Malapit ng magdapit-hapon na at sa wakas ay mararating na nila ng estrangherang dalaga ang labas ng gubat. Bagaman ay matitibay ang kaniyang binti ay nararamdam niya ang pamamahid noon dahil sa walang humpay na paglakad. Gusto niyang huminto at magpahinga kahit sandali lang dahil pakiramdam niya at bibigay na ang kaniyang mga paa.
Kung hindi nga lamang nakakahiya dahil mukang walang balak huminto ang kasama at mukang hindi man lamg ito nakakaramdam ng pagod.
Masasabi niyang hindi ordinaryong binibini ang kasamang dalaga, misteryoso at kakaiba sa mga binibining nakilala niya, aroganteng parang lalaki at mas malakas pa sa kaniya, siya na ang kusang nag-iiwas na huwag mapasulyap sa hantad nitong mga binti dahil parang wala itong pakialam kung makitaan man ito ng balat ng isang binatang tulad niya.
Matatalas ang mga damo at nag-aalala siyang masugatan ang makikinis nitong binti. Hindi niya mapigilan ang muling pagsulyap doon, mahahaba at maganda ang hugis at tila nang-aakit na mahaplos. Marahang umangat ang kaniyang mata at huminto sa mabilog na pang-upo ng dalaga. Naramdaman niya pagbilis ng pagtibok ng kaniyang pulso at ang pag-iiba ng pakiramdam habang pinagmamasdan ang mabining paggalaw noon sanhi ng paglakad.
Bumigat ang kaniyang mga mata at kumuyom ang kaniyang kamao. Hindi na niya alam kung gaano na niya katagal pinagmamasdan ang magandang tanawing iyon na tila nakakawala ng pagod at muntik na siyang matalisod ng bigla itong huminto at lingunin siya.
Agad ang paggapang ng mainit na dugo mula sa kaniyang leeg hanggang sa kaniyang muka. Mabilis niyang iniiwas ang tingin at kabadong lumunok.
Kallyra raised one of her brow and stared hard at the man who looks so nervous and horrified.
She watched him licks his lower lip and his adams apple moved.
He tried to steal a glance at her using his heavy eyes but looks away every time he saw her still staring hard at him. He looks like he was a little afraid and trying so hard not to let her read what is in his eyes.
Kumunot ang kaniyang noo at humakbang palapit dito. She noticed his tense shoulder when she was near enough and she heard him took a deep breath.
Inilapit pa niyang lalo ang sarili at bumulong sa may tenga nito.
" Boo!" Naitulak siya nito sa pagkabigla. Her left foot moved backward and accidentally land on a dried tree branch and she suddenly felt her body getting out of balance.
Her reflexes are good so she know she can avoid the fall but before she could balance herself she felt a hand reached the back of her small waist and she was pulled back.
She yelped when her soft body slams into the man's wide and hard chest. Akmang ilalayo niya ang sarili ng makabawi subalit naramdaman niya ang paghawak nito sa magkabila niyang balikat at ang taranta nitong pagtulak.
This time hindi na siya nakaiwas, paupo siyang natumba sa madamong lupa.
"Ow ow!" Her butt landed on the tree branch. "What is wrong with you!" Mariin niyang singhal dito.
She noticed his long silence kanina kaya hindi niya napigilang huminto at alamin kung okay pa ba ito. Kanina pa sila walang tigil sa paglalakad upang hindi na maabutan ng dilim sa loob ng masukal na gubat at sa tingin niya ay malapit na silang makalabas dahil sa sinag ng araw mula sa maliliit na siwang ng mga dahon.
And the way he looks like he was a kid caught stealing candies, nervous and all. She can't help but be curious, lumapit siya upang tanungin ito but man, he looks really nervous. Mukang tutumba ito sa isang sigaw niya.
BINABASA MO ANG
Año Luz Aparte... ( Light years apart ) BOOK 1
Ficción históricaKallyra Romanov, a genius and the youngest cosmologist who joined the first ever expedition to discover the most dangerous and exciting world outside the universe. Together with the most brilliant and renowned scientists, astrologers and th...