CHAPTER FIFTY EIGHT
"Alam na ba 'to ng asawa mo? Bruha ka mamaya pagalitan ka nun!"
I just gave Mariana a simple smile. I already made my decision and Burnnon has nothing to do with this. Yes, maybe half of it but I don't want to involve him again on this one.
"He doesn't need to know."
I caress the ring on my finger. It gives me comfort. I took a deep breathe and look at the huge trees we're passing by. Too much oxygen for this place. Napaka-kalmado at masarap sa pakiramdam ang ganitong kagandang lugar.
"Akala ko ba wala na kayong itinatago sa isa't-isa? Then what's this? Doing something behind his back and take note! He doesn't have a clue on what your about to do at this moment."
I bit my lower lip and look at her. I know that she's just worried but I am not doing this without planning everything carefully. Of course I know that Burnnon will be mad at me but all I want is to find peace before we continue our lives again. Ayokong may babalikan pa akong muli sa nakaraan dahil I intend to move forward and never look back again, not even once.
What's done is done and instead of looking at it again why don't we move on and fight for the days that's currently giving us a hard time? Future is more important than what we did on the past. Hindi ko na muling babalikan ang mga mahihirap at masasakit kong pinagdaanan sa nakaraan. Napatawad ko na si Burnnon at napatawad ko na rin ang sarili ko.
I accept that I'm only human who made mistakes and became a failure but that doesn't mean I will stay on that state. Sa sobrang dami ko ng pinagdaanan, ngayon pa ba ako tatalikod sa dapat kong puntahan?
Mariana halted the car infront of the white third floor house. Medyo may kalumaan na ang labas nito ngunit hindi naman ito pangit tignan. Sa katunayan ay nagmukha lang itong lumang bahay na hindi na gaanong nalilinis at naaasikaso.
"Good morning, I am Mrs. Bustamante the one that calls you last week."
The girl wearing a white blouse and white skirt smiled at me. Pinag-intay niya muna kami ni Mariana sa lobby bago tinanguan at pinasunod sa kanya.
Isang mahabang pasilyo ang dinadaanan namin na medyo may sira na ang sahig. Nasa pinakadulong kwarto tumigil ang nurse bago kami muling tignan. She smiled again and put the key to unlock the metal door.
Pagkapasok ay kaagad kong nakita ang dalawang lalaki na kapwa nakasuot rin na sa tingin ko ay uniporme nila rito. May mga name tag sila sa kanang dibdib at pawang may kalakihan ang kanilang mga katawan.
"This is Mrs. Bustamante. She's here to visit the woman you're guarding five weeks now. Safe bang bumisita?"
Naramdaman kong humawak sa aking kanang braso si Maria, marahil ay natakot. Hinawakan ko ng mahigpit ang kamay niya at nilingon siya upang tanguan.
"Kung ayaw mong sumama sa loob pwede namang ako na lang ang tutuloy sa pagpasok."
She shake my arm a bit and shook her head.
"Papaano kung may mangyari sa'yo sa loob? That woman is crazy! Hindi natin alam ang mga possibility na pupwedeng mangyari."
She's worrying too much. Ramdam ko ang panginginig ng kanyang kamay na nakahawak sa akin.
"No, ma'am, we wouldn't allow our patient to hurt your friend. She's stable for now hindi naman po siya nagiging bayolente na at makakasiguro po kayong walang masamang mangyayari sa kaibigan niyo."
One of the man spoke. Nag-aalinlangan pa rin si Maria ngunit kalaunan ay tumango na lang din siya.
"Sasama ako, if ever na may mangyari mas magandang nandoon ako upang protektahan ka."
BINABASA MO ANG
Begging For His Love(EDITING) (COMPLETED)
Ficción GeneralLikas na raw sa atin ang magmahal ng sobra. Kahit na alam nating masasaktan lang tayo sa huli ay sumisige pa rin tayo. Walang pakialam kung matalo ang mahalaga ay nakaramdam at naiparamdam natin ang pagmamahal natin. Amillianza Grace Echauz a woman...