TRISTAN'S POV
Napatingin ako sa tinuro ni Clark at may nakita ako na babae.
"Pano siya nakakagalaw ng ayos, may ability rin siya?" tanong ko kay Clark."Hindi ko alam pero mukhang oo" sagot nito.
"Sa tingin mo kalaban siya?"
"Hindi ko rin alam eh teka susubukan kong basahin ano ang nasa isip niya".
Makalipas ang ilang minuto. Nagsalita na ulit si Clark.
"Hindi siya kalaban"
Nang masigurado namin na hindi siya kalaban ay nagpakita na kami at lumapit dito.
"Miss, sino ka?" tanong ni Clark.
Napalingon ito sa amin.
"Tulungan niyo ko, hindi ko alam anong nangyare bigla nalang natigil ang klase namin at lumabas sila" tarantang kwento nito. Anyway Im Poeny Perez from STEM-1 ng G11"
"Ako si Tristan siya naman si Clark gaya mo G11 students din kami pero ABM ang strand ko at HUMSS ang strand niya" sagot ko sa kanya.
"Alam niyo ba kung anong nangyayare dito? " tanong nito.
"Hindi ko rin alam Poeny nahiwalay kami sa dalawa naming kasama. Panigurado andito lang sila sa paaralan" sagot ko sa kanya.
"Ahh!" nagulat kaming lahat ng may sumigaw na babae.
"Shit si Belle" mahinang sabi ko.
Dali-dali kaming pumunta sa lugar kung saan nanggaling ang tili at dinala kami nun sa stadium. Nakita namin dun sila James at Belle na magkasama. Buti nalang at magkasama sila at may magproprotekta kay Belle.
"Shit pre tingnan mo yung babae sa harap nila yung nasa leeg niya yung Chess piece niya" natatarantang sabi ni Clark habang tinatapik ang likod ko.
Tumingin ako sa babae at nagulat ako sa nakita kong Chess Piece
"Shit, she's the Queen" natatakot kong sabi.
Natatakot ako dahil alam kong wala kaming laban sa babaeng yun kahit nagsama-sama pa kami.
Lumapit na kami kila James at Belle.
"Okie lang kayo?" tanong ni Clark.
"Napatagal ata kayo" sabi ni James. "Tapusin na natin tong babaeng to" dagdag niya pa.
"It's impossible with our current strength, we can't win against her" seryosong sabi ni Clark.
"But we can't do anything, our only way to survive is to fight her" sagot ni Belle.
"May point si Belle kaya kailangan nating lumaban" dugtong pa ni James.
"Pano ka lalaban kung sugatan ka na?" awat ni Clark.
"I can treat him" napatingin kami nang nagsalita si Poeny. "My ability is to manipulate Plant so it's only natural for me to be able to treat his wounds, but it can consume atleast 2 minutes before he completely heal" paliwanag nito.
"Nope, Im fine" sagot ni James.
"Pero James kailangan mong magpagaling" nag-aalalang sabi ni Belle.
"Yeah, James we can buy you some time to recover" sabi ni Clark.
"Please dont call me James" sagot ni James kay Clark.
Nagulat kami sa expression na binigay ni James. Pero di na namin yun pinansin kailangan namin ng maayos na plano para makatagal kami. So tatlo palang kami na lalaban Ako, Si Belle at Si Clark.
"Are you ready guys?" tanong ni Clark.
Tumango lang kami ni Belle sa kanya.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Name: Poeny Perez
Age: 17
Ability: To manipulate plants
Trumpcard: Healing
BINABASA MO ANG
Checkmate: Either Do or Die?
FantasíaYou will witness the story of a lady that has an ability but she has no idea about it. Until they confront one member of the Chess and everything turns upside down.