[P R O M I S E S]
Trevohr's Pov
NAALIMPUNGATAN ako dahil sa malakas na pag-kulog at pag-kidlat. Dahan-dahan akong nag-mumat ng mata at napag-tantong nakatulog pala ako dito office at wala pa pala ako sa bahay.
I look at the wall clock to check what time is it now, then I notice that it's already 6:30 pm. I stood up and sit on the sofa while combing my hair uisng my finger.
My eyes hurt because of crying, the reason why I'm deeply asleep here at my ssg president office. I slowly massange my eyes while my eyes is close. Ofcourse I'm not gonna massange it while my eyes is open it's hurt, you know?
Napatigil ako sa aking ginagawa ng biglang mag-vibrate ang cellphone ko kaya I quickly pick my phone and then mom's picture pop up.
She's calling.
I immediately answer the phone, I know that my family is worried about me right now.
"Mom?"
[Son, Where are you? Nasa school ka pa ba?]
Sunod-sunod na tanong niya sa kabilang linya. I let a big heavy sign before answering her.
"Yeah, I'm still here at school, mom. Don't worry, I'm alright here. I'm going home later, when the rain stop." I calmly said
[Just take care son, okay? Drive safely and I love you.] my mom said with a worried tone
"Yeah, I love you too, mom." I said before ending the call
Tumayo na ako at naglakad palapit sa pinto saka lumabas. The cold winds blows after I went out of my office.
Nag-simula na akong mag-lakad sa hallway.
Habang nag-lalakad ako isang espesiyal na okasiyon ang pumasok sa 'king isipan. Its August twelve today and this comming August 17 is the day of lein's birthday.
It's her 21st birthday, I still remember that she promised me that I will be her escort and I will be her last dance on her own debut. But sadly? We broke up so, I guess it will never happen besides its already her 21st birthday kung meron mang party na pwede siyang isayaw gusto kong ako ang maging huling lalaking makakasayaw niya pero malabo din 'yon dahil hindi ko naman alam kung nasaan na siya.
I still remember the day she promised me that, the same day of her 15th birthday.
*Flashbacks*
We're here at the park and I'm with the my girl. We're here watching the moon and the stars.
My head is in her lap while she's sitting on the grass while she slowly combing my hair using hee hands.
"Dave?" Malambing na tawag niya sa pangalan ko kaya napatingin ako sa kaniya habang sinusuklay niya parin ang buhok ko
"Hmmm?" tanging anas ko at ibinalik ang tingin sa kulay lila at itim na kalangitan.
"Gusto ko sa 18th birthday ko, ikaw ang magiging escort ko, ah?" parang batang anas niya na nagpatawa sa akin ng mahina
"Of course, baby. I will be your escort on your debut but, promised me one thing, Lein." Malambing na anas ko sa kaniya
"What is it?"nakangiting anas niya
"Promise me that I will be your first and last dance. Can you?" Malambing na anas ko na ikinanguso niya
"Why do you want to be my first and last dance? Eh, di magiging 17 nalang 'yon dahil dalawang beses ka. " nakapout na sabi nito kaya naman napangiti ako dahil sa kacutan nya
"I want to be your first and last dance because, I want to be the first and last man you will love, til'death!" Malambing na anas ko at hinalikan ang kamay niya
"Is that so? Kapag ba naging first and last dance kita, ikaw na ang magiging una't huling lalaking mamahalin ko?" Inosenteng tanong nito
Nakangiti akong tumango.
"Yeah, and I believed on that. Because my mom and dad start with that!" I said then we chuckle
"I promise that you'll be my last dance, Dave." nakangiting anas nito na nagpanguso naman sa 'kin
"Bakit, last dance lang? Bakit, hindi pati first dance?" nakasungong anas ko at humarap sa gawi niya na nagpatawa sa kaniya.
"I want you to be my last dance cause I want you to be the last man I will love and treasure til'death. I don't want you to be my first dance because you're not my, father. " natatawang anas niya na nakapag-painit ng muka ko
Sa tingin ko kinikilig ako dahil sa sinabi niya.
"Ganun ba 'yon? Kailangan ba tatay muna ang unang magsasayaw sa debutant?" nakangusong tanong ko at tumango naman ito
Napangiti nalang ako ng halikan ako nito sa aking pisngi. Bumalik ako sa pagkakahiga sa hita niya at muling tumingin sa langit.
Sinuklay naman niya ulit ang buhok ko. I'm so happy to have her in my life and I will be the happiest man in the world if she will be my wife and the mother of our child.
*End Of Flashback*
On that day, she promised to me that I will be her last dance. Because, according to her. She wants me to be the last man that she will love and treasure 'til death.
Until, now? Pinang-hahawakan ko pa rin ang mga salita na 'yon kahit mukang malabo na 'yong mangyari. I laughed bitterly when a hot liquid flows to my cheeks. T*ngina, umiiyak nanaman pala, ako.
Bakit ba ang hina-hina ko pag dating sa kaniya? Pinunasan ko ang luha ko at nagpatuloy sa pag-lalakad.
Liliko na sana ako sa kanang parte ng hallway para pumunta sa parking lot pero napatigil ako dahil sa naaninag kong babae sa ilalim ng ulan. Anong ginagawa niya dito? Bakit siya naglalaro sa ilalim ng ula. at sa ganitong oras pa talaga?
Tumigil ako sa paglalakad at pinanood siya habang nagtatatakbo at nag tatatalon sa gitna ng ulan. My heart beats so fast when I see her smile. Those smile of her is reminding me of someone. She perfectly get leins smile at braveness.
Umikot sya ng umikot at sa hindi inaasahan ay nadulas siya sa putik dahilan ng pagkawalan niya ng balanse.
"Ahhhh!"
tili nito at napapikit habang hinihintay na bumagsak siya sa lupa. Hindi ko alam kung anong sumunod na nangyari dahil naabutan ko nalang ang sarili ko na naka hawak sa bewang niya para hindi siya bumagsak sa basang lupa.
Napatitig lang ako sa maamo niyang muka nanatili lang kami sa ganoong puwesto habang nasa ilalim ng ulan hanggang sa unti-unti siyang nagdilat ng mata.
Dahilan ng pagtatama ng aming mga mata.
Titig na titig lang siya sa muka ko na animo'y sinusuri ang kabuuan at bawat parte nito.
"Done checking me?" kalmadong anas ko gamit ang malumanay na tono na nag-pabalik sa ulirat niya
"Dave?" she almost whispered those word and then she slowly place her palm at my cheeks that make me stunned in shock.
Is she just call me, Dave. For the, second time? The hell is happening again to my freaking heart, bakit palagi nalang ganito?
Am I sick? May sakit ba ako?
BINABASA MO ANG
THAT COLD CAMPUS KING IS MY EX-BOYFRIEND | Season 1 | ✓ [COMPLETED]
FanfictionCold and Fearless. A perfect words to described Dave Trevohr Montello. Those attractive handsome face of him can make you fall inlove by just a simple stare. Those pair of blue eyes is like an ocean that can drown you in addiction and can give you c...