CHAPTER XLII: THE SACRIFICE OF A MOM

10 3 0
                                    

MARK'S POV

Pinagaling na muna ni Poeny ang mga kamay nilang babae. Biglang sinuntok ni Tristan ang pader.

"Shit, hindi natin nakuha si Harold napakawalan pa natin yung Darkness tapos hindi pa gising si Belle" naiinis na sabi nito habang paulit-ulit na sinisira ang pader.

Tahimik lang kaming lahat dahil di rin namin alam ang gagawin. Biglang lumapit si Rei sa kanya.

"Bro, tama na yan sinasaktan mo lang sarili mo. Kailangan natin mag-isip ano ang gagawin natin para matalo ang Chess" sabi ni Rei.

"Wala na tayong pag-asa manalo" naiiyak na sagot ni Tristan.

Biglang nagsalita si Aqua. "Hindi tayo susuko hindi ko hahayaan na hindi tayo makaganti sa pagkamatay ni Clark" naiiyak na sabi nito.

"Hindi niyo ba nakikita? Hindi nga tayo nananalo sa Chess ng wala pa ang King nila so pano pa tayo pa natin sila matatalo ngayon na buo na sila at mga Rook lang ang wala sa kanila" sigaw ni Tristan.

"So, susuko nalang tayo!?" pasigaw na tanong ni Aqua.

Napaupo si Tristan at napayakap sa tuhod niya.

"Hindi ko alam, ayokong may mawala pa sa atin kaya ayokong lumaban tayo sa kanila" naiiyak niyang sabi.

"Mas mabuti pa magpahinga na muna tayo" sabi ni Poeny.

Biglang may malaking portal na bumukas sa pinto. Nagulat kaming lahat at napapwesto sa gilid.

Lumabas sa portal ang Chess ang dalawang Bishops, dalawang Knight at ang Queen at ang kapatid ni Belle na may hikaw na King Piece.

"Princess?" mahinang sabi ni Tristan.

Biglang may ahas na lason ang sumugod sa amin buti nalang at may mga ugat na humarang dito.

"Biglang nasunog ang mga ugat na nakaharang. Nakailag naman kami.

Buhat-buhat ni Tristan si Belle.

Lumutang ang nga gamit sa bahay at biglang sumugod sa direksyon namin. Naka-ilag naman kami dito pero nagulat kami nang biglang may mga apoy na sumugod rin sa amin dahilan para masira ang bahay.

Lumabas kami dun at tumakas palayo.

"Mark, kailangan natin magteleport" sabi ni Tristan habang tumatakbo.

"Kumapit kayo" sabi ko nang biglang napatigil ang takbo namin.

"Fuck! Fuck! Fuck!" paulit-ulit na sigaw ni Tristan.

Hindi kami makagalaw kahit anong gawin namin.

"Dito na kayo mamatay" sabi ng Queen.

Tinaas ni Princes ang kamay niya at may itim na pwersa ang umatake sa amin.Nang matatamaan na kami nito. Biglang may shield na humarang.

"Tumakbo na kayo!" sigaw ng isang babae.

"Tita!" sigaw ni Tristan.

Tita?  Kala ko wala nang kamag-anak si Tristan.

"Ikaw na ang bahala sa anak ko" bilin nito kay Tristan.

"Biglang nawala ang shield at may mga force field na nabuo at umatake papunta sa Queen. Naka-ilag naman ito pero nawala na ang concentration kaya nakagalaw na ulit kami.

Maglalapit-lapit na kami ng biglang napahiga kami sa lupa.

"Ano to!" sigaw nila.

Nagteleport ako paisa-isa para kunin silang lahat.

Nang binalikan ko na si Trsitan. Nakita kong duguan na ang babae sa labanan. Nakapagteleport na kami ni Tristan.

Bumalik ako para balikan ang babae pero pagbalik ko dun patay na siya. Punong-puno siya ng kemikal sa katawan may paso siya at ilang saksak sa katawan. Wala na rin dun ang Chess. Kaya kinuha ko ang katawan niya at dinala sa pinag-taguan namin.

Tinanggal ni Aqua lahat ng kemikal sa katawan niya at pinagaling siya ni Poeny pero huli na ang lahat patay na talaga siya. Sabi ni Tristan nanay daw siya nila Princess at Belle. Nasa isang kweba kami dito at nagtatago.





Checkmate: Either Do or Die?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon