I’m torn between two things. It’s either I’ll maintain my relationship with Ella and let that psychotic Mia ruin her life or breaking up with her and in return, I’ll save her life.
Sumasakit ang ulo ko sa kakaisip sa gagawin ko. Paano ko ba lulusutan lahat ng gulong to? I let out a heavy sigh as I remembered how this whole shit started.
It was few days bago yung surprise birthday party kay Grace. Nag- away kami nun ni Ella for some reasons na hindi ko na maalala. Basta ang alam ko lang eh nagpunta ako sa bar nun and I ended up being wasted. Nagising nalang ako nun na nasa isang unfamiliar room with a girl sleeping beside me. Worse, hindi si Ella yun, kung hindi yung isa sa mga nakafling ko dati, si Mia. I assumed na may nangyari sa amin, but I’m not sure. Lasing ako nun.
Ever since nangyari yun, nahirapan na akong hanapin si Ella. She’s been hiding from me. While on the other hand, itong si Mia, araw araw nasa bahay. I’m just glad wala ngayon ang parents ko sa bahay. May business trip ulit sila. I’m just hoping maayos ko na lahat to bago pa sila makabalik, kung hindi, lagot ako nito, I might lose Ella for good – and that’s what I’ve been trying to avoid.
“Von!” I looked back to see Justin, my teammate. Hingal na hingal siya, parang galing sa training.
“Oh? Ba’t ganyan hitsura mo? Ang aga mo naman mag train?” biro ko sa kanya.
He didn’t mind what I said. Hingal na hingal pa rin siya. “Von. Si Ella.”
My smile faded as I heard Ella’s name. I immediately held his arms and asked, “anong nangyari sa kanya?”
“Nakikipagsabunutan dun sa isang babae.” Sagot niya.
I immediately ran and searched for Ella. Possibleng si Mia yung tinutukoy ni Justin na nakikipagsabunutan kay Ella ngayon. I reached the place kung saan nagkakagulo na sila. May pumipigil sa dalawa pero they’re still trying to hurt each other.
“Tama na!” I yelled as I rushed to Ella’s side.
“Okay ka lang.” Tanong ko sa kanya. But she just pushed me away.
“Don’t touch me.” She muttered.
“Von?!” sigaw ni Mia. I looked at her. She was looking at me fiercely. Hawak siya nung ibang students na kanina pa umaawat sa kanila ni Ella.
I heard Ella sighed. “Since magkaharap na naman tayong tatlo, why not end this Von?”
I looked back at Ella, afraid to hear her next words.
“Now Von?” Ella started. “Break na ba tayo ha?”
I was choked up with what she said. Ayokong makipaghiwalay sa kanya. Pero kung hindi ko naman yun gagawin, baka kung ano ang gawin sa kanya ni Mia.
“El I..” I stuttered.
She snorted. “No I get it Von.” She paused. “Nahihirapan kang makipagbreak sa akin sa harap nila?”
“Then I’ll make things easier for you.” She continued. “Break na tayo!”
I heard the gasps of the people around us. Natulala nalang ako sa lahat ng nangyari. Hindi ko maigalaw yung mga paa ko. I wanted to run to her, pero hindi ko magawa. It was as if I’ve been chained.
“Von.” I heard Mia’ voice. I looked at her. Galit ako sa kanya. Kung hindi lang siya babae, kanina ko pa siya nasaktan.
“Are you happy now?!” I yelled. “Nasira mo na kami. Congratulations!”
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Things are going into my way. Nasira ko na ang reputation ni Grace. For sure, nagkakagulo na rin sila ni Thomas at ni Kiefer. Malas nalang ni Kiefer at nasali siya sa gulong to. As of Jeron, I have a feeling na Angel’s doing her job by now. I know I still have her loyalty kahit na nagawa niyang magsinungaling sa akin nun. For Thomas naman, hindi pa ako tapos sa kanya. He might be in sorrow by now baka itinaboy na siya ngayon nung babaeng mahal na mahal niya. I don’t care about him anymore. I still have a plan for him. Since ito na rin naman ang huli, I’ll make it a memorable one.
BINABASA MO ANG
Love Game
Novela JuvenilWhat if you have to choose between your DREAMS and LOVE? Would you choose to get both knowing that you can't give your best? Or would you rather choose one, knowing you'll lose the other? Life is a tough game. A game that everyone plays. But unlike...