Chapter LIII: HAPPY BIRTHDAY

9 2 0
                                    

BELLE'S POV

Nakabalik na kami nila Tristan at Rei.

"Tristan" sigaw ni Erra at dumiretso kay Tristan at nag-abot ng inumin.

Inabot naman ni Tristan ang mga nahunt namin sa kanya at dumiretso sa loob ng tent. Samantalang tumabi naman ako kina Aqua at Poeny.

"Aww sad, wasted si teh" pang-aasar ni Poeny.

Tumingin lang si Erra kay Poeny.

"Tse" sagot niya dito.

Natawa lang kaming tatlo nila Aqua kay Claire. Inabot naman ni Erra ang mga nahunt namin kay Aqua para malinisan na ito at maluto.

"Papalit muna ako ng damit" tapik ko kay Poeny at dumiretso na ako sa tent.

Nasa isang gilid lang si Tristan ng tent at nagbabasa ng libro.

"Tristan? Pwede bang lumabas ka muna magpapalit lang ako ng damit?"

"Dont be shy just change your clothes"sabi nito habang nagbabasa.

"What the!" sabi ko.

"Come on, di naman ako maninilip. Cuz, I know that one day you'll be mine" sagot nito habang patuloy lang na nagbabasa.

"Lumabas ka na manyak ka!"

Tumingin siya sa akin at tumawa. Sinara niya ang librong binabasa niya at lumabas na siya habang tawa ng tawa.

Piling ko nanaman namumula ang mukha ko. Buset talaga yun.

Nagpalit na agad ako ng damit. Lumabas na ako sa tent pagtapos ko magpalit ng damit.

"Guys, kumain na tayo" anyaya ni Aqua.

Uupo palang sana ako para kumain ng may naramdaman akong kakaiba.

"May paparating" banta ko sa kanila.

Agad naman silang tumayo at naghanda. Biglang may lumabas na apoy sa bandang kanan naharangan naman ito ng lupa ni Erra.

"White Knight!" sigaw ni Poeny.

Biglang lumabas ang mga Chess Piece.

"Princess!" sigaw ko nung nakita ko ang kapatid ko lalapit sana ako sa kanya kaso hinila ako ni Tristan.

"Tristan bitawan mo ko ang kapatid ko"

"Hindi si Princess ang kaharap natin kundi ang Darkness ginagamit niya lang ang katawan ng kapatid mo" sagot nito.

Tumigil nalang ako dahil tama naman ang sinabi ni Tristan.

"Bat andito lahat ng Chess Piece?" naiinis na sabi ni Erra.

"Grabe naman kayo makatingin saming walo. Come on, were not here to kill all of you" nakangiting sabi ni Princess.

"Bat andito kayo?" tanong ni Aqua.

"Andito kami para makita niyo ng mabuti at marealize niyo na wala kayong laban sa amin"

Tumingin sa akin si Princess.

"Tama ba ate Belle?" nang-aasar niyang sabi.

Tama naman ang sinabu niya kapag magsama-sama ang Chess wala talaga kaming chance na manalo sa kanila.

"Alam naman natin na dalawa lang sa inyo ang kahit papano ay may chance na lumaban ng maayos sa dalawang Knight kaya mas maganda para sa inyo na itigil niyo na ang ginagawa niyo"

"Don't make me laugh, dalawa lang sa amin ang may kayang lumaban ng ayos sa mga Knight!?" sigaw ni Erra.

Natawa lang si Princess sa sinabi ni Erra.

Checkmate: Either Do or Die?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon