Season 1: Chapter 37

3K 53 5
                                    

[T H E R E V E L A T I O N]


Third person's Pov

Lahat sila ay nagtataka kung sino ba ang bunsong anak ng mga ito.

'Hindi ba invited si Zain dito?' tanong ng dalagang si shane sa utak niya dahil wala dito ang kaibigan nila.

'Sh*t, hindi ba birthday ni zain, ngayon?' bulong na tanong sa kaniya ni Fate na ikinamura nito

'The f*ck, bakit nakalimutan natin yon? its her 21st birthday!' Inis na bulong ng dalagang si Shane kay fate.

'Hindi ba siya invited dito? she didn't even texts us.' Inis na bulong din ng dalagang si fate

"Attention, ladies and gentlemen. I am your emcee for tonight's event. I'm Shawn Allegre. I just want to say that, our event is finally will start, now."

Lahat ng tao sa loob ng silid na iyon ay napunta sa emcee ang tingin, lahat sila ay nawala ang bagit at naging ganado dahil sa anunsiyo na 'yon.

"So, for the beginning of our tonight's event. May I call here on stage, the respectable  CEO of Yniguez corporation. Can you please, join me here. Mr. Yniguez together with your wife?" Masiglang anas nito kaya tumapat ang spot lights sa mag-asawang Yniguez na kasalukuyan nakikipag-usap sa mga bisita nila

"Please, welcome. Mr. George and Mrs. Zerenity Yniguez, let's give them around of applause." nakangiting anas nito kaya nagpalakpakan ang lahat ng bisita sa loob.

Nakangiti namang naglakad paakyat sa stage ang mag asawang Yniguez habang hapit-hapit ni Mr Yniguez and beywang ni Mrs Yniguez.

"Good evening to each and everyone. We just want to say thank you to all of you who came for this very important night,I know all of you are curious why we hide our daughter, right?" paninimula ni Mr Yniguez na ikinatahimik ng lahat ng bisita na animo'y iniintay ang susunod niyang sasabihin.

"We hide her not because we don't want her to be recognise as our daughter. We did it for her own safety. All of you know that we have some company rivals. They can use my daughter as our weakness. So, we decided to hide her." paliwanag pa ni Mr. Yniguez

Kita naman sa mata ng mga bisita ang pag-hanga.

'He's a great father!'

Usal ng mga bisita sa kanilang isipan matapos ang paliwanag nito kung bakit tinago ang kanilang sariling anak.

Sa kabilang banda naman ay todo ang pag papatahan ng mga make-up artist sa umiiyak na si Zain. Hindi nito mapigilang maging emosyonal dahil sa naririnig na speech ng kaniyang mga magulang.

Pinpatahan nila ito hindi dahil baka masira ang make-up nito kung hindi dahil mamumugto ang mga mata nito at baka sila pa ang mapagalitan dahil sa pag-iyak nito.

Water proof naman kase ang makeup na ginamit sa dalaga kaya walang problema doon ang mga baklang makeup artist.

"Naku, Ms. Zain,  tahan na po pa panget ka pong lalo niyan." tarantang anas ng isang bakla habang pinpatahan ang dalaga na ngayon ay masama na ang tingin sa kaniya

Nakatanggap naman siya ng dalawang batok mula sa dalawang kasamahan niya.

Dahil ma's lalo lang lumukot ang muka ng dalaga at sumisinok-sinok pang huminto sa pag-iyak.

"Ms.Zain, ngumiti napo kayo. Sige kayo baka pag-nakita kayo ng mga bisita niyo ma dismaya sila dahil lukot ang muka niyo. " anas ng baklang si claire sa dalaga na ikinangat ng ulo nito.

Nawala ang pagka childish nito at mabilis na hinablot sa bakla ang tissue tsaka pinunasan ang luha niya at ngumiti ng pagkatamis-tamis ang dalaga.

Napanganga naman ang tatlong bakla at naihulog pa ang mga hawak nitong makeup- kit dahil sa ganda ng dalaga nung ito ay ngumiti.

"Tengene beket eng gende, nye."

"Huwag mong sabihing magiging lalaki na ako nito?"

"Nakakainlove, shete!"

Sabay-sabay na anas ng tatlong bakla sa kanilang isipan at hindi namalayang nakatingin na pala sa kanila ang dalagang nakakunot ang noo dahil nakatulala lang sila dito.

Napabalik sa ulirat ang tatlo ng narinig ang boses ni Zerenity ang ina ni Zain.

"Enjoy this night, and I bet you to not judge my daughter for her lie's just to hide her true identity. "

Dahil sa sinabi na 'yon ni Zerenity ay naging pala-isipan pang lalo sa mga bisita kung sino ang misteryoso nilang anak.

"Thank you, Mr. And Mrs Yniguez" nakangiting pa salamat ng emcee sa mag-asawa bago ito bumaba ng stage

"So, I guess your all excited to know who is there daughter. So, let's start this." nakangiting turan ng emcee "Behind that Golden door," dagdag nito sabay turo sa pintuan na ikinalingon din doon ng lahat ng bisita "The secret daughter of the billionaire is standing." dagdag pa nito na ikinahiyaw ng mga tao

"I will count one to three, count with me if you want." masiglang anas ng emcee na ikasigaw ulit ng mga bisita

"One, "

Sabay-sabay na pagbilang ng lahat at bakas sa kanilang boses ang excitement. Samantalang sa likod naman ng pinto ay ang kinakabahang dalaga ang makikita.

'Keri naman to, ah? Chillax self!'

Pag-papaga an ng dalaga sa kaniya ng sarili.

"Two,"

Sabay-sabay ulit na bigkas ng lahat ng nasa loob habang nasa gintong pinto nakatingin at inaabangan ang pag-pasok ng hinihintay nilang dalaga.

"Three!"

Huling biglang nila at nagpalakpakan ng unti-uniting nag-bukas ang golden door at may pa-usok pa 'to kaya tanging pigura lang ng dalagang nakasuot ng malaking gown ang kanilang nakita hindi ang hitsura nito.

'Ano ba yan! May pausok pang nalalaman!'

Maarte ng anas ng dalaga sa kaniyang isipan habang nakayuko. Unti-unting naglalaro ang smoke effect na nilagay sa pinto kaya unti-unti nilang nasilayan ang kabuuan ng dalawang nakasuot ng purple gown na bagay na bagay dito.

Nakayuko ang dalaga kaya tahimik na nag-abang ang lahat ng nanonood sa pag-angat ng ulo nito.

"PLEASE WELCOME, THE SECRET DAUGHTER OF MR. AND MRS YNIGUEZ!"

Masayang sigaw ng emcee kaya tumutok ang spot light sa nakayukong dalaga.

Unti-unti itong nag-angat ng tingin at tila nag slow motion pa ang pagka-gulat at pagsinghapan ng mga bisita ng makita kung sino ang dalagang nakasuot ng purple gown at ang sinasabinh anak daw ng mga Yniguez.

'Gulat kayo, no? Akala niyo si Marian Rivera? Hindi, no. ma's maganda ako doon.'

Pimyang hagikgik ng dalaga pero sa isipan niya lamang 'yon. Lahat ng bisita ay napanganga sa gulat at pagkamangha dahil sa gandang taglay ng dalaga at sa tunay na katauhan nito.

' UNBELIEVABLE!'

Anas ng mga bisita sa isipan nila dahil sa pagka-gulat at pagkamangha sa babaeng nasa golden door.

THAT COLD CAMPUS KING IS MY EX-BOYFRIEND | Season 1 | ✓ [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon