Hindi pinansin ni Kallyra ang nanunuring titig mula sa lalaking katabi. Naroon pa rin sila sa party pero gusto na niyang umuwi upang makapagpahinga. Kahapon lang sila dumating at hindi pa siya nakakatulog ng maayos."Stop staring at me Maxwell." saway niya dito ng hindi makatiis. Subalit hindi nito iniwas ang mata at patuloy ang pagtitig sa kaniya. Kunot-noong nilingon niya ito. "Do I have something on my face? May sasabihin ka?"
"Do you like singing in the crowd? tulad ng sa mga kasiyahang ganito?" he seriously asked.
"No. I don't sing Maxwell. Why?"
"I thought I remember you singing. It's hilarious. I thought it really happened." mayroon ng munting ngiti sa labi nito na tila muling binabalikan sa isip ang ala-alang sinasabi nito.
"You wish. I won't embarrass myself like that." inirapan niya ito. Iniwas niya din ang mukha upang hindi nito mapansin ang bahagyang pamumula ng kaniyang pisngi. Because she really did embarrassed herself once, in another time but she won't tell anyone about it.
"Mahilig ka bang magsuot ng mga makalumang damit?" maya-maya ay muling tanong nito.
Napaawang ang kaniyang bibig at masamang tinapunan ng tingin ang kausap. "Excuse me?" Sinasabi ba nitong mukang makaluma ang mga sinusuot niya? He probably likes the way his girlfriend wear dresses, but he don't have the right to criticize the way she dress.
Mabilis niyang pinasadahan ang suot na damit. She was wearing a long designer gown na kulay beige, halos kakulay ng maputi niyang balat. This was one of Givenchy's most expensive evening sexy long gowns. Kanina ng siya ay dumating halos lahat ng mga naroon sa bulwagan ay napunta sa kaniya ang atensyon. Though she was used to it and she really don't pay attention to those trivial things but she can't deny that it makes her feel proud and beautiful sometimes.
Tila nahulaan naman nito ang kaniyang iniisip at mabilis na umiling na may kahalong kaunting tawa. "You look stunning sweetheart and that's not what I meant. Well it was just, in those weird dreams I had, you always wear dresses that are not commonly seen these days. I don't know... it's just really weird but I really felt like it was part of my memories." he shrugged his shoulders. "Never mind it." and he drunk the last drop of wine in the glass he was holding.
Kallyra felt her heart stop beating for a few seconds. "Anong sinabi mo?" hindi niya mapigilang itanong, mayroong mumunting hinalang nagsusumiksik sa kaniyang isipan. "Can you tell me more about your dreams?"Sa maraming beses nitong paulit-ulit na nababanggit ang tungkol sa mga panaginip nito ay ngayon lamang siya naging interesado. Matagal siyang tinitigan ng kausap at tila inaarok ang kaniyang isipan.
"Please?" bahagyang may nginig sa kaniyang tinig. She bit her lip and avoided his stares.
"Okay." Lucas said when he realize that she was really serious. "Sa mga panaginip ko, madalas ay naroon ako sa isang burol, the place was really beautiful and mysterious, there are fireflies everywhere and lots of colorful wild flowers, meron ding maliit na lawa sa may paanan ng burol. You were there to and I was happy."
Sandaling huminto si Lucas at matamang pinagmasdan ang dalagang kausap. Nanatili itong tahimik subalit napapansin niya ang paninigas nito. She looked really tense and was about to break down at any moment.
"Hey, are you okay?" nag-aalalang tanong niya dito.
"I-I'm fine...ituloy mo please." nanginginig ang boses na pakiusap nito.
Akmang tatayo siya upang lapitan ito subalit agad siya nitong pinigilan.
"Gusto kong malaman ang mga panaginip mo." halatang pinipilit lamang nitong patatagin ang sarili.
BINABASA MO ANG
Año Luz Aparte... ( Light years apart ) BOOK 1
Historical FictionKallyra Romanov, a genius and the youngest cosmologist who joined the first ever expedition to discover the most dangerous and exciting world outside the universe. Together with the most brilliant and renowned scientists, astrologers and th...