CHAPTER SIXTEEN
My phone suddenly ring while I'm busy fixing the bedside of Amirn.
"Hello, Maria? You're here? Oh, room 309... Yes... Second floor, pediatric ward."
After a minute ay sabay na pumasok sa kwarto si Manang Edna at Maria. Bitbit ni Manang ang pagkain habang si Maria ay prutas naman ang dala.
"Nag-abala ka pa. Salamat, Maria. Salamat, manang." Manang just nodded and Maria hit my arm slightly.
"Okay lang no! No need to say thank you, para naman kay Amirn kaya okay lang. By the way bakit daw nagkalagnat?"
As if the doctor heard Maria's question ay may kumatok sa pinto at bago pa mapagbuksan ni manang ay pumasok na agad ang doctor at isang nurse. Chineck ng nurse ang dextrose ni Amirn at may isinulat sa clip board niya. I face the doctor and greet him.
"Doc. it's just a simple fever, right?" I asked hopefully.
"She has a dengue, Mrs. Bustamante. Mabuti na lang at nadala agad siya dito sa ospital dahil kung hindi at nag-bleeding siya ay baka mas lumala at mahihirapan tayong agapan."
I looked at Amirn and see that she's sleeping peacefully. Walang anumang mababakas na may dengue siya. I sighed and hold her hand. Umalis din kaagad ang doctor at nurse.
I sat on the chair beside Amirn and stare at her face. She looks so beautiful while growing up. She pouted a bit and wrinkled her nose. Natawa ako ng mahina sa ka-cute-an ng aking anak.
Takot na takot talaga ako kanina ng tawagan ako ni manang about on her condition. I can't lose my baby, not my Amirn Grace.
Tumagal ng dalawang oras si Maria sa amin ng mapagpasiyahan niyang umuwi na at magpahinga. I offered her to take her at the parking lot as a sign of thank you but she refused immediately and she said that she can manage.
"Ingat ka, ah? Text me when you get home, okay?"
"Opo, nanay Amillianza!" She teased me and I just laugh at her a little.
I caress Amirn's left cheek and sighed. Biglang pumasok sa aking isipan si Burnnon. Ano kayang magiging reaction niya kapag nalaman niyang nagka-sakit ang aming anak? Will he get scared and worried just like I felt? Kahit sana si Amirn ang mayroon siyang pake-alam, kahit sa anak niya na lang at wag na sa'kin. Kaya ko naman na wala siyang pake sa akin 'wag lang kay Amirn.
My heart ached a bit when I remember the scene a while ago. How can he be so cruel to me? Wala naman akong ibang ginawa kundi ang mahalin at intindihin siya pero bakit patuloy niya 'kong pinaglalaruan? Pinapahabol? Sinasaktan. Am I not worthy for his love? Hindi pa ba sapat ang maraming taon upang mabura ang galit niya sa'kin? Bakit Burn?
Someone tap my shoulder and that is Manang Edna. She smiled at me and offer me a coffee that I gladly took. I sip a little on the lid of the cup and I can feel my insides shouting peace. Corny as it may sounds but coffee makes me calm. It's like coffee's taking all the tiredness that I have in my body.
Nakaramdam ako na kinakailangan kong umihi kaya agad akong tumayo at ibinilin saglit si Amirn kay manang at nag-diretso sa cr na nasa kwarto.
I wash my hands after I peed. Nakarinig ako ng kalabog sa labas kaya dali-dali akong umalis sa cr at nakitang nagpapanic sila manang. Lola Meda and lolo Grogie are now awake. May nurse at doctor ang umaasikaso kay Amirn. I saw how my baby vomit blood. What? Blood? The doctor said she's fine!
I went straight to Amirn's bed but a male nurse quickly blocked me and stopped me.
"What?! Bakit sumusuka ng dugo ang anak ko?! Stop blocking me! Doctor! You said a while ago that my daughter is fine! What the hell?!" I can't help but to raised my voice and cursed.
BINABASA MO ANG
Begging For His Love(EDITING) (COMPLETED)
General FictionLikas na raw sa atin ang magmahal ng sobra. Kahit na alam nating masasaktan lang tayo sa huli ay sumisige pa rin tayo. Walang pakialam kung matalo ang mahalaga ay nakaramdam at naiparamdam natin ang pagmamahal natin. Amillianza Grace Echauz a woman...