CHAPTER FORTY TWO
I still hugged him while the heavy rain was pouring down. I can feel my heart beating so fast even a few minutes had passed. He still hugging me tightly. Natuyo na ang mga luha sa aking mga mata ngunit ang sakit, pighati at saya ay narito pa. Kapag sinusubukan kong kumalas sa kanya ay hindi niya 'ko pinapayagan bagkus ay mas hihigpit ang yakap niya at iiling lamang habang naka-patong pa rin ang kanyang ulo sa aking dibdib. Hinaplos ko ito ng isang beses at hinalikan.
"Burnnon, we need to get up. Kanina pa tayo nauulanan baka magka-sakit na tayo."
He looked up at me and nodded like an obedient five year-old kid. Umalis siya sa pagkakayakap sa'kin at tumayo. He get my left hand and pulled me up with him. Nagpagpag ako ng tuhod ngunit malambing na tinabig niya lamang ito. Kumuha siya ng basang panyo sa kanyang bulsa at ipinunas ito sa tuhod ko.
"Your knees are red. Does it hurt?"
Isang sulyap lamang ang iginawad ko sa tuhod ko at ginalaw ng kaunti. Medyo mahapdi nga pero ayos lang naman, ako naman ang nagkusang lumuhod kahit na medyo mabato ang kalsada. Tumango ako sa kanya bilang sagot na nagpakunot ng noo niya.
"Do you want us to go to the hospital? You know you don't really have to kneel. If there is anyone who should beg on the two of us, it is me. I am to blame for everything, Amillianza."
"Parang namula lang naman, ospital na agad? Stop blaming yourself, Burn."
I offered him a small smile to ease the tension between us. Mamaya kasi ay magka-iyakan na naman kami. Tama na muna dahil marami pa 'kong gustong malaman na alam kong masasagot niya.
When he finished wiping my knee, he just threw the white handkerchief somewhere. I slapped him on the arm and picked up the handkerchief. My eyes widened at the sight of a small stamped word on the side of the handkerchief. 'Chanel' is the word on the handkerchief. Really, Burnnon Jevren? Are you throwing away a Chanel handkerchief? It was a Chanel navy and cream silk handkerchief.
"Burnnon, this is a chanel! Alam mo ba kung magkano 'to?"
Tumango lamang siya at hinila na ang braso ko upang maipasok sa kanyang kotse. Pinagpagan niya muna ang passenger seat bago ako pina-upo ng maayos.
"I know how much it is. Ang kaso ay madumi na 'yan kaya itinapon ko na. G-Gusto mo ba ng ganyan? Marami ako sa bahay."
He looked at me innocently, as if what he said was not shocking.
"Pupwedeng labhan, Burnnon. Bakit itatapon?"
I asked him when he slid himself on the driver's seat and turned his direction to me. He shrugged his shoulder and bite his lower lip. Huwag ngayon, Burnnon. Tumigil ka sa kakakagat mo d'yan!
"I-I don't know...how to d-do...laundry, baby."
Mukha siyang nahihiya sa kanyang sinabi at nagkamot ng batok. Hindi ko napigilang mapa-ngiti sa pamumula ng kanyang pisngi. Kahit na hindi siya kaputian ay nahalata ang pamumula niya.
"Papaano ka nagkakaroon ng malilinis na damit kung ganoon? Itinatapon mo rin? Ganyan ba talaga kapag mayaman?"
He averted his eyes and acted to operate his car, so, I immediately stopped him. What will he do? I can't go with him where he will take me because Raymart did not know that I left the house just to meet Burnnon at this time of night.
"Hey, answer me! Bakit ba parang hiyang hiya ka sa'kin? Kanina lang ay lumuhod ka pa at umiyak, biro lang ba 'yon, Burnnon?"
Hinarap naman niya ako at tinitigan. Bumusangot siya at umiling ng ilang beses. Itinago ko ang tawang gustong kumawala sa akin. Ang cute niyang matakot.
BINABASA MO ANG
Begging For His Love(EDITING) (COMPLETED)
General FictionLikas na raw sa atin ang magmahal ng sobra. Kahit na alam nating masasaktan lang tayo sa huli ay sumisige pa rin tayo. Walang pakialam kung matalo ang mahalaga ay nakaramdam at naiparamdam natin ang pagmamahal natin. Amillianza Grace Echauz a woman...