalawa ako dapat ang masasaktan, if not because of your stupid revenge I won't let you live with that stupid woman."
"Shut the f**k up." gigil na asik niya na ikinatigil nito.
"What?" bakas ang inis sa mukha nito at halata sa mata na bahagya itong nasaktan sa sinabi niya.
"She might hear you." Mababa at malamig subalit matigas pa ring wika niya. Kaagad na bumalik ang ngiti nito at muli siyang niyakap sa bewang.
"Sorry I got carried away, that b*tch hit me, I can't let her get away with it. But anyways I still have the upper hand because I have you, so... let's go inside? Ipagluluto kita."
BINABASA MO ANG
Año Luz Aparte... ( Light years apart ) BOOK 1
Ficțiune istoricăKallyra Romanov, a genius and the youngest cosmologist who joined the first ever expedition to discover the most dangerous and exciting world outside the universe. Together with the most brilliant and renowned scientists, astrologers and th...