Chapter Thirty

647 23 21
                                    

CHAPTER THIRTY

When Raymart was able to park properly in the parking lot I immediately got out of the car to remove my children's seatbelts. I hadn't finished removing Bainurn's seatbelt when Aia immediately ran out of the car while teasing her older brother because I still had to remove his seatbelt. Nailing na lamang ako sa kakulitan ni Aia. Bainurn just smiled and thanked me afterwards. Magkahawak-kamay kaming lumakad ni Bainurn patungong entrance ng mall. Aia and Raymart, they were even ahead of us inside the mall and they looked at us at the glass door with a teasing smile. I rolled my eyes at them and ignored them. Para talagang bata 'tong si Raymart at sinasabayan pa talaga niya si Aia sa kakulitan. My daughter has the courage to tease us because her father is also crazy. Mana mana lang sabi nga nila.

The lady guard greeted me so I did it too. I smiled upon entering the mall when I saw my baby boy run towards at one of the bookstores here. He loves to read a lot and even though he has a lots of books in our house he still loves to buy not minding that it will all just piled up on his room. Pinababayaan ko na lamang dahil ito naman ang kasiyahan niya kaya kahit na halos hindi na magkasya sa lagayan niya sa bahay ay pinapayagan ko pa rin siyang bumili.

Raymart stood beside me and put his arms on my shoulder. Tinignan ko siya ng masama ng halikan niya ang pisngi ko. Pagkatapos nila kaming asarin ni Bainurn ay ganito nila kami ngayong tatratuhin? Hindi ako papayag.

"Alisin mo nga 'yang kamay mo. Ayokong hinahawakan ako ng kung sino sino lang."

I removed his hand from my shoulder and rolled my eyes at him. I continued going to the bookstore to follow my son. Narinig ko silang nagtawanan na dalawa ni Aia na hindi ko na lamang pinansin pa. Parehong mapang-asar talaga, oo!

"Bainurn, kukunin mo lang ang sa tingin mong kaya mong basahin, okay?"

I reminded him when I saw that he's now holding seven books on his hands. Tatlong makakapal at apat na maninipis lamang. Kaagad ko siyang tinulungan na kinuha din naman sa akin ni Raymart at inilagay sa aming cart. Nagulat ako ng makitang nakasakay sa cart si Aia habang nagbabasa ng libro. She was holding an encyclopedia book. Nakakunot ang noo at naka-nguso. Binaliktad niya ng ilang ulit ang libro at pagkatapos ay ibinagsak ng walang pakundangan sa cart.

"Aia! That's bad, baby. Bakit mo naman ginanun 'yung book? Is there a problem?"

I asked her after what she did. She shooked her head immediately and looked at me gently.

"Mommy, ‘di ko po talaga gets. Like duh people are buying those kinds of books?! Seriously?! Wala po akong na-understand! It was just given me a headache."

She said with full of kaartehan on her voice and flipped her hair afterwards. Hindi naman ako ganito kaarte nung bata pa ako base sa pagkakakwento sa akin ni lolo ngunit ewan ko ba at saan namana ng anak ko ang kaartehang taglay niya.

Dinampot ni Bainurn ang encyclopedia at pinagpagan. Ibinalik sa tamang lagayan at tinignan na parang dismayado siya sa ginawa ng kan'yang kakambal.

"Aia, if you don't like the book just leave it alone. You don't need to drop it suddenly. Next time 'wag mo nang uulitin, okay?"

Aia rolled her eyes and shrugged her shoulders. Bumuntong hininga na bumalik sa pagpili sa libro si Bainurn habang naghaharutan ang mag-ama ko sa kabilang sulok ng bookstore. Sinamahan ko sa pagpili ng mga libro si Bainurn at ng matapos siya ay agad kaming pumunta ng cashier upang magbayad. He bought ten different books that were all thick and only a few are little thin. All the books he bought reached twelve thousand six hundred pesos. It's okay for me because to see a smile on his lips while holding his books is nothing on what I spent for it. Nang makapagbayad ay inutusan ko si Bainurn na hanapin sila Aia at Raymart. Kung saan saan na naman siguro nagsususuot ang mga 'yon.

Begging For His Love(EDITING) (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon