Ako na yata ang pinakamasayang tao ngayon. alam na ni Grace na mahal ko siya at pumayag siyang ligawan ko siya. Masaya ako dahil binigyan niya ako ng chance. Alamkong kahit papaano, alangan siya sa pagpayag niya, pero she said 'yes', and I'm holding unto it. Yun nga lang, dapat ko pang ayusin yung sa amin ni Jade. Hindi ko alam kun papaano, but I'll do everything whatever it takes.
Pagkatapos nung class ko, agad akong nagpunta school ni Grace. Gusto ko sana na ihatid ko siya sa kanila. Narating ko ang ADMU at tinext ko si Grace, kaso walang reply. I tried callling her pero wala pa ring sumasagot. Nagworry na ako. Lumabas ako ng kotse ko at nagtanong sa mga dumadaan. Sakto na unang napagtaungan ko ay kakilala ni Grace.
"Ang alam ko kasi bigla siyang nahimatay kanina sa practice." sagot nung babae.
"Nasaan siya ngayon?" i felt worried.
"Okay lang siya. Kasama naman niya si Kiefer eh." she said with a hint of happiness in her face.
The whole night hindi ako nakatulog ng maayos. I was so worried, lalo pa na alam ko ng si Kiefer na naman ang kasama niya. Alam kong may feelings si Kiefer para kay Grace. Halata na masyado eh. Binabakuran niya pa, porket magkaibigan sila.
Kinabukasan, I tried to contact Grace. Ganun pa rin, hindi niya sinasagot ang mga tawag ko pati na rin yung texts. The whole time nasa class ako, hindi sa lesson yung utak kung hindi kay Grace. She keeps me worrying about her.
I decided to check her sa school niya. I tried searching for her. Pero iba ang nakita ko. Si Kiefer Ravena - ang karibal ko.
"Si Grace?"tanong ko.
"Baka may klase pa." sagot niya at nilampasan ako.
"Alam kong may gusto ka sa kanya." sabi ko. "Tama ako di ba?"
Nilingon ko siya. Nakaharap na rin pala siya sa akin. "You're too obvious Ravena."
"Tss. So what kung gusto ko rin siya?" he snorted. "Takot ka bang ako ang pipiliin niya?"
Is he serious?! Ni hindi nga siya nakakaporma kay Grace eh!
"In the first place Kief, alam ba niyang may pagpipilian siya?" I smirked. "Alam niya bang gusto mo siya?"
Halatang inis siya sa sinabi ko. "It's never too late Thom."
Inilahad ko ang kamay ko. "May the best man win then?"
Napalingon kaming dalawa ni Kiefer sa tumawag sa amin. Si Grace at Nico pala, at hingal na hingal sila.
"Anong nangyari sa inyo?" tanong ni Kiefer tapos lumapit kay Grace. Linapitan ko rin siya.
Napansin kong nagkatinginan si Grace at si Nico.
"Ah wala wala." sabi ni GRace. "Naghahabulan lang kami ni Nico. Di ba Nic?"
"Ah yes!" at sumabay naman si Nico. Alam kong nagsisinungaling silang dalawa. Halata masyado eh.
"Naghahabulan pala! Kung malaman kaya to ni Karla, makikipaghabulan ka pa kaya kay Grace Nico ha?" singit ni Kiefer.
"Speaking off Karla,I still have to meet her." umayos ng tayo si Nico. "Mauna na ako. Bye."
Umalis na si Nico. Kami nalang tatlo ang naiwan. Well actually may ibang students pa around us, pero wala naman silang paki-alam eh.
"Teka nga Thom! Anong ginagawa mo dito?" tanong ni Grace.
"I'm just here to check on you. Nahimatay ka raw kahapon ah? Di mo kasi sinasagot yung mga tawag ko." sabi ko.
"Ah kasi..ano.." she stammered.
"She left her phone at home." sabat ni Kiefer.
At home?!
BINABASA MO ANG
Love Game
Novela JuvenilWhat if you have to choose between your DREAMS and LOVE? Would you choose to get both knowing that you can't give your best? Or would you rather choose one, knowing you'll lose the other? Life is a tough game. A game that everyone plays. But unlike...