[P R O M I S E]
Dave's Pov
"Do you remember this situation?" nakangiting usal ko habang nakatingin sa kalangitan
"H-huh?" wala sa sariling tanong niya at napahinto sa pag-suklay sa buhok ko, siguro ay nalibang siya sa ginagawa kaya hindi niya narinig ang aking tinuran.
"This is the same situation back then when you promise me that I'll be your last dance on your debut." nakangiting anas ko sa kaniya habang naka-higa ako sa lap niya at nakatingin sa kalangitan
"We're just a teenager that time." natatawang sabi niya "But you know what?" usal niya sabay suklay ulit sa buhok ko, nanatili lang akong nakatahimik at pinagmasdan lang ang kalangitan para hintayin ang susunod niyang sasabihin.
"I feel bad for not fulfilling my promise." sagot niya saka bumuntong hininga "I went back here with the name zein, malayo sa pangalan at pangangatawan ni lein dati at ang mas masama, I'm already 20." dagdag pa niya at base sa tono nang pananalita nito ay nakangiti ito ngayon sa akin kahit hindi ko nakikita.
"I didn't expect that you'll forgive me despite of my lies to you." may bahid nang lungkot na sabi nya
Tumayo ako sa pagkakahiga sa lap niya at saka siya hinarap at hinawakan ang kaniyang dalawang kamay.
"You deserve my forgiveness, baby. You have a valid reason why you did that and being your last dance at your 20th birthday is the same on your debut date, at least I'm the last and I want you to promise me something." pabiting sabi ko na ikinakunot nang kaniyang noo
"Promise you what?" kunot noong tanong niya
"I want you to promise me and promise to this place that I'll be the only man you'll marry in the near future? Can you promise me that, baby?" simpleng saad ko at gumuhit naman ang saya sa mga muka niya
"I'll promise to this place and to you that you're the only man I'll be marrying in the future." sobrang ganda ng ngiti nito habang binabanggit ang nga salitang 'yon "I promise, cross my heart, hope to die." itimaas pa nito ang kanang kamay na parang nanunumpa sa kaniyang pangako pag-kasabi ng mga salitang' yon.
May ilang butil na ng luha ang umagos sa kaniyang mga mata na agad ko namang pinunasan.
"This place is the witness of your promises, baby. I love you." malambing na sabi ko tsaka unti-unting nilapit ang muka ko sa muka niya.
Ilang minuto lang ay naglapat na ang aming mga labi, kusa akong gumalaw at napangiti ako sa isipan ko nang tugunin niya ang halik na iginagawad ko sa kankya.
Ilang minuto din kaming naghalikan at kusa na akong bumitaw dahil parehas na kaming kinapos ng hininga.
"Are you sure you don't want to enter first?" pangungulit niya pa sa 'kin
Nandito na kami ngayon sa tapat nang mansion nila.
Natatawa akong umiling sa kaniya, kinukulit niya kase akong pumasok muna sa mansion nila pero, gabi na din kase at baka kung ano pa ang isipin ng mga kasama niya sa bahay nila.
"No, its okay. Maybe, next time baby. Good night and iloveyou. " natatawang usal ko at dumukwang para hinalikan siya sa noo
"Okay. Goodnight and I love you too." malambing na sabi niya at lumapit sa 'kin tsaka hinalikan niya ako ng mabilis sa labi at saka natatawang nagtatakbo papasok sa mansion nila.
Namula naman ang tenga ko dahil sa ginawa niya, iba din talaga pag inlove ka.
Umiling nalamag ako at pumasok na sa kotse ko sabay paharurot nito paalis sa Yniguez Village.
Habang nagmamaneho ako ay may humarang na dalawang van na itim sa harap nang kotse ko dahilan ng biglaan kong pag-preno para hindi sila mabangga.
"F*ck!"
Napamura nalang ako nang malutong nang muntik ko na silang mabangga. Naglabasan sa dalawang van ang mga armadong lalaki at huling lumabas ang isang lalaking nakamaskara nang pang clown.
Tinutukan nilang lahat nang baril ang kotse ko kaya naman nagulat ako. Sino ba ang mga 'to?
"Get out of the car dude." rinig kong sabi nang nakamaskarang lalaki na parang lider ata nila
Kaya walang pag-dadalawang isip akong bumaba sa kotse at malamig na tumingin sa kanila.
"What do you want?" malamig na tanong ko pero nginisihan lang nila akong lahat habang nakaturo sa 'kin ang mga hawak nilang baril. Mga nasa 20 din ang mga lalaking nangharang sa 'kin ngayon.
Kaya kung papatayin man nila ako walang makakakita dahil medyo tago ang daan na dinaanan ko at kung saan nila ako hinarang.
Magaling akong makipaglaban, oo. Pero, sa sitwasyon na ito ngayon? luge ako dahil may mga armas sila at ako ay wala. Dagdag niyo pa na hindi ko sila kilala lahat.
"I just want to warn you Montello." napatingin ako sa mata ng lider nila dahil nakamaskara nga ito at hindi kita ang muka "Stay away from my girl." simple ngunit nakakakilabot na anas nito gamit ang malamig na tono.
Kung iba ang makakarinig nito sigurado akong mangangatog ang mga tuhod nila at tatakbo na papalayo. Pero ibahin niyo ako hindi mo ako matatakot sa boses mo.
Baliw na yata ang lalaki na 'to. Stay away from her girl daw? Bakit, sino ba ang babae niya?
"What are you talking about?" gulong tanong ko "Stay away from your girl? Sorry Mr. but I have a girlfriend." malamig na sabi ko na may pagka sarkastiko sa tono
"Stay away from zain," matigas na anas nito na bahagya kong ikinagulat pero hindi ko 'yon pinahalata "She's the girl I've been taking about." malamig na anas nito na amy pag-babanta sa tono
Napatawa naman ako nang sarkastiko dahil sa sinabi niya. "My girlfriend is your girl? Oh c'mmon don't play me around Mr. I have no time for your shit, I have to go." seryosong sabi ko at tumalikod na
Pero may nakalimutan pa akong sabihin kaya humarap ulit ako pero tangina!
Napa-upo nalang ako sa sahig dahil sa sapak niya.
G*go to, ah.
"Ano bang problem mo?" Inis na sigaw ko habang nakahawak sa dumudugong labi ko kung saan niya ako sinuntok
"First warning Montello. I can do more than that if you don't follow what I say." malamig na sabi niya at tinalikuran na ako tsaka sila sumibat paalis.
Inis naman akong tumayo at hinilot-hilot ang panga ko. That's a bullshit. Padabog akong sumakay sa kotse ko at pinaharurot ito pauwi sa amin.
Habang nasa daan ako hindi mawala sa isip kong sinabi niya.
First warning? Zain is his girl? Tangina naman, oh. Huwag mong sabihin may eeksena nanaman sa love story namin ni Zain?
Hanggang sa naka-uwi ako sa mansion yun parin ang nasa isip ko. Paanong magiging sa kaniya si zain? Eh, muka siyang hindi mapapagkatiwalaang tao. Tsk.
"Oh my god, son. What happen to you?" tarantang tanong ni mom ng makita ako
Napabalik ako sa ulirat ko at nagtataka siyang tiningnan.
"What are you saying mom?" kunot noong tanong ko saka umaktong walang alam
"Bakit putok 'yang gilid nang labi mo?" alalang tanong niya at kaya napa-iwas naman ako ng tingin sa kaniya at tumikhim
"Nothing, just don't mind it mom. I just encounter some troubles a few minutes ago. " sabi ko sabay lapit sa kaniya at hinalikan siya sa pisnge tsaka umakyat na ako sa kwarto ko.
Badtrip naman, oh.
BINABASA MO ANG
THAT COLD CAMPUS KING IS MY EX-BOYFRIEND | Season 1 | ✓ [COMPLETED]
FanfictionCold and Fearless. A perfect words to described Dave Trevohr Montello. Those attractive handsome face of him can make you fall inlove by just a simple stare. Those pair of blue eyes is like an ocean that can drown you in addiction and can give you c...