CHAPTER FORTY FIVE
It's been a week since I last saw my kids. Hindi ko alam kung papaanong nagagawa ni Raymart ito sa'kin. Ilang araw na 'kong walang maayos na tulog at pahinga sa kakaisip kung saan niya ba pwedeng dinala ang mga bata. Alam kong nasa pilipinas pa sila dahil naiwan nila sa bahay ang passport ng kambal. Perhaps in their haste he dropped it without realizing it. We are still searching for the kids but until now we have not been able to find them. What Raymart promised to call me at night he did not do. I can go crazy thinking about where did he brought my children.
"Tumawag na ba ulit siya, Ami?"
I shooked my head at Maria when she asked me. She sighed deeply and sat beside me. Inihilig niya ang kanyang ulo sa aking balikat at niyakap ako ng mahigpit.
"We will do anything to find them, okay? 'wag kang mawawalan ng pag-asa dahil ginagawa na ni Burnnon ang lahat upang mahanap sila. Even Louigie and Tiger is a few days without going to work to help find your children. Alam ko na malapit na natin silang makita."
I looked at her and gave her a small smile. Kahit hindi ko siya maalala ay malaki ang pasasalamat ko sa kanya dahil hindi niya 'ko iniwan. Hindi siya nag-atubiling manatili rin dito sa bahay kahit na may asawa at anak siyang naghihintay sa sarili nilang bahay. I was impressed by the kindness she showed me even though I ignored her a few times before because I did not know her and I do not remember anything about her.
"Thank you for staying here with me on this lonely house even though you have your own. Pasensya na rin at napipilitan kang sumama lang dito dahil ipinakiusap ni Burnnon ito."
Tinignan niya ako na para bang may nasabi akong mali. Sumimangot siya at umiling sa akin.
"Napilitan? I was never compelled to stay with you. You are my friend and I am willing to do anything to make you feel better. Alam mo ba na sobra yung pagsisisi ko noon nung malaman kong namatay ka? Mahal na mahal kita, Amillianza pero syempre kahati mo na ngayon si Louigie ah? Sarreh mare!"
Natawa naman ako sa pang-huli niyang sinabi. I was lucky if she was really my friend before. The love she has for me is the love that is authentic. It is not easy to find because only a few people who has a genuine heart can give it.
"Mommy, I'm hungry na!"
Napalingon kami sa kakababa lamang na si Melaine mula sa hagdan. Pupungas pungas pa ang kanyang mata na halatang bagong gising. I smiled at her when he looked at me sleepily at maingat na sumampa kay Maria.
I suddenly remembered my dead daughter. What does she look like? Sino kaya ang mas kamukha niya? Ako o si Burnnon? Parang mas nanaisin kong si Burnnon na lamang dahil gusto ko ang bawat detalye na mayroon ang mukha ni Burn. How old would she be now if she lived? N-Naging mabuting ina kaya ako sa k-kanya?
"Goodmorning, Mrs. Bustamante!"
Mas lumawak ang ngiti sa aking labi ng batiin ako ni Mela. Napabait na bata ngunit syempre katulad ni Amaia na kung minsan ay nagiging maldita.
"It's already three thirty five in the afternoon, Mela. Anong goodmorning ka dyan, anak?"
Ngumuso naman ang bata at sumiksik sa dibdib ni Maria. I missed my kids including the little angel who passed away few years ago. Amirn Grace is her name right? Napansin ko lang na pareho kaming tatlo nila Amaia na a at g ang umpisa ng mga pangalan. Am I really obsessed with those letters? Well, maganda rin naman kaya hindi ko na kukwestyunin pa.
"Mommy, pinapahiya mo po ako sa asawa ni tito Burnnon!"
I was a little embarrassed by what Mela said. Wife? it's nice to hear but it has a pain in my chest. Natawa naman si Maria at binigyan ng halik ang kanyang anak. Inaya siya nito sa kusina na kaagad niyang pinaunlakan. Sumama ako sa kanila sa paghahanda ng hapunan dahil anumang minuto ay baka umuwi na si Burnnon at Louigie.
BINABASA MO ANG
Begging For His Love(EDITING) (COMPLETED)
General FictionLikas na raw sa atin ang magmahal ng sobra. Kahit na alam nating masasaktan lang tayo sa huli ay sumisige pa rin tayo. Walang pakialam kung matalo ang mahalaga ay nakaramdam at naiparamdam natin ang pagmamahal natin. Amillianza Grace Echauz a woman...