Season 1: Chapter 6

5.2K 82 0
                                    

[S U P P O R T I V E   B R O T H E R S]

Zeus Pov

"Matagal pa ba siya?" inip na tanong ni Zaxz habang nasa loob ng kotse at naninigarilyo

"Malapit na 'yon, kaunting pasensiya nalang, kapatid." sagot ko sabay kuha ng sigarilyo sa bunganga niya at itinapon ito sa lapag saka inapakan

"What the- kuya!" atungal nito at binusangutan ako ng muka dahil sa ginawa ko

"Sigurado akong batok ang aabutin mo kay zain kapag naamoy ka niyang, amoy sigarilyo." nakangising anas ko na ikina - wala ng inis nito dali-dali itong dumukot ng kendi sa bulsa ng jacket niya at agad na kinain ito.

Nandito kase kami ngayon sa Z3 Airport, kami ang naatasang sumundo kau zain dahil pauwi na siya ngayon dito sa pilipinas. I'm so excited to see her again.
It's been a year, when I last saw her. We really miss her so much especiallyme.

Naka-disguise din pala kami ngayon ni Zaxx. Hindi pa kase namin nasasabi sa publiko na isang Yniguez ang isang sikat na Model at Racer. Wala pa siya sa legal age niya oara malaman 'yon ng publiko pero, malapit na naman ang araw na 'yon.

Wala sa sariling napangiti nalang ako dahil sa naisip na ang layo na nang narating ng prinsesa namin. She's now a famous model and the oh-so-called goddess Racer ika nga nila.

Malaki na din ang pinagbago niya ma's lalo siyang gumanda at hindi na namin siya makilala sa hitsura nya nung lumabas sya sa telebisiyon noon.

Naalala ko tuloy kung paano namin siya iyakan at kung paano nya pinakita kung gaano sya katapang na labanan ang sakit nya

*FLASH BACK*

Nag-lalakad ako ngayon sa pasilyo ng hospital patungo sa private room ni lil'sis. Hindi ko maiwasang mapangiti dahil sa wakas nakahanap nadin ako ng heart donor niya at naka-usap ko na ang pamikya nito lara sabihing kailangan na namin ang puso ng kapamilya nilang namatay sa mas lalong madaling panahon.

Habang nag-lalakad ako ay nakakurba ang ngiti sa labi ko pero nawala lang ang ngiti 'yon sa labi ko at napalitan ng pagka-kunot ng noo ng nakita ko sa hindi kalayuan ang mga doktor at nurses na humahangos sa pag-takbo kasama si dad.

What's happening?.

No! Huwag naman sana ngayon lil' sis!.

Tumakbo narin ako doon at halos gumuho ang mundo ko ng makitang ni rerevive na nang doktor ang putlang-putlang katawan ni Zain.

"What's happening, Mom?" wala sa sailing tanong ko habang nakatingin sa nirerevive na si zain

Maputla ang bakat at puno ng mga sugat may benda sa ulo at may nakakabit na tubo sa bibig.

" I think she's already tired, son. " garalgal na boses na saad ni mom saka nang- hihinang yumakap kay dad at doon umiyak

Naawa ako sa kalagayan ni zain ngayon. Masyado pa siyang bata para mawala sa mundo na 'to. Bakit kung kailan nakahanp na ako ng donor saka pa mang-yayari ' +to?

Fight for us zain, please. Fight for us!

"Your daughter is a brave woman, she's still fighting. But, I'm not sure if she can survive this. " bulalas ng doktor ng may pagka- mangha at kungkot sa tono

May nabuhay na kaunting pag-asa samin ng sabihin 'yon ng doktor. Nakakatuwang isipin na kahit nasa bingit na siya ng kamatayan ay nakukuha niya oaribg kumaban para sa buahy niya.

Tumingin ako sa maputlang muka ni lil'sis, may nakita akong ilang butil ng luhang kumawala sa nakasarado niyang mga mata.

Pero kasabay ng pagbagsak ng luha niya ay siya ding tuluyang pag hinto ng tibok ng puso niya at tuluyang pag-kawalan namin ng pag-asa na makasama pa siya ng matagal.

Wala na, bumitaw na siya. Hindi na niya kinaya. F*ck lil' sis, bakit ngayon pa? Bakit ngayon pa na nakahanap na si kuya ng heart donor para sa 'yo, para mailigtas ka?

"Time of death 6.30pm."

Muntik ng bumigay ang tuhod ko ng idwklara ng mga doktor na wala na talaga siya. Aobrang, sakit ng nararamdaman ko pakiramdam ko ay nabingi ako sa sinabi ng doktor.

"Im sorry Mr And Mrs, Yniguez. We did our best to save her life but the patient didn't make it. Condolence, to all of you." anas naman ng doktor ng makalapit samin sabay tapik sa balikat ni dad na tinanguan lang nito

"Z-zain,please. Anak, gumising ka na diyan! " humahagulgol na sabi ni mom habang yakap-yakap ang walang buhay ng katawan ni zein

"Lil'sis, diba tuturuan ka pang mag-drive ni kuya? " garalgal na sabi ko at hinawakan ang isang kamay niya

Pinipilit kong magpakatatag para kila mom, pero hindi kona makakaya dahil katawan at emosiyon kona ang kusang bumigay.

"B-baby S-sis, hindi ba sabi mo, gusto mo pang maka close ang magiging girlfriend namin ni kuya. Bumangon kana diyan, oh!" naka- ngiting anas ni Zaxx at pinilit pang tumawa pero nauwi din ito sa pagak na pag-iyak

"Princess, I know you can hear me. Bangon ka na diyan, bibilhan kapa ng sports car ni dady hindi ba? Tsaka sabi mo,"anas ni dad at saka bahgyang huminto "Magiging sikat na racer at model ka pa hindi ba?Payag na ako basta bumangon ka na diyan, oh." naluluhang anas pag-papatuloy nito

Tahimik lang akong umiiyak habang pinagmamasdan ang katawan niya. Pero, nagulat ako ng biglang umigtad ang katawan niya kasabay ng pag-kakaroon ng zigzag na guhit sa aparatong tatanggalin na dapat ng mga nurse.

"Doc, may heartbeat at pulso na ulit ang pasyente." gulat na anas ng nurse habang nakahawak sa puksuhan ni zain

Lahat ng nurse na nakapaligid ay oawang nagukat maging kami ay ganun din.

Her heartbeat and pulse rate is back, thank god. The doctor came back and check the vital sign of Zain even though they're still in shocked. And with that after a month the heart transplant start and it became successful. We almost took 5 months on the hospital before Zain became fully recovered.

*END OF FLASHBACK*

Napapa-buntong hininga nalamang ako kapag naaalala ko ang mga senaryo na 'yon. I can't help but to idolized my own sister. That time akala namin susuko na siya but we're wrong. She keeps fighting all through nahihirapan na sya. She died that time but she came back alive.

That time, were so happy cause she defeats her own enemy, which is her sick. Akala kontalaga huli na ako ngunit sakto lang pala ang dating ko noong araw na 'yon.

Napatigil ako sa pag-iisip ng biglang umingay ang paligid at may mga nagtitilian.
Napangiti naman kami ni Zaxx at nag-katinginan dahil doon.

Our lil'sis is finally here.

_
Moonillegirl🌷

THAT COLD CAMPUS KING IS MY EX-BOYFRIEND | Season 1 | ✓ [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon